Nơi đầu tiên giành chính quyền trên quê hương Xô Viết

(Baonghean.vn)- Xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn luôn tự hào là địa phương đầu tiên cướp chính quyền trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong không khi cả nước đang kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám, chúng tôi có dịp ghé thăm cụ Bùi Danh Châu (93 tuổi, trú tại xóm 5, xã Nam Thanh, Nam Đàn) cán bộ tiền khởi nghĩa xã Thanh Thủy (tức Nam Thanh) thời kỳ năm 1945. Khi chúng tôi đến, cụ đang chuẩn bị lễ trên bàn thờ để chuẩn bị thắp nén hương cúng cho đồng đội, cho những người dân đã ngã xuống vì độc lập tự do của quê hương. Cụ bảo “năm nào, đến ngày ni tui cũng làm mấy mâm thắp hương”.

Cụ Bùi Danh Châu nhớ lại thời khắc lịch sử tham gia cướp chính quyền cách đây 70 năm
Cụ Bùi Danh Châu nhớ lại thời khắc lịch sử tham gia cướp chính quyền cách đây 70 năm.

Ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng mỗi lần nhắc đến thời khắc lịch sử cả xã hừng hừng khí thế xông lên cướp chính quyền những ngày này cách đây 70 năm về trước đôi mắt cụ lại sáng rực lên. Từ năm 23 tuổi, cụ cùng nhóm thanh niên trong làng tham gia tổ chức thanh niên Phan Anh (là đoàn Thanh niên Tiền tuyến - còn gọi là Thanh niên Phan Anh, Thanh niên Xã hội).

Cụ nói: “Hồi đó không biết tổ chức thanh niên Phan Anh là một tổ chức của Việt Minh, nhưng tổ chức hướng thanh niên yêu nước của địa phương hoạt động cách mạng. Đến mãi sau này khi dành được độc lập mới được biết về thanh niên Phan Anh…”. Tháng 12/1944, tổ chức được đồng chí Trần Văn Quang (nguyên là Chính ủy Quân khu 4) về địa phương bí mật tổ chức gặp mặt một số thanh niên trí thức yêu nước tuyên truyền về tình hình chiến sự cũng như hoạt động cách mạng. Hiểu được “Nhật là kẻ thù số 1 của Đông Dương”, nắm rõ lý tưởng hoạt động của Cách mạng…

Một góc xã Nam Thanh ngày nay.
Một góc xã Nam Thanh ngày nay. 

Lúc bấy giờ, cụ Bùi Danh Châu là người phụ trách lực lượng thanh niên của Ủy ban khởi nghĩa Thanh Thủy. “Ngày 14/8, địa phương nhận được điện của Trung ương với nội dung “chuẩn bị cướp chính quyền nếu điều kiện có thể”. Ban chấp hành Việt Minh họp bí mật tại chùa Viên Quang để nhận định tình hình cũng như chuẩn bị công tác cướp chính quyền. Với việc hệ thống bang tá, hương lý, cường hào lúc bấy giờ rơi vào thế rất hoang mang, lính khố đỏ khố xanh của Pháp đã rời bỏ hàng ngũ về địa phương sẵn sàng tham gia hoạt động cách mạng. Chính vì thế, thời cơ cướp chính quyền đã chín muồi”.

Ngày 16/8, toàn bộ nhân dân Thanh Thủy đồng loạt nhất tề đứng lên kéo đến trụ sở Ủy ban cướp chính quyền, kéo đến nhà các lý trưởng, địa chủ cường hào khống chế bắt và cướp tài sản về tay nhân dân. Ủy ban Khởi nghĩa Nam Thanh được thành lập, cụ Châu là Ủy viên quân sự. Là địa phương đầu tiên cướp chính quyền, trong khi các địa phương khác vẫn chưa có động tĩnh gì nên nhân dân hơi lo lắng sợ chính quyền bị bọn phản động cướp lại. Vì thế, ủy ban khởi nghĩa đã ban hành “thiết quân luật” nếu có kẻ lạ mặt xuất hiện thì lập tức vây bắt để bảo vệ chính quyền non trẻ. Hai tên Nhật mang theo súng đến Thanh Thủy sau khi nhân dân cướp được chính quyền lập tức bị phát hiện và nhân dân trong xã đã kéo ra vây giữa cánh đồng lớn. Hai tên Nhật đã không thể thoát khỏi tay nhân dân, anh Năm Cẩn tay không xông vào hạ gục một tên, tên còn lại giơ tay xin hàng.

Thanh Thủy đi tiên phong trong phong trào cướp chính quyền về tay nhân dân, lần lượt ngày 17/8, làng Yên Dũng, Lộc Đa (TP.Vinh) cướp chính quyền; ngày 18/8 nhân dân huyện Quỳnh Lưu; ngày 21/8 thành phố Vinh và huyện Diễn Châu...

Đến ngày 23/8, nhân dân huyện Nam Đàn mới nhất tề đứng dậy gương cao cờ đỏ sao vàng kéo đến thị trấn Sa Nam giành chính quyền ở huyện. Ngày 2/1/1946, thanh niên Bùi Danh Châu được kết nạp vào hàng ngũ Đảng viên và cử đi học lớp Đảng viên mới, trở về đảm nhận chức vụ bí thư Đảng bộ xã; năm 1946 được điều lên ban tuyên huấn huyện Nam Đàn; năm 1947 là Chủ tịch xã Thanh Thủy… Đến năm 1950, cụ lại lên đường ra mặt trận chiến đấu đến ngày 30/4/1975 miền Nam hoàn toàn giải phóng mới trở về quê hương.

Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Nam Thanh, ông Nguyễn Đình Cung cho biết “Thế hệ thanh niên con cháu sau này luôn tự hào bởi sự kiên cường dũng cảm của thế hệ ông cha đã đi tiên phong trong việc cướp chính quyền về tay nhân dân. Phát huy truyền thống quý báu đó, Đảng bộ và nhân dân xã Nam Thanh tích cực xây dựng quê hương, nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới trong thời gian sớm nhất…”.

Ngô Toàn

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.