Kinh tế

Nỗ lực đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích

Thu Huyền 27/08/2024 08:00

Dự án Đường dây 500kV mạch 3 đã, đang nhận được sự quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp bộ ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể. Hiện nay, các nhà thầu thi đang dồn lực hoàn thành những công việc cuối cùng để đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích.

Tất cả vì dòng điện Quốc gia

Dự án Đường dây tải điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, dài khoảng 519km, đi qua 9 tỉnh, có tổng mức đầu tư khoảng 22 ngàn tỷ đồng, với 4 dự án thành phần, được khởi công tháng 1/2024.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An triển khai 2 dự án thành phần: Dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu dài khoảng 82,33km, gồm có 168 vị trí móng cột, tương ứng 169 khoảng cột thuộc địa bàn các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu.

a.băng núi
Dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đoạn qua Nam Đàn. Ảnh: Quang An

Dự án Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa trên địa bàn tỉnh dài khoảng 17,5km, gồm có 34 vị trí móng cột, tương ứng 34 khoảng cột, thuộc địa bàn huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Đây là dự án quan trọng trong cung ứng điện nói chung và truyền tải điện của Việt Nam nói riêng. Việc hoàn thiện dự án sẽ giúp tăng công suất truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc từ 2.200MW lên 5.000MW nhằm giải quyết vấn đề cung ứng điện cho miền Bắc đang gặp rất nhiều khó khăn, cấp bách.

Xác định đây là công trình trọng điểm Quốc gia, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An đã vào cuộc quyết liệt để phối hợp thực hiện dự án. Thực hiện Công điện số 55/CĐ-TTg ngày 01/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan huy động các nguồn lực sẵn có, hỗ trợ tối đa, tạo mọi điều kiện để các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công tổ chức tốt nhất công tác hậu cần, nơi ăn, chỗ ở, sinh hoạt, đi lại bảo đảm thuận tiện, vệ sinh, an toàn, sức khỏe cho cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động, nhất là các lực lượng mới được huy động.

aaaaa.jpg
Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, đơn vị thi công và lực lượng đoàn viên biểu thị quyết tâm đưa công trình về đích đúng hẹn. Ảnh: Thành Duy

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ tập trung thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đối với dự án. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên có mặt tại hiện trường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công, tháo gỡ khó khăn, động viên các lực lượng thi công công trình.

Quân khu 4 đã điều 1.120 bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ tham gia trên các tuyến thuộc địa bàn 3 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa. Các lực lượng bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương Quân khu 4 luôn sẵn sàng cơ động, phối hợp thi công với tinh thần khẩn trương, “vượt nắng thắng mưa”, “đã ra quân là quyết thắng”, góp phần bảo đảm tiến độ dự án trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ, bộ đội thường trực chỗ trợ vận chuyển cuộn cáp điện, vật liệu, rải kéo dây tại khu vực khe Sâu, ở núi Thiên Nhẫn, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Chung
Cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ, bộ đội thường trực chỗ trợ vận chuyển cuộn cáp điện, vật liệu, rải kéo dây tại khu vực khe Sâu, ở núi Thiên Nhẫn, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Chung

Để tham gia hỗ trợ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn tỉnh Nghệ An, Tỉnh đoàn cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai đợt thi đua cao điểm, thành lập 74 đội hình tác chiến, với hơn 1.100 thanh niên triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3. Các đội thanh niên tình nguyện đã cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bàn giao hành lang tuyến; hỗ trợ tháo dỡ nhà, chặt cây trong hành lang; hỗ trợ điều tiết giao thông khi kéo dây qua các khoảng vượt đường giao thông; động viên, tặng quà cổ vũ tinh thần của công nhân trên công trường.

Đại diện Tỉnh đoàn cùng các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp nước, tặng quà các đội thi công đường dây. Ảnh: Thanh Quỳnh
Đại diện Tỉnh đoàn cùng các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp nước, tặng quà các đội thi công đường dây. Ảnh: Thanh Quỳnh

Quá trình triển khai, dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Cùng với đó là sự ủng hộ của các cấp chính quyền nơi có dự án đi qua, sự đồng lòng, chung sức của người dân đã nhường đất cho dự án, tham gia hỗ trợ thi công giai đoạn đào đúc móng.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia EVNNPT – ông Trương Hữu Thành cho biết

Với tính chất quan trọng của dự án, không chỉ riêng đối với EVNNPT, các đơn vị Điện lực của EVN và các đơn vị bạn đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao khi đã tham gia hỗ trợ hết sức nhiệt tình, nỗ lực cố gắng, không quản ngại khó khăn vất vả. Cùng đó, EVN cũng nhận được sự hỗ trợ nhân lực thi công từ Quân khu 3, Quân khu 4, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… tham gia dựng cột và kéo dây cho các dự án.

