Nỗ lực vươn tầm cao mới

(Baonghean) - Công ty CP Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An tiền thân là Công ty CP thủy điện Bản Vẽ, được thành lập với mục tiêu nghiên cứu đầu tư các dự án thủy điện và năng lượng tái tạo tại khu vực Bắc miền Trung. Những năm qua, công ty đã góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà, hội nhập chung vào sự phát triển của đất nước.

Với ngành nghề chính là đầu tư, sản xuất điện năng, Công ty CP Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An hiện đang là chủ đầu tư 2 dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh, gồm: Dự án thủy điện Nậm Mô có công suất 16MW tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, hoàn thành và phát điện từ cuối năm 2012; Dự án thủy điện Nậm Nơn có công suất 20MW tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, hoàn thành và phát điện từ tháng 8/2014. 

Ông Đào Duy Tân - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An cho biết: Qua hơn 3 năm vận hành, doanh thu hàng năm của Dự án thủy điện Nậm Mô đạt hơn 50 tỷ đồng, của Dự án thủy điện Nậm Nơn gần 60 tỷ đồng; tổng doanh thu hai nhà máy là hơn 110 tỷ đồng. Hàng năm, ngoài khoản thuế VAT phải nộp theo quy định, công ty còn nộp thuế tài nguyên nước và phí dịch vụ môi trường rừng hơn 10 tỷ đồng. Từ khi các nhà máy thủy điện của công ty đi vào vận hành đến nay, hàng năm công ty đều được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An về thành tích nộp thuế; là đơn vị đi đầu trong công tác an sinh xã hội, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng của địa phương.

Lắp tuabin tại Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ.
Lắp tuabin tại Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ. Ảnh tư liệu

Các nhà máy thủy điện do công ty làm chủ đầu tư đều là các nhà máy sử dụng công nghệ tua-bin cột nước thấp kiểu bóng đèn. Thủy điện cột nước thấp là thủy điện xanh. Ưu điểm của loại công nghệ này là tận dụng tối đa nguồn thủy năng trên các con sông lớn để phát điện, vì cột phát điện rất thấp, chỉ từ 2,5m. Kết cấu công trình đơn giản, ngập lụt ít, hầu như không phải di dân mà chỉ đền bù đất nông nghiệp ven sông, suối. Thủy điện cột nước thấp điều tiết hàng ngày, nên không ảnh hưởng lớn đến chế độ chảy tự nhiên của sông. Mực nước hồ thay đổi nhỏ trong ngày (0,5m) tạo cảnh quan đẹp và khu vực nuôi trồng thủy sản tốt, hồ chứa có dung tích nhỏ, lượng nước về được điều tiết ngay trong ngày nên không ảnh hưởng đến việc cấp nước cho hạ du trong mùa kiệt.

Các công trình thủy điện cột nước thấp diện tích mặt nước phần lòng hồ không lớn, hạn chế tối đa di dân, giải phóng mặt bằng. Đặc trưng của công nghệ cột nước thấp là dòng chảy gần như vẫn giữ nguyên theo tự nhiên vốn có nên ít gây tác động đến môi trường.

Qua quá trình vận hành, nhận thấy việc điều tiết, vận hành hồ chứa thủy điện Nậm Mô chủ yếu dựa trên thực tế lưu lượng nước về, nước về hồ bao nhiêu thì sẽ phải xả xuống hạ lưu bấy nhiêu, coi như nước qua công trình là dòng chảy tự nhiên. Vì vậy, việc một số thông tin phản ánh thủy điện Nậm Mô xả nước làm trôi thuyền và xói đường là chưa chính xác; thông tin chủ đầu tư phải quyết toán và thanh toán cho nhà thầu tiếp số tiền hơn 50 tỷ đồng cũng không có cơ sở.

Nhà máy Thủy điện Nậm Mô – Kỳ Sơn.
Nhà máy Thủy điện Nậm Mô - Kỳ Sơn.


