Nỗ lực nghiên cứu khoa học vì bệnh nhân

(Baonghean) - Tại Lễ tôn vinh và trao giải thưởng Khoa học Công nghệ năm 2011 vừa qua, trong số các đề tài đạt giải thưởng, chỉ duy nhất có một đề tài về lĩnh vực y tế. Đó là đề tài "Kết quả điều trị phẫu thuật nội soi bướu cổ đơn thuần" của bác sỹ chuyên khoa II Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An và các cộng sự.

Chia sẻ về lý do chọn đề tài "Kết quả điều trị phẫu thuật nội soi bướu cổ đơn thuần", bác sỹ Đậu Huy Hoàn cho biết, phần lớn bệnh nhân bị bệnh bướu cổ đa số là nữ giới, họ đến khám ngoài nỗi lo về bệnh tật còn với băn khoăn rất lớn về vấn đề thẩm mỹ. Từ sự cảm thông đối với người bệnh, anh nhận thấy, trong các phương pháp điều trị bướu cổ thì mổ nội soi là phương pháp điều trị triệt để và đảm bảo thẩm mỹ tốt nhất cho bệnh nhân. Vì vậy, anh và nhóm cộng sự nghiên cứu đề tài và đưa vào áp dụng từ tháng 8/2009 đến nay.

Đặc biệt, với 2 kỹ thuật mới là mổ nội soi tuyến giáp và cắt toàn bộ tuyến giáp bằng dao siêu âm, anh đã được các đồng nghiệp đánh giá cao. Trong đó, phương pháp cắt thùy tuyến giáp trong mổ được áp dụng đảm bảo tính triệt để không tái phát bướu, đây là điểm mới so với những quan điểm phẫu thuật tuyến giáp trước đây là chỉ bóc nhân đơn thuần.


Sau 2 năm áp dụng kỹ thuật này, ở Nghệ An đã có gần 100 bệnh nhân được phẫu thuật theo phương pháp mổ nội soi. Trong đó, trường hợp nhỏ nhất là 10 tuổi, nhiều tuổi là 67 tuổi. Trong giai đoạn đầu, do chưa có kinh nghiệm và chưa quen với khoang phẫu thuật chật hẹp nên thời gian mổ kéo dài, ảnh hưởng đến kết quả sau mổ. Một số vấn đề khó khăn dần dần được giải quyết và kỹ thuật dần được hoàn thiện hơn.

Trung bình một ca mổ nội soi trước đây kéo dài từ 80 - 100 phút, nay thời gian mổ đã được rút ngắn xuống còn 45 phút và Bệnh viện Ung bướu đang đặt mục tiêu thực hiện 30 phút/1 ca mổ. Các trường hợp đã được phẫu thuật tỷ lệ tai biến, biến chứng sau mổ thấp. Hậu phẫu sau mổ nhẹ nhàng, bệnh nhân đau ít, hồi phục nhanh. Điều đặc biệt hơn cả là bệnh nhân không có vết sẹo ở vùng cổ, một vùng thẩm mỹ quan trọng nhất, tất cả bệnh nhân đều thấy hài lòng về kết quả phẫu thuật.


Ngoài đề tài trên, bác sỹ Đậu Huy Hoàn còn là người áp dụng nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật "Bắc cầu động tĩnh mạch" để chạy thận nhân tạo cho các bệnh nhân suy thận. Kỹ thuật này hiện nay đã được các đồng nghiệp của anh áp dụng phát triển thành kỹ thuật thường quy. Hay như kỹ thuật "Phẫu thuật nội soi lồng ngực, đốt hạch giao cảm ngực" chữa bệnh đa tang tiết mồ hôi tay, "Phẫu thuật trĩ bằng dao siêu âm" cũng được anh triển khai đầu tiên. Ngoài ra, đề tài "Kết quả điều trị phẫu thuật tắc ruột do ung thư đại, trực tràng" của anh cũng được thực hiện tại Bệnh viện Việt Đức vào năm 2004...


Trò chuyện với tôi sau một buổi chiều dày đặc lịch mổ, gạt những giọt mồ hôi còn lấm tấm trước vầng trán, bác sĩ Hoàn chia sẻ: "Tôi mong những kỹ thuật mới mà mình nghiên cứu sẽ giúp tất cả những bệnh nhân sống khỏe hơn, sống tốt hơn sau phẫu thuật"

Hiến Chương

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.