Nỗi ám ảnh của người phụ nữ trót 'trao thân gửi phận' cho kẻ vào tù ra tội

(Baonghean.vn) - Khi đến với nhau, N. không biết chồng mình có một quá khứ bất hảo như thế. Nhưng nỗi ám ảnh thực sự đối với cô là khoảnh khắc chứng kiến chồng bị công an bắt giữ, đưa đi ngay trước mắt mình và đứa con nhỏ. 
"Ván đã đóng thuyền"
Đỗ Thị N. đến dự phiên xét xử phúc thẩm chồng. Chồng cô, Nguyễn Tất Dũng (SN 1987, trú tại huyện Đô Lương), bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Vinh kháng nghị một phần bản án sơ thẩm về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 
N. quê tỉnh Hưng Yên, quen biết và tiến tới hôn nhân với Nguyễn Tất Dũng cách đây 6 năm. “Hồi yêu rồi quyết định lấy nhau, em không biết anh từng đi tù nhiều thế. Khi biết thì “ván đã đóng thuyền rồi” không thay đổi được gì nữa, với lại em thấy anh cũng tốt với vợ con nên nghĩ quá khứ là quá khứ, quan trọng là chồng mình đã thay đổi”, N. trải lòng.
Năm 2007, tròn 20 tuổi, Nguyễn Tất Dũng bị TAND huyện Đô Lương tuyên phạt 9 tháng tù vè tội “Trộm cắp tài sản”. Một năm sau, Dũng tiếp tục lĩnh 18 tháng tù cũng vì tội danh này. Ra tù chưa được bao lâu, gã lại hành nghề “hai ngón” và nhận bản án 12 tháng tù vào năm 2010. Cuối năm 2012, Nguyễn Tất Dũng bị TAND huyện Tương Dương tuyên phạt 32 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình
Bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình
Sau khi cưới, N. chuyển hẳn vào Nghệ An sinh sống với chồng. Gia đình vốn có truyền thống buôn bán nên N. quyết định lấy đây làm nghề mưu sinh nơi quê mới. Cũng bởi buôn bán lởi xởi nên cũng có đồng ra đồng vào, cuộc sống của hai vợ chồng và đứa con nhỏ khá ổn. 
Tối 15/5/2021, vợ chồng N. xuống TP Vinh dự sinh nhật của một người bạn. Khuya cùng ngày, khi đang chờ taxi để đến khách sạn nghỉ thì công an ập tới. “Em chưa hiểu chuyện gì thì thấy anh ấy bị công an bắt. Họ lấy trong gói thuốc của anh ấy ra một túi nhỏ, bảo đó là ma túy đá. Lúc này em sốc quá, đứng như trời trồng. Em không biết anh ấy có chơi đá”, N. vẫn nguyên vẹn cảm giác ám ảnh khi phát hiện ra con người thật của chồng. 
Trong phiên xử diễn ra vào ngày 12/10/2021, Nguyễn Tất Dũng bị TAND TP Vinh tuyên phạt 9 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bản án này tuyên sau khi cấp sơ thẩm xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, bao gồm cả giấy xác nhận có công giúp Công an tỉnh Đắk Nông tố giác, phát hiện tội phạm mà gia đình Dũng nộp trong quá trình điều tra. 
Tuy nhiên, sau khi phiên tòa diễn ra, Viện KSND TP Vinh nhận được công văn của Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Đắk Nông khẳng định đơn vị này không xác nhận đối với Nguyễn Tất Dũng trong việc giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm. Viện KSND TP Vinh quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm, đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án” đối với Nguyễn Tất Dũng và tăng mức hình phạt trên mức khởi điểm để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. 
Thấp thỏm lo sợ chồng "ngựa quen đường cũ"
Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Tất Dũng cũng thừa nhận không giúp Công an tỉnh Đắk Nông tố giác, bắt giữ tội phạm; bị cáo cũng không biết vì sao lại có công văn xác nhận trên. 
Trong thời gian chờ Hội đồng xét xử nghị án, N. xích lên hàng ghế gần khu vực dành cho bị cáo để nói chuyện với chồng. Sau khi hỏi thăm sức khỏe của từng người trong gia đình, đặt biệt là con, Dũng dặn “Em đừng đánh con, con có uốn thì nói nhẹ nhàng thôi. Đừng cho con xem nhiều điện thoại với ti vi”. Nghe vợ động viên, Dũng nói: “Em đừng buồn, thay bố chăm con tốt nhé, em không phải lo cho bố mô. Ngày xưa bố chưa có gia đình thì khác, nay có vợ, con, có động lực phấn đấu rồi, bố sẽ cải tạo tốt để sớm trở về với em và con”. Nghe chồng nói, khuôn mặt N. giãn ra, gật đầu như động viên chồng cố gắng cải tạo. 
Sau khi phân tích các tài liệu, chứng cứ mới tại phiên phúc thẩm, HĐXX nhận định có đủ cơ sở chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP Vinh, không cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Tất Dũng 12 tháng tù giam. 
“Tính cả thời gian tạm giam đến nay thì anh ấy cũng đi được gần 9 tháng rồi. Chỉ sợ khi ra tù, bạn bè rủ rê, không làm chủ được bản thân mà đi vào vết xe đổ. Đến giờ em vẫn ám ảnh cái cảnh anh ấy bị công an bắt đi”, N. lo lắng. 

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).