Để thi công xây dựng Dự án thủy điện Nậm Mô và Dự án thủy điện Nậm Nơn, công ty đã lựa chọn hai đối tác để thi công xây dựng. Đối với Dự án thủy điện Nậm Nơn tổng thầu thi công là Công ty CP Sông Đà 5 thuộc Tổng Công ty Sông Đà. Công trình cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra, chất lượng công trình tốt. Đối với Dự án thủy điện Nậm Mô, vào năm 2010 và năm 2011, Tổng Công ty 36 và Công ty CP Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An đã ký hai hợp đồng xây dựng gồm Hợp đồng xây dựng số 17/HĐXD-BVC-P2 ngày 22/12/2010 và Hợp đồng xây dựng số 01/2011/HĐXD-BVC-P2 ngày 24/02/2011; tổng giá trị hai hợp đồng là 187,59 tỷ đồng.

Trong quá trình thi công do một số công việc nhà thầu không thực hiện, giá trị nhà thầu thi công theo đơn giá hợp đồng gần 160 tỷ đồng, chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu 159,3 tỷ đồng. Như vậy, theo đơn giá hợp đồng chủ đầu tư đã thanh toán đầy đủ cho nhà thầu, số tiền còn lại chưa thanh toán là số tiền phát sinh do trượt giá nhân công và vật liệu trong quá trình thi công.

Ngày 16/11/2015, Tổng Công ty 36 đã khởi kiện chủ đầu tư ra Tòa án nhân dân TP. Vinh yêu cầu chủ đầu tư phải quyết toán và thanh toán cho nhà thầu tiếp số tiền hơn 50 tỷ đồng, vụ án đã được Tòa án nhân dân TP. Vinh thụ lý và xét xử ngày 20, 25/4/2016 và ra Bản án số 04/2016/KDTM-ST ngày 20, 25/4/2016 và Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm ngày 9, 12/9/2016 và ra Bản án số 12/2016/KDTM-PT ngày 12/9/2016, theo đó Tòa án đã chấp nhận toàn bộ số liệu nhà thầu đơn phương đưa ra mà không cần tham vấn ý kiến của bất cứ cơ quan chuyên môn nào. Việc Tòa án chấp nhận số liệu tự đưa ra của nhà thầu đã làm thiệt hại của công ty gần 30 tỷ đồng.

Về sự việc này, ông Đào Duy Tân - Tổng Giám đốc Công ty CP Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An cho hay: “Không đồng tình với kết luận của 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, công ty chúng tôi đã làm đơn khiếu nại lên Tòa án nhân dân tối cao. Sau khi xem xét kỹ hồ sơ vụ án, TAND tối cao đã ra quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm số 34/2016/KN-KDTM ngày 15/11/2016 đối với cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, với nội dung: 1) Kháng nghị bản án kinh doanh, thương mại phúc thẩm số 14/2016/KDTM-PT ngày 24/12/2016 của TAND tỉnh Nghệ An giữa nguyên đơn là Tổng Công ty 36 với bị đơn là Công ty cổ phần Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An. Đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án kinh doanh, thương mại phúc thẩm số 14/2016/KDTM-PT ngày 24/12/2016 của TAND tỉnh Nghệ An và bản án kinh doanh, thương mại sơ thẩm số 04/KDTM-ST ngày 20, 25/4/2016 của TAND thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An; giao hồ sơ vụ án cho TAND thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật. 2)Tạm đình chỉ thi hành bản án kinh doanh, thương mại phúc thẩm số 14/2016/KDTM-PT ngày 24/12/2016 của TAND tỉnh Nghệ An cho đến khi có quyết định Giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội. Đó là một quyết định chính xác, khách quan đảm bảo sự công minh, đúng pháp luật của TAND tối cao”. 

Với sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo và CB, CNV, Công ty CP Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An  đã và đang tạo dựng cho mình một vị thế vững chắc, vươn lên tầm cao mới.

Tên doanh nghiệp: Công ty cổ phần Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An.

Tổng Giám đốc: ông Đào Duy Tân 

Trụ sở chính: Số 7, ngõ 61 - A1, đường Duy Tân, phường Hưng Dũng, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An. 

Tel: 038.3504999. Fax: 038.3564068.  

Email: edcna.jsc@gmail.com. 

Mã số thuế: 290085958. Vốn điều lệ: 450.000.000.000 VNĐ. 

Văn Trường

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.