Nỗi đau người phụ nữ bị lừa bán làm vợ xứ người

(Baonghean) - Bị lừa bán qua Trung Quốc làm vợ từ lúc còn chưa tròn 14 tuổi, sống trong tủi nhục suốt nhiều năm trời nhưng khi được giải cứu trở về quê nhà, Ngân Thị P. vẫn không trình báo vụ việc mà âm thầm chịu đựng.

Con gái bị lừa bán, bố còn... cò kè mặc cả!
Trung tuần tháng 8, chỉ sau một trận mưa nhỏ, con đường dẫn từ trung tâm xã Nga My tới bản Na Ngân nhanh chóng trở nên lầy lội. Na Ngân là một trong những bản xa xôi, hẻo lánh nhất của huyện Tương Dương. Vào mùa mưa lũ, bản này gần như bị cô lập hoàn toàn. Quãng đường từ trụ sở xã vào bản dài hơn 40 km, băng qua hơn 50 con suối, chúng tôi phải mất hơn 3 giờ chạy xe máy mới có thể tới được bản. Con đường độc đạo này chỉ vừa 1 xe máy đi qua, một bên là vách núi, một bên là vực thẳm, chỉ cần một chút sơ suất sẽ khó giữ được tính mạng. 
Bản Na Ngân nghèo. Cũng chỉ vì sống ở nơi thâm sơn cùng cốc, đi lại khó khăn mà con em ở bản trước đây chẳng mấy được học hành “đến nơi đến chốn”. Ngân Thị P. là một trong số đó. Cũng như nhiều đứa trẻ người dân tộc Thái khác ở đây, P. lớn lên tự nhiên như cây pơ mu trong rừng. Vừa chập chững bước đi, em đã phải theo bố mẹ băng rừng lên rẫy. P. không được đến trường, dù chỉ là một ngày. 

Ước mơ thoát nghèo luôn rạo rực trong suy nghĩ của sơn nữ. P. muốn đào thoát khỏi cuộc sống luẩn quẩn trong đói nghèo ở nơi thâm sơn cùng cốc này. Cô cho rằng, chỉ có đi Trung Quốc mới giúp cô “đổi đời”. 

Ngân Thị P. (ngồi), nói chuyện với điều tra viên.  Ảnh: Tiến Hùng
Ngân Thị P. (ngồi), nói chuyện với điều tra viên. Ảnh: Tiến Hùng

Chính vì thế, khi còn chưa tròn 14 tuổi, Ngân Thị P. cùng Lương Thị Ng. (15 tuổi, cùng bản Na Ngân), đến tìm gặp Lô Thị Thanh (cùng xã Nga My) để nhờ đưa qua Trung Quốc làm việc. Gặp 2 bé gái, Thanh lập tức nghĩ đến việc lừa bán. Thanh sau đó cùng bàn bạc với Lương Thị Khấy (xã Yên Hòa), để đưa 2 bé gái sang Trung Quốc bán cho một người phụ nữ cùng quê Tương Dương đang sinh sống ở đó.

Qua Trung Quốc, 2 bé gái được những kẻ buôn người mang ra đấu giá. Ngân Thị P. sau đó được bán làm vợ một thanh niên 20 tuổi với giá 6 vạn tệ. Cũng như nhiều phụ nữ bị lừa bán lấy chồng Trung Quốc khác, những ngày ở đây đối với P. là cả một bi kịch. Suốt ngày bị đánh đập, sống cuộc sống như  nô lệ. P. nhiều lần cố đào thoát, nhưng không có tiền, cũng chẳng biết tiếng. Mãi tới năm 2017, sau 5 năm “sống trong địa ngục”, P. được giải cứu khi Công an Trung Quốc tổ chức truy quét những người cư trú bất hợp pháp. Nhưng khi được đưa về quê, P. lại âm thầm chấp nhận mà không dám đứng ra tố cáo những kẻ đã lừa mình.

“Em này nói rằng, do không biết chữ nên không thể viết đơn để tố cáo”, 

Trung tá Vi Văn Thương - Phòng Cảnh sát hình sự, PC02, Công an Nghệ An

Trong khi đó, không được may mắn như P., bé gái đi cùng Lương Thị Ng. phải chịu đựng những trận đòn roi từ nhà chồng suốt 7 năm. Điều đáng nói, bố Ng. sau khi biết con gái bị lừa bán qua Trung Quốc làm vợ người ta nhưng lại không đứng ra tố cáo với cơ quan chức năng, mà chỉ “mặc cả” với những kẻ buôn người để kiếm chút tiền. Sau 2 lần nhận gần 30 triệu đồng của những kẻ này với đề nghị “không được tố cáo”, người đàn ông này đã chấp nhận “mất luôn đứa con gái”.

