Nỗ lực đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn trong tình hình mới

(Baonghean.vn) - Với những chỉ tiêu cụ thể, kế hoạch hoạt động chi tiết và sự đồng lòng cao, Công đoàn Nghệ An sẽ nỗ lực đổi mới, vươn mình trong thời gian tới.

Chiều 2/11, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch số 58-KH/TU, ngày 12/10/2021 của Tỉnh ủy Nghệ An về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và Chương trình hành động số 02/CTr-LĐLĐ, ngày 18/10/2021 của LĐLĐ tỉnh Nghệ An thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Ảnh: DT
Tại điểm cầu chính ở TP. Vinh có sự tham dự của đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy. Đồng chí Kha Văn Tám - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: DT

Được đánh giá là sự kiện lớn nhất của Công đoàn Nghệ An trong năm 2021, hội nghị có sự tham gia của hơn 600 cán bộ công đoàn tại 24 điểm cầu trên toàn tỉnh. Cùng dự có đại diện các ban Dân vận, ban Tuyên giáo ở các địa phương.

Hội nghị đã triển khai kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Từ những chỉ tiêu, giải pháp, chương trình hành động của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đưa ra những nhiệm vụ cụ thể cho các cấp công đoàn và một số chỉ tiêu hàng năm.

Ảnh: DT
Bà Nguyễn Thị Thu Nhi - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trình bày chỉ tiêu cũng như chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh. Ảnh: DT

Theo đó, hàng năm, phấn đấu 100% đơn vị có tổ chức công đoàn với trên 90% CNVCLĐ được tham gia học tập, quán triệt, tiếp nhận thông tin; Phát triển được 7.500 đoàn viên CĐ là công nhân lao động trong các DN; Có 100% cơ quan hành chính, sự nghiệp, DNNN tổ chức hội nghị dân chủ đạt chất lượng; trên 80% DN có tổ chức CĐ tổ chức hội nghị người lao động;  80% trở lên số doanh nghiệp có tổ chức CĐ tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; Bình quân mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 01 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng; Phấn đấu có 20% số đoàn viên trở lên được hưởng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi từ các đối tác đã ký kết chương trình phối hợp; 100% đoàn viên được thăm hỏi, hỗ trợ khi có hoàn cảnh khó khăn; 80% đoàn viên, NLĐ được tham gia các hoạt động văn hóa, TDTT do công đoàn tổ chức hoặc phối hợp tổ chức; Có trên 85% công đoàn cơ sở cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, 60% công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài nhà nước, nghiệp đoàn đạt vững mạnh; 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đạt loại tốt; Công đoàn cơ sở được sử dụng 75% số thu kinh phí công đoàn của đơn vị; 100% các cấp công đoàn thực hiện công khai tài chính theo quy định của Tổng Liên đoàn; 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được kiểm tra, quyết toán tài chính đồng cấp.

Đồng chí Ngọc Kim Nam đã có nhiều ý kiến góp ý cho chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02 của Công đoàn Nghệ An. Ảnh: DT
Đồng chí Ngọc Kim Nam đã có nhiều ý kiến góp ý cho chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02 của Công đoàn Nghệ An. Ảnh: DT

Để thực hiện những chỉ tiêu đó, LĐLĐ tỉnh đã đưa ra 9 nhiệm vụ, giải pháp trong chương trình hành động trong thời gian tới. Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo các ban chuyên đề LĐLĐ tỉnh đã chia sẻ về các giải pháp thực hiện các chỉ tiêu trong thời gian tới. Hội nghị cũng lắng nghe nhiều ý kiến góp ý từ các CBCĐ ở các điểm cầu về giải pháp, kinh nghiệm, mục tiêu... trong thực hiện Nghị quyết 02.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngọc Kim Nam đã đánh giá tầm quan trọng của hội nghị cũng như ghi nhận sự chủ động, sáng tạo của LĐLĐ tỉnh trong triển khai nhiệm vụ, dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh.

Bên cạnh việc biểu dương những kết quả ban đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của LĐLĐ tỉnh, đồng chí đưa ra những góp ý cụ thể để việc triển khai thực hiện kế hoạch hiệu quả hơn.

Ảnh: DT
Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh kết luận hội nghị. Ảnh: DT

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá cao chất lượng của hội nghị và ghi nhận quyết tâm của các CBCĐ trong triển khai thực hiện Nghị quyết 02. Đồng chí nhấn mạnh: "Công đoàn Nghệ An đã tiếp nhận nghị quyết với một tinh thần rất cao và chủ động triển khai một cách sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm, tạo được dấu ấn, đây là nền tảng để chương trình hành động có kết quả tốt trong tương lai. Thời gian tới, mỗi cấp công đoàn, mỗi cán bộ công đoàn cần tiếp tục quan tâm, tìm hiểu sâu về Nghị quyết 02, chủ động tham mưu cho cấp ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết 02 phù hợp với tính chất, đặc điểm từng đơn vị, từng địa phương; Tăng cường giám sát kiểm tra bằng việc học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết 02". 

Đồng chí cũng đề nghị mỗi CBCĐ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng lòng thực hiện Nghị quyết 02; tiếp tục thực hiện phòng chống Covid-19, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động và kết nối việc làm cho người lao động và các doanh nghiệp; Tiếp tục quan tâm việc nâng cao chất lượng hội nghị dân chủ tại các đơn vị. 

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.