Pháp luật

Nợ nần chồng chất, gã đàn ông lừa bán đất 'ma'

Trần Vũ 24/07/2024 16:10

Đầu tư tiền trên mạng thua lỗ, Nam đã nảy sinh ý định lừa đảo người bạn đồng hương đang làm việc ở nước ngoài. Nam đưa ra các thông tin gian dối về các thửa đất không có thật, giá bán… để chiếm đoạt của bị hại hơn nửa tỷ đồng.

Ngày 24/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Nam (40 tuổi), trú xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

0. ảnh pv
Bị cáo Trần Văn Nam lĩnh án 12 năm tù. Ảnh: Trần Vũ

Theo cáo trạng, tháng 3/2021, do đầu tư tiền trên mạng bị thua lỗ dẫn đến nợ nần nên Nam nảy sinh ý định lừa đảo. Thủ đoạn mà Nam thực hiện là đăng các bài viết có đất bán lên trên mạng xã hội để rủ người đầu tư chung kiếm lời, nhưng mục đích là lừa đảo.

Thời điểm này, anh Lê Minh C. (40 tuổi, trú xã Quỳnh Hậu) đang lao động ở Singapore đọc được thông tin Nam đăng tải nên hỏi thăm. Lúc này, Nam nói có một số thửa đất và rủ anh C. góp tiền chung đặt cọc đất. Để tạo niềm tin, Nam dẫn vợ anh C. đi xem 3 thửa đất nhưng chị này không thích thửa đất nào.

Sau đó, Nam liên lạc riêng với anh C. rủ cùng góp tiền cọc mua đất rồi “lướt sóng”. Khi anh C. đồng ý, Nam đưa ra thông tin gian dối về các thửa đất không có thật, giá bán, số tiền phải cọc, nhưng thực tế không có thửa đất nào cần bán như Nam nói, không có giao dịch mua bán đất.

Bên cạnh đó, Nam còn nói dối về việc bìa đất của nhà mình đang cầm cố để vay quỹ tín dụng, từ đó yêu cầu anh C. gửi tiền để rút “bìa đỏ” ra. Nam hứa hẹn sẽ cầm cố bìa đỏ vào ngân hàng vay số tiền lớn hơn để cùng đầu tư đất với anh C. Tin tưởng lời Nam nói, anh C. đã nhiều lần chuyển tiền cho đối tượng này.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 4/2021 đến tháng 2/2022, Nam đã lừa đảo, chiếm đoạt của anh C. hơn 520 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai do đầu tư trên mạng thua lỗ nên đã dùng các thủ đoạn như cáo trạng truy tố để lừa đảo, lấy tiền của bị hại. Bị cáo khai hiện không có khả năng trả nợ cho bị hại.

Bị hại tham dự tòa yêu cầu xử lý nghiêm bị cáo về mặt hình sự và trả lại tiền cho mình.

HĐXX nhận định, bị cáo đã lợi dụng lòng tin của bị hại để chiếm đoạt tiền nên cần xử lý nghiêm. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Trần Văn Nam 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Mới nhất
x
x
Nợ nần chồng chất, gã đàn ông lừa bán đất 'ma'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO