Nỗi đau người cha già có con trai giết người cướp 40 nghìn đồng

(Baonghean.vn) - Vụ án chấn động do Nguyễn Đình Lực gây ra như một cú đấm giáng vào ngực người cha vừa trải qua cơn tai biến. Trước tòa, ông ngồi ôm đầu gục xuống khi nghe con trai thuật lại vụ án.

70 tuổi, ông Nguyễn Đình M. lặn lội từ Hà Tĩnh sang Nghệ An dự phiên tòa xét xử con trai mình. Nguyễn Đình Lực (SN 1991, trú huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) - bị cáo trong vụ án, không mấy để ý đến cha, cứ tỏ ra dửng dưng như người xa lạ.

Bị cáo Nguyễn Đình Lực tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình
Bị cáo Nguyễn Đình Lực tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình
Lực là con thứ 8, cũng là con út của vợ chồng ông M. Thời điểm mang thai Lực, vợ ông thường xuyên ốm đau, phải dùng nhiều loại thuốc nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của con. Khi hạ sinh Lực thì bà qua đời. Một mình ông M. chăm lo cho đàn con, thay vợ bú mớm, chăm bẵm đứa con út vốn phải chịu thiệt thòi.


Không rõ có phải do ảnh hưởng của việc mẹ phải điều trị bằng thuốc trong quá trình mang thai hay do được chiều chuộng từ bé nên tính khí Lực có phần thất thường. Càng lớn, cái sự thất thường đó càng được bộc lộ rõ. Trong khi những người anh chị của mình chăm chỉ học hành, chí thú làm ăn thì Lực luôn khiến ông M. buồn lòng, gắng lắm mới có thể học hết lớp 2 rồi bỏ ngang. Không học hành, cũng không nghe lời ai, Lực khiến mọi người ngán ngẩm bởi những trò quậy phá, trộm cắp.

“Nhà có cái gì bán được là nó bán để tiêu xài. Trộm hết đồ đạc trong nhà thì nó trộm sang nhà hàng xóm. Năm 2013, nó bị bắt đưa đi cơ sở giáo dục trong thời hạn 2 năm. Cứ tưởng sau 2 năm đi trại giáo dưỡng thì nó sẽ ngoan hơn, không ngờ về nó càng tệ hơn trước”, người anh của Lực kể.

Ra khỏi trại giáo dưỡng, Lực cũng bỏ nhà đi lang thang, họa hoằn lắm mới về nhà, kể cả khi cha bị tai biến nằm một chỗ. Một buổi sáng, thấy Lực nhảy xe buýt về, khuôn mặt hoảng hốt. Mọi người cũng chỉ nghĩ chắc trong quá trình lang thang kiếm ăn, với tính khí thất thường của mình, Lực đã đánh nhau với ai đó rồi sợ trốn về quê. Nhưng rồi, một hôm lời thú nhận của Lực về việc đánh chết một người lang thang ở Vinh khiến ông M. và những người anh chị của Lực choáng váng.

Lực ngỗ nghịch, Lực bất trị, Lực trộm cắp và không biết sợ nhưng Lực giết người thì không ai dám nghĩ đến. Nhưng đó lại là sự thật. Sự thật đó như chiếc búa tạ giáng xuống đầu, xuống ngực, xuống tấm thân già nua gầy guộc vừa gượng dậy được sau một thời gian bị tai biến của ông M. Nó có tội thì phải chịu tội! Ông nghĩ thế và khuyên con đi đầu thú.

Ông Nguyễn Đình M. ôm mặt cúi đầu khi nghe con kể lại quá trình gây án
Ông Nguyễn Đình M. ôm mặt cúi đầu khi nghe con kể lại quá trình gây án. Ảnh: Như Bình
Tại phiên tòa, ông và một người con khác ngồi ở khu vực dành cho người giám hộ của bị cáo, chỉ cách Lực vài bước chân nhưng sao thấy khoảng cách cha con cứ xa vời vợi. Ông ôm đầu, cúi gục mặt xuống khi nghe con trai kể lại vụ án.

Trong quá trình lang thang ăn xin ở TP. Vinh, Nguyễn Đình Lực và anh Hoàng Văn Thân quen biết nhau. Sẵn cái tính hay tắt mắt nên Lực nhiều lần lấy trộm tiền của anh Thân, có lần bị anh Thân phát hiện, tát cho 2 cái. Một tháng sau, Lực vẫn chưa nguôi ý định trả thù nên ngày 22/3, nam thanh niên này đi tìm anh Thân để đánh. Đến chiều tối cùng ngày, Lực tìm thấy anh Thân say rượu đang nằm ngủ trong vườn hoa Cửa Nam (TP. Vinh). Lực lục lấy 30 nghìn đồng trong túi anh Thân đi ăn một bát phở. Nghĩ nạn nhân có nhiều tiền, Lực nảy sinh ý đồ chiếm đoạt nên quay lại chỗ anh Thân nằm.

Để tránh sự phát hiện, Lực dìu nạn nhân đến chỗ vắng vẻ. Hỏi tiền, anh Thân nói không có, Lực tức giận lấy hòn đá đập vào đầu nạn nhân. Viên gạch vỡ, Lực lấy tiếp ngói để đánh. Khi phát hiện anh Thân không còn thở nữa, Lực lục túi lấy đươc 40 nghìn đồng rồi kéo nạn nhân vào lùm cây đắp kín chăn và rời đi.

Trong quá trình điều tra, nhận thấy Nguyễn Đình Lực có nhiều biểu hiện bất thường về tâm lý, cơ quan chức năng đã trưng cầu giám định tâm thần đối với bị can này. Kết luận của Viện Pháp y tâm thần cho thấy tại thời điểm trước, trong và sau khi gây án, Nguyễn Đình Lực bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

“40 nghìn cướp được của anh Thân bị cáo dùng để trả tiền xe về đến nhà”, Nguyễn Đình Lực khai tại tòa. Về lý do gây án, Lực khai do bực tức trước đây khi Lực xin tiền, anh Thân không những không cho mà còn tát bị cáo 2 cái.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đình Lực 18 năm tù về tội “Giết người”, 4 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Lực phải thi hành bản án 22 năm tù. Về phần dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải đền bù hơn 112 triệu đồng cho gia đình bị hại; cấp dưỡng nuôi con anh Thân mỗi tháng 1,5 triệu đồng; cấp dưỡng cho bố mẹ bị hại, mỗi người 250.000 đồng/tháng.

Phiên tòa kết thúc với bản án xứng đáng dành cho kẻ giết người, cướp của. Ông M. chậm rãi rời tòa bỗng khựng lại khi ai đó nói “với loại người như Lực, đi tù càng lâu, gia đình còn đỡ khổ”. Những nếp nhăn trên trán người cha xô ép vào nhau, khiến khuôn mặt của ông càng trở nên méo mó, khổ sở. Dù sao kẻ giết người kia cũng là con ông!                                                         

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.