Nỗ lực giành giật sự sống cho bé trai sinh non vì mẹ bị chó dại cắn

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, khoa Sản, Bệnh viện HNĐK Nghệ An đang nỗ lực giành giật sự sống cho bé trai sinh non 33 tuần tuổi - con sản phụ Nguyễn Thị Tin (32 tuổi, Nghi Văn, Nghi Lộc), nạn nhân tử vong do bị chó dại cắn.

3 ngày đầu sau sinh, bé trai liên tục rơi vào tình trạng nguy kịch, tiên lượng nặng. Bé thường xuyên duy trì thở máy nCPAP với áp lực nồng độ Oxy cao (FiO2 75%). Xét nghiệm khí máu cho thấy toan hô hấp, chỉ số CO2 trong máu cao. Hình ảnh chụp XQuang ngay tại lồng ấp cho thấy phổi mờ.

Đến nay, sau 5 ngày được theo dõi chặt chẽ 24/24 tại khoa Sản, bé trai vẫn đang nằm lồng ấp; tình trạng hô hấp ổn định hơn, không còn các cơn ngừng thở; độ bão hòa oxy ổn định, đạt 95-98%; bệnh màng trong cải thiện. Tuy nhiên, do bé sơ sinh quá non yếu, có thể diễn biến xấu bất kỳ lúc nào; đồng thời gia đình đang lo hậu sự cho mẹ bé nên các bác sỹ tổ Sơ sinh, khoa Sản đang tích cực điều trị, chăm sóc tận tình cho bé.

Bé trai sinh non 33 tuần tuổi đang được chăm sóc đặc biệt.
Bé trai sinh non 33 tuần tuổi đang được chăm sóc đặc biệt.

Trước đó, ngày 9/6, Bệnh viện HNĐK Nghệ An tiếp nhận điều trị bệnh nhân Nguyễn Thị Tin với chẩn đoán bị lên cơn dại. Tình thế vô cùng nguy cấp, tính mạng sản phụ gần như không có cơ hội gìn giữ, tiên lượng tử vong gần. Phương án phẫu thuật lấy thai, với hy vọng kịp cứu con trước khi sản phụ rơi vào tình trạng nguy kịch, có thể mất cả mẹ và con, được các bác sỹ khoa Bệnh nhiệt đới và khoa Sản quyết định nhanh chóng trong cuộc Hội chẩn liên khoa.

12 giờ trưa 10/6, bệnh nhân Nguyễn Thị Tin được chuyển lên bàn phẫu thuật lấy thai trong tình trạng vật vã bởi cơn dại khởi phát. Để tránh tình trạng kích thích, êkip phẫu thuật bắt buộc cố định tay chân bệnh nhân vào các góc bàn mổ. Êkip gây mê hồi sức tiến hành gây mê nội khí quản để bác sỹ Sản khoa phẫu thuật lấy thai. Bé trai 1,6 kg chào đời ở tuần thai 33.

Tiên lượng trước, đây là ca sinh khó do thai nằm trong cơ thể mẹ bị mắc bệnh lý, bác sỹ tổ Sơ sinh đã được thông báo sẵn sàng trong phòng mổ, phối hợp kịp thời xử lý tình huống cấp cứu trẻ ngay khi chào đời.

Đúng như nhận định ban đầu, sau sinh, bé trai không khóc, không thở, tím tái, trương lực cơ nhão, phản xạ sơ sinh yếu. Bác sỹ phải nhanh chóng tiến hành hồi sức tích cực, bóp bóng; song tình trạng bé không cải thiện. Phương án đặt nội khí quản, tiếp tục bóp bóng được triển khai. Khi bé dần hồng hào hơn, bắt đầu có nhịp tự thở, bác sỹ khẩn trương chuyển bé về phòng Hồi sức tích cực sơ sinh để cho bé tiếp tục thở máy nCPAP.

Các y, bác sỹ túc trực thường xuyên để chăm sóc cho bé.
Các y, bác sỹ túc trực thường xuyên để chăm sóc cho bé.

“Với chẩn đoán bệnh màng trong độ IV ở trẻ sơ sinh non yếu, chúng tôi đã giải thích với gia đình bệnh nhân, bé cần được bơm Sulfactan (thuốc trưởng thành phổi ở trẻ sinh non) để cải thiện tình trạng suy hô hấp của trẻ. Nhưng do giá thành thuốc cao, trong khi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không có điều kiện cho bé dùng loại thuốc này. Vì vậy, vấn đề điều trị cho bé gặp thêm khó khăn, tiên lượng điều trị rất dè dặt. Bé được đặt Catheter tĩnh mạch rốn, nuôi dưỡng bằng dịch truyền. Chúng tôi sử dụng bơm tiêm điện để kiểm soát nồng độ và tốc độ dịch truyền vào cơ thể bé, đảm bảo đường huyết luôn ổn định. Ngoài ra, bé được sử dụng kháng sinh dự phòng viêm nhiễm ở trẻ sinh non và được chiếu đèn tích cực do xuất hiện tình trạng vàng da sinh lý.”- BS Trần Anh Thái, tổ Sơ sinh nhận định.

Hoàng Yến 

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.