Nỗi đau của người con trai khi cha lạc lối theo 'nàng tiên nâu'

(Baonghean.vn) - Sau 2 lần thấy bố vào tù vì ma túy, con cái đã khuyên can nhưng không được. Quá buồn, các con chỉ biết lao vào công việc để phụ giúp mẹ trang trải cuộc sống. Dẫu không còn bất ngờ nhưng khi nghe tòa tuyên án tử đối với bố, người con trai thất thần, lặng đi.

Xồng Và Mềnh (SN 1977), trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) là con nghiện ma túy lâu năm. Nghiện ngập nên bao nhiêu tiền bạc kiếm được Mềnh đều nướng vào “nàng tiên nâu”. Cũng vì phụ thuộc vào ma túy, nên người đàn ông ấy thường bỏ bê công việc nương rẫy, năm 2012 và 2016, Xồng Và Mềnh lần lượt bị tòa xử phạt 24 tháng và 42 tháng về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2 lần vào tù ra tội, bản thân lại nghiện ngập nên vợ con hầu như không nhờ được gì từ Mềnh. Họ chỉ biết động viên nhau tự làm việc để trang trải cuộc sống. Hàng ngày, người vợ ít hơn Mềnh 1 tuổi quanh quẩn trên nương rẫy và chăn nuôi nhỏ lẻ. Nhờ trời, 4 đứa con đều ngoan, chăm chỉ làm ăn; đứa thì xuống phố làm thuê, đứa thì đi học lái máy xúc để tìm cho mình một công việc ổn định.

Bị cáo Xồng Và Mềnh lĩnh án tử hình. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Xồng Và Mềnh lĩnh án tử hình. Ảnh: Trần Vũ

Một ngày cuối tháng 1/2021, khi cả gia đình đều đi làm thì Mềnh ở nhà. Mềnh âm thầm lái xe máy đến khu vực chợ xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn gặp Mùa Bá Của (quê xã Nậm Càn, di cư sang Lào từ năm 2005). Sau quá trình chuyện trò, Của đặt vấn đề thuê Mềnh vận chuyển 2,2 kg ma túy đi bán cho một vị khách sẽ được trả 15 triệu đồng. Trước số tiền lớn, Mềnh gật đầu đồng ý.

Ngày 31/1, Của giao ma túy cho Mềnh, đồng thời dặn lấy về 250 triệu đồng. Mềnh nhận hàng rồi đem đi cất giấu trong rừng, đợi lệnh giao ma túy. Ngày 2/2, theo hướng dẫn của Của, Mềnh liên lạc với bên mua, hẹn giao dịch tại Trung tâm Y tế huyện Tương Dương. Trưa cùng ngày, khi Mềnh đang cầm theo ma túy đứng đợi khách tại điểm hẹn thì bị công an bắt giữ người cùng tang vật.

“Ngày nhận được tin bố bị bắt, mấy mẹ con em vô cùng bất ngờ. Dù vậy, lúc đó chúng em nghĩ bố cầm mấy tép ma túy thôi, chắc chỉ ngồi ít năm tù thì về nào ngờ, số lượng ma túy mà bố đi giao cho người ta lại nhiều đến vậy. Từ ngày bố bị bắt, cả gia đình chẳng ai buồn làm gì, mẹ thì đổ bệnh luôn. Hôm nay, vì dịch bệnh phức tạp nên chỉ mình em chạy xe máy cùng người anh họ để xuống tòa gặp bố”, người con trai chia sẻ về cha mình trong nỗi buồn.

Em nói thêm: Bố nghiện ngập nên mấy anh em rất buồn. Các con đã nhiều lần động viên bố cai nghiện nhưng chỉ được một thời gian thì bố lại tái nghiện. “Biết bố nghiện ngập khổ, kinh tế khó khăn nên mấy anh em quyết tâm không đụng đến thứ chất đó”.

Cha con gặp nhau tại phòng xử án nhưng Mềnh không dặn dò con điều gì. Đứa con nhiều lần muốn nói chuyện với bố nhưng không được vì ông không hề ngoái đầu xuống. Người con này tỏ ra lo lắng cho sức khỏe của bố khi Mềnh gầy gò, sức khỏe yếu.

Đứa con ngồi bất thần khi nghe cha bị tuyên án tử hình. Ảnh: Trần Vũ
Đứa con ngồi bất thần khi nghe cha bị tuyên án tử hình. Ảnh: Trần Vũ

Trước bục khai báo, bị cáo Mềnh thừa nhận hành vi mua bán ma túy để nhận 15 triệu đồng. Bị cáo khai mới chỉ được hứa cho tiền chứ bản thân chưa hưởng lợi được đồng tiền nào từ phi vụ này. Đối diện với án tử hình, bị cáo xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để có thể làm lại cuộc đời, chuộc lỗi với vợ con.

Tuy nhiên, xét thấy trong vụ án này khối lượng ma túy bị cáo mua bán là lớn, bị cáo còn có tình tiết tăng nặng là tái phạm nên HĐXX tuyên phạt Xồng Và Mềnh tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đối với người đàn ông tên Mùa Bá Của, do Mềnh không biết rõ lai lịch, địa chỉ nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

Lĩnh án tử hình, bị cáo Mềnh bình thản rời tòa để đứa con đứng thất thần giữa phòng xử án rộng lớn. Người con sau vài phút ngồi lặng mới đứng dậy chạy theo bố nhưng không kịp. Chiếc xe chở bố rời khỏi sân tòa, đứa con ấy mới cùng người anh họ lái xe máy về nhà. Chặng đường ngược lên huyện miền núi Kỳ Sơn hôm nay của đứa con ấy trở nên dài vô tận khi biết cuộc sống này sẽ không còn sự hiện diện của bố...

tin mới

Tại phiên tòa sơ thẩm, Lê Văn Lưu bị xử phạt 17 năm tù. Ảnh: Như Bình.

Trả nghĩa ân tình bằng… nhát dao

(Baonghean.vn) - Là người lao động tự do ở Lào, Lê Văn Lưu (Diễn Châu) được ông Nguyễn Văn O. (Yên Thành) cưu mang, giúp đỡ xem như con cháu trong nhà. Thế nhưng, chỉ vì hiểu lầm không đáng có, trong một lần say rượu, Lưu đã cầm dao đâm chết ân nhân của mình.

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.