Mãi đến trung tuần tháng 6/2019, sau 7 năm làm vợ nơi xứ người, Lương Thị Ng. mới được Công an Nghệ An phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh giải cứu. Về đến bản Na Ngân, với sự uất ức của nhiều năm nén lại, Ng. vượt lên nỗi sợ hãi để tố cáo những kẻ buôn người. Chưa đầy 1 tháng sau, Lương Thị Khấy và Lô Thị Thanh lần lượt bị bắt. Hiện cả 2 đã bị khởi tố về tội "Mua bán trẻ em", chờ ngày đền tội đã gây ra từ 7 năm trước.
Thủ đoạn tinh vi

Theo Phòng cảnh sát hình sự, trên địa bàn Nghệ An hàng năm xảy ra 12 đến 16 vụ mua bán người bị phát hiện. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, trẻ em có độ tuổi từ 14 đến 30. Đa số nạn nhân là người dân tộc thiểu số ở các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong... Nhu cầu đời sống vật chất đã đưa đẩy họ đến chỗ bị rủ rê, lừa phỉnh đem bán. Hầu hết số người bị bán đều bị ép hoạt động mại dâm, hoặc làm vợ đàn ông Trung Quốc. Trong khi đó, phần lớn nạn nhân trốn về hoặc được giải cứu đều trở về trong tình trạng bất ổn tâm lý. 

Lô Thị T. bị bắt sau 7 năm lừa bán 2 bé gái tường trình sự việc.
Lô Thị T. bị bắt sau 7 năm lừa bán 2 bé gái tường trình sự việc. Ảnh: Tiến Hùng

Ngoài số nạn nhân đã xác định, tại các bản làng miền núi, hàng năm có nhiều phụ nữ, trẻ em bỏ nhà đi khỏi địa phương cũng nghi bị bán.

Cũng theo các trinh sát hình sự, trước đây tội phạm mua bán người ở Nghệ An hầu hết đều do số đối tượng ở các tỉnh sát biên giới hoặc số làm ăn ở Trung Quốc về móc nối với những kẻ ở địa phương với chiêu bài tuyển công nhân vào làm công ty thù lao cao để lừa phỉnh đem bán. Thậm chí có đối tượng còn giả vờ tán tỉnh, yêu để rủ đi du lịch, sau khi thỏa mãn dục vọng đã đem bán để lấy tiền tiêu xài. Đặc biệt, có đối tượng còn đưa cả người thân trong gia đình đem bán. 
Thời gian gần đây, các đối tượng thường nhắm vào phụ nữ, trẻ em siêng ăn lười làm, ham chơi, đua đòi... ở cùng địa bàn với mình rồi lân la làm quen qua mạng. Khi nói chuyện, chúng thường giới thiệu cuộc sống giàu có, sung túc ở xứ người. Khi nạn nhân đang bối rối chưa quyết định thì chúng hứa sẽ cho tiền trước và lo chi phí toàn bộ để qua Trung Quốc. 

Sau 7 năm chịu đựng ở Trung Quốc, Lương Thị Ng.  vượt qua sợ hãi để viết đơn tố cáo những kẻ buôn người. Ảnh: Tiến Hùng
Sau 7 năm chịu đựng ở Trung Quốc, Lương Thị Ng. vượt qua sợ hãi để viết đơn tố cáo những kẻ buôn người. Ảnh: Tiến Hùng

Đặc biệt, trong nhiều vụ án mới đây, đối tượng mua bán người lại chính là những nạn nhân trước đây. Khi sống ở Trung Quốc, biết được nhu cầu lấy phụ nữ Việt Nam làm vợ nên chúng móc nối với các đối tượng người Trung Quốc hình thành nên các đường dây mua bán người rồi trở về quê tìm “hàng”. 

Trong khi đó, theo điều tra của lực lượng biên phòng, khi đưa các nạn nhân đi, những kẻ buôn người không cho họ mang theo tiền, tài sản có giá trị để nhằm hạn chế điều kiện nạn nhân bỏ trốn. Những kẻ này cũng dùng nhiều tên tuổi khác nhau để che đậy nhân thân.

Gần đây, các đối tượng thường đánh vào tâm lý ham tiền, đưa trước cho gia đình một khoản gọi là “ứng trước tiền lương” để tạo tin tưởng. Về âm mưu, ý đồ của các đối tượng không chỉ dừng lại ở việc bán nạn nhân để bóc lột sức lao động, làm gái bán dâm hay làm vợ đàn ông Trung Quốc, mà có khi chúng còn đưa đi nước thứ 3, mua bán để lấy bộ phận trên cơ thể...

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.