Nỗ lực ổn định cuộc sống sau lũ ở các huyện miền Tây Nghệ An

Lũ Phú - Văn Trường

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nước lũ đã rút dần, chính quyền địa phương các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn... của tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo các lực lượng cùng bà con nhân dân tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ sớm ổn định cuộc sống.
Bà con xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn từng bước ổn định cuộc sống sau lũ. Ảnh: Lữ Phú.
Bà con xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn từng bước ổn định cuộc sống sau lũ. Ảnh: Lữ Phú.

Tại huyện Kỳ Sơn: Sáng 20/8, chính quyền, các lực lượng và nhân dân huyện vùng cao Kỳ Sơn tiếp tục khắc phục, sửa chữa các công trình, trường lớp và nhà của các hộ dân bị hư hỏng do lũ ống, lũ quét gây ra.

Huyện đã huy động toàn bộ các lực lượng quân sự, công an, 7/7 đồn biên phòng, quân sự 21/21 xã, thị ra quân giúp dân với trên 65.000 lượt người dân tham gia khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

Bộ đội giúp dân dọn bùn đất ở xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Lữ Phú
Bộ đội giúp dân dọn bùn đất ở xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Lữ Phú

Huyện cũng trích ngân sách hỗ trợ cho 6 gia đình có người thiệt mạng, mỗi người 5,4 triệu đồng; hỗ trợ ban đầu 10 triệu đồng/hộ cho các hộ có nhà bị cuốn trôi; hỗ trợ các hộ có nhà bị ngập mỗi hộ 1 triệu đồng; thăm hỏi, động viên, các hộ lúc hoạn nạn khó khăn…

Tính đến 20/8, toàn huyện có 6 người chết. Về tài sản, toàn huyện có gần 300 nhà dân và 4 trường học bị ngập lụt. Trong đó có 16 ngôi nhà bị trôi và ngập hoàn toàn, 40 nhà bị sạt lở phải di dời. Mưa lũ cũng đã làm hư hỏng, ách tắc nhiều tuyến đường giao thông.  

Tại huyện Tương Dương: Có 203 ngôi nhà và 2 ngôi trường bị ngập, hư hỏng; có 62.000m2 diện tích ao cá bị thiệt hại, 33 lồng cá bị cuốn trôi, 2 công trình nước sinh hoạt hư hỏng; nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng; tổng thiệt hại trên 25 tỷ đồng.

Ông Lô Khăm Kha - Trưởng phòng Nông nghiệp Tương Dương cho biết: Ngay sau khi khi lũ rút, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã phân công từng thành viên, các phòng chuyên môn UBND huyện trực tiếp chỉ đạo các cơ sở tổ chức ứng phó và khắc phục hậu quả.

Bà con xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương xúc bùn đất sạt lở trên tuyến đường qua địa bàn. Ảnh: Văn Trường.
Bà con xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương xúc bùn đất sạt lở trên tuyến đường qua địa bàn. Ảnh: Văn Trường.

Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn huy động nhân dân các bản di dời khẩn cấp các nhà có nguy cơ sạt lở và bị ngập đến nơi an toàn, hỗ trợ các nhà bị sạt lở, kịp thời nạo vét, khắc phục các đoạn đường bị sạt lở, hư hỏng, dọn dẹp cây bị gãy đổ ngáng đường để đảm bảo an toàn giao thông.

Cùng đó, các lực lượng phối hợp hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn; lập chốt chặn và tổ chức canh gác tại các điểm có nguy cơ sạt lở; tại các địa điểm giao thông bị ngập tuyệt đối không cho người và phương tiện qua lại.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giao thông Vận tải Nghệ An: Tính đến thời điểm này, trên các tuyến giao thông quốc lộ và tỉnh lộ dọc các huyện Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Hợp, Con Cuông, Tương Dương… có trên 30 điểm sạt lở lớn nhỏ gây ách tắc giao thông.

San gạt đất sạt lở và cây đổ trên QL 18 đoạn qua huyện Quế Phong. Ảnh: Văn Trường
San gạt đất sạt lở và cây đổ trên QL 18 đoạn qua huyện Quế Phong. Ảnh: Văn Trường

Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức khảo sát, kiểm tra thiệt hại tại các tuyến đường, kịp thời có phương án khắc phục, sửa chữa. Những vị trí có thể khắc phục ngay đã được các đơn vị thi công triển khai thực hiện. Cụ thể như trên QL 16 đi Kỳ Sơn, Quế Phong sạt lở trên 20 điểm lớn, nhỏ san gạt được trên 10.000 m3 bùn đất đảm bảo lưu thông.

Đến nay, về cơ bản các tuyến đường đã được khắc phục, đảm bảo việc đi lại của người dân; ước tính lượng bùn đất, san gạt trên các tuyến giao thông là trên 30.000 m3.

Riêng tại tuyến Quốc lộ 16, Quốc lộ 48 vẫn còn một số điểm sạt lở lớn nên đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục. Một số tuyến đường tỉnh lộ trước mắt giải phóng một phần đường để xe máy và phương tiện vận tải nhỏ có thể đi được.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.