Nỗ lực tìm kiếm 11 thủy thủ Việt Nam gặp nạn ở Nam cực
Ngày 13-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết theo thông tin ban đầu do phía Hàn Quốc và New Zealand cung cấp, có 11 thủy thủ Việt Nam làm việc trên tàu đánh cá Hàn Quốc bị nạn khi tàu này chìm ở Nam cực, trong đó bảy người được cứu, một người được cho là đã chết và ba người khác mất tích.
Ngày 13-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết theo thông tin ban đầu do phía Hàn Quốc và New Zealand cung cấp, có 11 thủy thủ Việt Nam làm việc trên tàu đánh cá Hàn Quốc bị nạn khi tàu này chìm ở Nam cực, trong đó bảy người được cứu, một người được cho là đã chết và ba người khác mất tích.
Tàu In Sung 1 - Ảnh: Chris Howell
Sơ đồ vị trí tàu đánh cá In Sung 1 của Hàn Quốc chìm - Đồ họa: Như Khanh - Ảnh: AFP
“Bộ Ngoại giao đã đề nghị phía Hàn Quốc và New Zealand sớm thông báo nguyên nhân, khẳng định danh tính của những người bị nạn và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam trong việc bảo hộ công dân, hỗ trợ những người bị nạn” - bà Nguyễn Phương Nga nêu rõ. Bà cũng nói Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) đã đề nghị các công ty có liên quan đến các thuyền viên bị nạn phải cử người đi nắm bắt tình hình vụ việc, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các đối tác khẩn trương có các biện pháp bảo đảm quyền và lợi ích của các thuyền viên Việt Nam.
Danh sách 11 thủy thủ lâm nạn |
Chưa rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn
Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, con tàu bị nạn mang tên In Sung 1 có 42 người gồm 8 người Hàn Quốc, 8 người Trung Quốc, 11 người Indonesia, 11 người Việt Nam, 3 người Philippines và 1 người Nga. Những người được khẳng định đã thiệt mạng gồm hai người Indonesia, hai người Hàn Quốc và một người Việt Nam.
Trong số người mất tích có năm thủy thủ Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hàn Quốc cũng cho biết bốn công dân nước này bị mất tích, bốn người khác đã được cứu thoát. Đài phát thanh New Zealand thông báo những người sống sót và thi thể nạn nhân được tìm thấy đã được đưa lên một con tàu đánh cá có số hiệu 707 Hongjin.
Các con tàu gần nơi diễn ra tai nạn và lực lượng cứu hộ New Zealand đã kịp thời cứu được 20 thủy thủ, chỉ ít lâu sau khi con tàu nặng 614 tấn bị chìm ở khu vực cách New Zealand khoảng 2.250km về phía nam.
Vì điều kiện tự nhiên quá lạnh giá, khi các thủy thủ rơi xuống biển mà không mặc loại áo đặc biệt, họ chỉ có cơ hội sống sót nếu được cứu trong vòng mười phút đầu. May mắn là khi tàu gặp nạn, có nhiều tàu đánh cá cũng đang hoạt động ở gần đó nên họ đã tham gia cứu hộ kịp thời.
Tuy nhiên, quy mô của vụ cứu nạn đang bị thu hẹp dần do ít có khả năng tìm kiếm được những người còn sống khác. Đến nay, hai tàu đánh cá của New Zealand đã dừng tìm kiếm nhưng ba tàu của Hàn Quốc vẫn tiếp tục sứ mệnh. Trước đó, lực lượng cứu hộ đã yêu cầu trực thăng từ đất liền New Zealand hoặc trạm nghiên cứu Nam cực của Mỹ tham gia tìm kiếm người gặp nạn, nhưng người phát ngôn của Cơ quan Hàng hải New Zealand Ross Henderson nói kế hoạch đó không thực hiện được do không có máy bay nào có thể đến nơi xa xôi như vậy trong thời gian mười phút.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao tàu chìm trong điều kiện gió nhẹ, sóng nhẹ chỉ cao khoảng 1m, nhiệt độ khoảng 2OC. Chủ tàu tại Busan (Hàn Quốc) cho rằng có khả năng tàu va vào băng. Cơ quan Hàng hải New Zealand cũng chưa kết luận nguyên nhân tai nạn, đồng thời chưa rõ vì sao họ không nhận được thông điệp cầu cứu trước khi con tàu chìm. Nhà chức trách New Zealand cho biết họ chỉ được thông báo về vụ tai nạn gần bảy giờ sau đó.
Xác định được danh sách 11 thủy thủ Việt Nam
Nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ tại Hàn Quốc cho biết đã xác định được danh sách 11 thủy thủ Việt Nam làm việc trên con tàu Hàn Quốc lâm nạn.
Tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết 11 thủy thủ trên con tàu lâm nạn do năm công ty phái cử đi, gồm: Công ty cổ phần phát triển nguồn nhân lực Lod, Công ty cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ Inmasco, Công ty cổ phần xuất khẩu lao động thương mại và dịch vụ TTLC, Công ty Traenco và một công ty khác.
Trong đó, chúng tôi đã liên hệ và được Công ty Lod khẳng định trong danh sách 11 thủy thủ, công ty này có năm người gồm Trần Đình Khánh, Nguyễn Văn Sơn, Trần Ngọc Sơn, Lê Quang Rực và Nguyễn Tương. Còn Công ty Inmasco có hai người là Nguyễn Văn Nam và Hoàng Văn Bắc. Công ty cổ phần xuất khẩu lao động thương mại và dịch vụ TTLC có hai người là Nguyễn Văn Thành và Nguyễn Mậu Hiền. Riêng hai thuyền viên còn lại thì một của Traenco và một của công ty khác.
Theo ông Lê Nhật Tân - phó tổng giám đốc Công ty Lod, công ty này cung cấp thuyền viên cho đội tàu In Sung hơn mười năm nay. Họ làm việc đánh bắt hải sản xa bờ, mức lương dao động từ hơn 200-700 USD, tùy công việc và tùy từng người. Với lao động do Công ty Lod phái cử thì công ty này mua bảo hiểm cho người lao động ở Việt Nam.
Vì vậy, nếu lao động gặp nạn sẽ được các công ty bảo hiểm Việt Nam chi trả theo luật. Công ty Inmasco cho biết họ cung cấp thuyền viên cho đội tàu In Sung cũng hơn mười năm. Lao động làm việc có mức thu nhập 210-1.000 USD tùy công việc và thâm niên của từng người. Công ty này cũng mua bảo hiểm cho người lao động tại Việt Nam. Các công ty khác cũng làm tương tự đối với thuyền viên của họ.
Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, đối với 11 thủy thủ lâm nạn, Cục sẽ tùy vào từng trường hợp để hỗ trợ. Trong đó, các thuyền viên còn sống sẽ sớm làm thủ tục đưa về Việt Nam, thuyền viên không may tử nạn có thể hỏa táng để đưa tro cốt về Việt Nam, nếu gia đình có ý định đưa thi hài về sẽ cố gắng hỗ trợ tối đa. Ngoài ra, sẽ dùng quỹ hỗ trợ thuyền viên để hỗ trợ các thủy thủ lâm nạn. Các trường hợp mất tích sẽ liên hệ với các bên liên quan tiếp tục nỗ lực tìm kiếm.
Theo TUỔI TRẺ