Để đáp ứng tiến độ yêu cầu Thủ tướng đã chỉ đạo, trong khoảng thời gian ngắn nhiều hạng mục công việc đã được triển khai đồng thời như thi công xây lắp, dựng cột, kéo dây, lắp đặt khung định vị, hiệu chỉnh kỹ thuật. Vì vậy, bên cạnh lực lượng chính của các đơn vị thuộc EVNNPT và các nhà thầu thi công xây lắp, EVN đã huy động 5 Tổng Công ty Điện lực cùng tham gia hỗ trợ thi công với số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề.

Quyết tâm về đích đúng tiến độ

Những ngày này, Nghệ An tiếp tục tập trung toàn lực để phối hợp thực hiện dự án vào giai đoạn nước rút; đồng thời chủ động phối hợp với chủ đầu tư và các nhà thầu để hoàn trả lại mặt bằng công vụ, các hiện trường công trường. Với quyết tâm tổ chức khánh thành dự án trước ngày 2/9/2024, ở giai đoạn nước rút, các lực lượng cùng vào cuộc thực hiện.

Công nhân hoàn thiện cột vị trí 338 để kéo dây giao chéo đoạn 337-338. Ảnh: Thu Huyền
Công nhân hoàn thiện cột vị trí 338 để kéo dây giao chéo đoạn 337-338. Ảnh: Thu Huyền

Mặc dù khối lượng thi công đồ sộ, địa hình hiểm trở, thời tiết không ủng hộ, song đến nay, khối lượng thi công còn lại không nhiều. Theo tổng hợp từ Sở Công Thương, đến ngày 20/8, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã dựng xong 202/202 vị trí cột, và đã thi công kéo dây xong 39/87 khoảng néo, còn 48 khoảng néo đang được các đơn vị ngày đêm thi công, về đích đúng tiến độ.

Ông Đặng Hoàng Phương – Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây lắp điện 2 cho biết, chúng tôi đang tốc lực thi công gói thầu 33 và 36. Đối với 2 gói thầu này, mạch cáp quang đã đấu nối xong, hiện nay chúng tôi đang tập trung hoàn thiện mạch chống sét. Mặc dù thi công trên địa hình núi cao hiểm trở, đường công vụ thường xuyên bị sạt lở và với đặc thù phải thường xuyên làm việc trên cao trong điều kiện thời tiết nắng nóng cao điểm nhưng toàn công trường đồng loạt thi công không kể ngày đêm, quyết tâm cao hoàn thành công trình đúng tiến độ, bàn giao vào cuối tháng 8 này.

đường dây 500kV dự án Quảng Trạch - Quỳnh lưu gói thầu 33, đoạn qua xã Nam Kim, huyện Nam Đàn. Ảnh: Thu Huyền
Đường dây 500kV dự án Quảng Trạch - Quỳnh lưu gói thầu 33, đoạn qua xã Nam Kim, huyện Nam Đàn trong những ngày nước rút về đích đóng điện. Ảnh: Thu Huyền

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn khi tuyến đường dây đi qua nhiều khu vực đồi núi cao, nhiều vị trí nằm trong rừng, có những vị trí móng đào khối lượng đá rất lớn. Rồi có những đoạn đi qua nhiều khu vực ao hồ, đồng ruộng, vượt qua nhiều sông lớn, địa chất yếu. Ngoài ra, do có nhiều khoảng néo nên có rất nhiều vị trí cột 2 thân, việc thi công mất nhiều thời gian hơn...

Cùng với đó, khối lượng cột thép rất lớn trong khi tiến độ yêu cầu trong thời gian ngắn, EVNNPT cùng Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung và các nhà thầu đã nỗ lực tập trung sản xuất, thực hiện các giải pháp triển khai cụ thể đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, làm việc “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, các kỹ sư, công nhân của các đơn vị tham gia dự án đã làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để đưa dự án về đích đúng hẹn để chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

EVNNPT
Lãnh đạo EVNNPT cùng các đơn vị liên quan chứng kiến thời khắc đóng điện Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quỳnh Lưu – Thanh Hóa. Ảnh: EVNNPT cung cấp

Với sự vào cuộc đồng bộ, chỉ đạo sát sao, kịp thời, ngày 19/8/2024, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, Ban QLDA các công trình điện miền Trung phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện Dự án Đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, đáp ứng mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chiều cùng ngày, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công 2 mạch Dự án Đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 – Phố Nối.

Việc các dự án thành phần hoàn thành và đóng điện đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là động lực to lớn để toàn công trường Dự án Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành nghiệm thu, khánh thành trong những ngày tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Mới nhất
x
x
Nỗ lực đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO