Pháp luật

Nỗi đau của hai gia đình sau chầu nhậu quá đà

Trần Vũ - Đặng Nguyễn 24/06/2024 08:35

Từ bữa nhậu thân tình, Chiển đã có hành vi mất kiểm soát khi đoạt mạng người em họ. Để rồi giờ đây, người đàn ông ở tuổi xế chiều phải mang nỗi ân hận, day dứt khi phải vào tù với tội danh giết người.

Án mạng sau màn “so dao” của anh em họ

Trong cuộc sống thường nhật, 1, 2 chén rượu là chất xúc tác có thể khiến người ta xích lại gần nhau, nhưng uống quá nhiều rượu lại khiến những người vốn là ruột thịt, bạn bè quay lưng, gây thù chuốc oán. Vụ việc Lô Xuân Chiển (58 tuổi), trú xã Châu Kim, huyện Quế Phong đoạt mạng người em họ sau chầu nhậu là một dẫn chứng buồn cho hệ lụy từ rượu.

1. ảnh pv
Bị cáo Lô Xuân Chiển. Ảnh: Trần Vũ

Lô Xuân Chiển và ông Lô Văn T. (SN 1961) là anh em họ. Vốn có mối quan hệ họ hàng, lại sống cùng bản làng nên việc thi thoảng anh em ngồi lại chén chú, chén anh là chuyện bình thường. Trong mỗi cuộc nhậu, ngoài câu chuyện “trên trời, dưới đất” được kể ra làm đề tài cho bàn nhậu thêm nhiều tiếng cười thì cũng có những lời tâm sự về công việc, gia đình. Với họ, rượu chính là gia vị khiến cuộc sống vui vẻ và gắn kết tình anh em trong bản.

Thế nhưng, buổi nhậu vào một ngày cuối năm 2023 lại kết thúc bằng án mạng đau lòng. Cụ thể, trưa 13/12/2023, Lô Xuân Chiển tổ chức ăn uống tại nhà cùng một số người, trong đó có ông Lô Văn T..

Quá trình ngồi uống rượu, ông T. nhờ Chiển và mọi người xây thêm tường nối bờ bao nhà bếp và nhà chính, nhưng Chiển không đồng ý dẫn đến hai bên lời qua tiếng lại. Cuộc rượu tan, ai về nhà nấy. Tuy nhiên, cuộc đấu khẩu của Chiển và người em họ lớn tuổi vẫn không dừng lại.

Đến khoảng 15h, Chiển kể cho vợ nghe về sự việc diễn ra thì được vợ khuyên “ông say rồi thì ngủ đi”. Dù được vợ khuyên bảo nhưng Chiển không nghe lời mà đi xuống bếp lấy con dao rồi sang nhà ông T “nói chuyện”. Lúc này, thấy ông T. cũng cầm dao đi về phía mình nên Chiển dùng gậy đánh văng con dao trên tay người em họ.

Ngay sau đó, hai người đàn ông dùng dao tấn công nhau. Hậu quả, ông T. lĩnh một nhát dao đâm thấu phổi, còn Chiển bị thương ở ngực và tay. Những người có mặt vội đưa nạn nhân đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên đến ngày 18/2/2024 thì ông T. qua đời. Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân tử vong của nạn nhân là suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp do vết thương làm thủng phổi, đứt xương sườn…

Với hành vi trên, Lô Xuân Chiển bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Giết người. Tại phiên tòa, bị cáo thể hiện thái độ ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội. Bị cáo khai nhận giữa mình và bị hại có mối quan hệ họ hàng nên thường qua lại nhà nhau chơi và uống đôi ba chén rượu. Hôm xảy ra sự việc, hai bên đã có men trong người dẫn đến việc xô xát. Bị cáo thừa nhận vì đã uống rượu nên không làm chủ được hành vi, dẫn đến hậu quả làm chết người.

Nỗi đau của hai gia đình

Trình bày tại phiên tòa, bị cáo luôn thể hiện thái độ hối lỗi. Bị cáo cho hay, những ngày tháng bị tạm giam luôn cảm thấy hối hận, đau khổ, tự dằn vặt bản thân. Nhiều đêm bị cáo khóc cho sai lầm của bản thân và khóc cho người em họ xấu số. Ở tuổi gần 60, đã lên chức ông nhưng bị cáo lại gây trọng tội, để rồi giờ đây phải vướng vào lao lý. Bị cáo luôn cảm thấy có lỗi với bị hại, với người thân nhưng giờ ngẫm lại mọi chuyện đã quá muộn.

Trước sự có mặt của gia đình bị hại, bị cáo nhiều lần ngoái đầu gửi lời xin lỗi. Đại diện gia đình bị hại trình bày sau khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo đã bồi thường: 1 con trâu, 1 con lợn, 2 con chó và 2 bao gạo để làm đám tang theo phong tục địa phương.

87. ảnh pv
Gia đình bị hại đến tham dự phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Tham dự phiên tòa, đại diện bị hại dù không yêu cầu bồi thường gì thêm về phần dân sự, nhưng họ đề nghị tòa xét xử hình sự bị cáo theo quy định của pháp luật. Một người con của bị hại phát biểu tại tòa, nỗi đau mất cha đến nay dường như vẫn còn quặn thắt đối với các con. Trước đó ít năm, người mẹ của họ đã qua đời vì bệnh tật. Từ khi mẹ qua đời, mấy chị em chỉ còn chỗ dựa tinh thần là cha. Nhưng rồi, việc người cha bị Chiển đoạt mạng sau bữa nhậu khiến đoàn con rất đau buồn, suy sụp. Bởi, từ nay mấy chị em vĩnh viễn mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Ngồi cách đó mấy hàng ghế, vợ của bị cáo cũng liên tục cúi đầu vì có những nỗi đau riêng. Người phụ nữ gầy gò, gương mặt khắc khổ rầu rĩ chia sẻ, không ngờ chồng mình lại có hành vi mất kiểm soát dẫn đến hậu quả đau lòng như vậy. Bởi, giữa chồng bà và bị hại có mối quan hệ họ hàng thân thiết, lại sống cùng xóm. Bình thường giữa Chiển và bị hại vẫn thường qua lại nhà nhau chơi, rồi ngồi uống đôi ba chén rượu. Thân thiết là vậy nên việc người chồng vì đã có men rượu trong người dẫn đến hành vi đoạt mạng người em họ là điều mà bà không ngờ tới.

Sau khi chồng gây ra chuyện đau lòng, bà đã thay mặt chồng sang thắp hương tạ tội với người đã khuất. Đồng thời, bà cũng đã xoay xở kinh tế để bồi thường trâu, lợn, lúa… theo phong tục địa phương cho gia đình bị hại. Người phụ nữ này cho hay, rất hiểu rõ nỗi đau của gia đình bị hại. Song, bà muốn nhận được sự tha thứ để hai bên qua lại với nhau trong thời gian sau này.

0. ảnh pv
Bị cáo Chiển quay sang xin lỗi gia đình bị hại. Ảnh: Trần Vũ

Đó cũng là mong muốn của bị cáo. Lô Xuân Chiển nhiều lần gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại. Đồng thời, bị cáo mong sớm được trở về để bù đắp nỗi đau cho gia đình bị hại. Có như vậy, bị cáo mới cảm thấy nhẹ lòng đi phần nào sau khi gây ra chuyện động trời.

Tranh thủ quá trình tòa vào nghị án, Chiển tranh thủ quay sang nơi các con của bị hại đang ngồi rồi gửi lời xin lỗi. Sau đó, bị cáo quay sang vợ mình đang ngồi lí nhí hỏi thăm và xin lỗi. Rồi Chiển liên tục dặn dò vợ “bà cố gắng đợi ngày tôi trở về”. Nghe những lời nhắn nhủ của chồng, người vợ liên tục gật đầu rồi cố trấn an tinh thần Chiển yên tâm cố gắng cải tạo để sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình, con cháu.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án cũng như cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lô Xuân Chiển 18 năm tù về tội Giết người.

Vào tù với bản án 18 năm khi tuổi đã gần 60 khiến bị cáo rầu rĩ, đôi mắt đỏ hoe. Vụ án không chỉ là bài học đắt giá cho bị cáo mà còn cho những người khi sử dụng rượu, bia nhưng không làm chủ được bản thân, để rồi hối hận cũng đã quá muộn.

Nỗi đau của hai gia đình sau chầu nhậu quá đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO