Noi gương Bác từ những việc làm bình dị

17/06/2013 19:04

Cụ thể hóa lời Bác Hồ dạy thanh niên bằng những việc làm theo thiết thực gắn với vai trò, nhiệm vụ chuyên môn, Bác sỹ Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng khoa ngoại, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Nội tiết Nghệ An là 1 trong 34 điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được BTV tỉnh đoàn tuyên dương năm 2013. Anh cũng vinh dự là đại biểu trẻ nhất đại diện cho thanh niên toàn tỉnh tham dự Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Biểu dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh…

(Baonghean) - Cụ thể hóa lời Bác Hồ dạy thanh niên bằng những việc làm theo thiết thực gắn với vai trò, nhiệm vụ chuyên môn, Bác sỹ Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng khoa ngoại, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Nội tiết Nghệ An là 1 trong 34 điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được BTV tỉnh đoàn tuyên dương năm 2013. Anh cũng vinh dự là đại biểu trẻ nhất đại diện cho thanh niên toàn tỉnh tham dự Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Biểu dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh…

Lần đầu tiếp xúc với Nguyễn Thanh Hải tại lễ biểu dương điển hình thanh niên tiên tiến do BTV Tỉnh đoàn tổ chức tại Khu di tích Kim Liên, ít ai ngờ chàng trai sinh năm 1985 có khuôn mặt hiền lành với cặp kính cận lại là Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện Nội tiết. Hải tâm sự “Đối với bản thân tôi, học tập và làm theo Bác Hồ không phải là điều gì quá cao xa mà bắt đầu từ những việc làm bình dị gắn hoàn cảnh, công việc thực tế hàng ngày. Trước hết, là thanh niên, tôi học Bác ở tinh thần “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”. Còn trên cương vị là một người thầy thuốc tôi luôn giữ gìn y đức như lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”.

Soi vào quá trình học tập, rèn luyện và công tác của Nguyễn Thanh Hải mới thấy quả thật chàng trai trẻ này đã luôn cố gắng cụ thể hóa việc làm theo bằng những hành động cụ thể gắn với vai trò và nhiệm vụ chuyên môn của mình. Quá trình học tập, Hải có một bảng thành tích đáng nể, với 3 năm liền là học sinh giỏi tỉnh môn Sinh, thủ khoa thi chọn vòng loại quốc gia năm 2008 của Trường THPT Phan Bội Châu. Mặc dù trong gia đình không có ai theo nghề y, nhưng tâm nguyện chữa bệnh cứu người, Hải vẫn quyết định thi và đậu vào Trường Đại học Y Hà Nội với số điểm khá cao. Năm 2009, tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại khá, lại là đảng viên trẻ được kết nạp trong trường học, Hải nhận được khá nhiều lời mời về làm việc tại các bệnh viện lớn trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng, anh đã quyết định chọn vào làm việc tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An để tiếp tục học hỏi, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp và cũng là nơi đang thực sự cần những bác sỹ giỏi phục vụ cho công tác khám, điều trị các bệnh về nội tiết đang có chiều hướng ngày càng gia tăng.



Bác sỹ Nguyễn Thanh Hải khám cho bệnh nhân.

Khi về Bệnh viện Nột tiết, Nguyễn Thanh Hải đã tham mưu Ban Giám đốc áp dụng công nghệ thông tin, mạng internet trong quản lý khám, điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân ngoại trú và nội trú tại bệnh viện. Nhờ đó, đã giúp giảm các thủ tục hành chính tại Bệnh viện Nội tiết, cải thiện thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, nâng cao hiệu quả điều trị, đồng thời giúp các bác sỹ dành nhiều thời gian hơn cho công tác tư vấn cho bệnh nhân vì không phải lo ghi chép hồ sơ, sổ sách như trước đây. Khi Bộ Y tế triển khai Đề án 1816, phát huy tinh thần xung kích “đâu cần thanh niên có”, Bác sỹ trẻ Nguyễn Thanh Hải là một trong những người đầu tiên tích cực hưởng ứng (từ tháng 11/2011 đến 2/2012), tại Trạm Y tế xã Viên Thành - huyện Yên Thành, bác sỹ Hải đã chuyển giao một số kỹ thuật về xét nghiệm đường máu bằng mao mạch, kỹ thuật khám phòng ngừa bệnh bướu cổ, kiến thức về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc và tư vấn cho bệnh nhân đái tháo đường trong cộng đồng tại cơ sở được Trạm Y tế xã Viên Thành, cùng Trung tâm Y tế huyện Yên Thành đánh giá cao.

Tháng 4/ 2012, khoa Ngoại (Bệnh viện Nội tiết) được thành lập và đi vào hoạt động, đánh dấu bước đột phá về sự phát triển của bệnh viện và ngành Ngoại khoa trên địa bàn tỉnh. Được lãnh đạo bệnh viện tin tưởng giao nhiệm vụ Phó trưởng khoa quản lý đội ngũ 14 bác sỹ, y tá, điều dưỡng và phụ trách điều hành chung hoạt động của khoa đối với bác sỹ trẻ như Nguyễn Thanh Hải quả là một áp lực không nhỏ. Nhưng với tinh thần gương mẫu, ham học hỏi, ý thức trách nhiệm với công việc, anh đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện trong việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến giải quyết các bệnh về bướu cổ, tiểu đường góp phần giảm chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân và xã hội khi phải chuyển lên tuyến trên, đồng thời giảm tình trạng quá tải ở bệnh viện.

Điển hình như trong năm 2012, Bệnh viện Nội tiết áp dụng kỹ thuật mổ mở tuyến giáp bằng phương pháp dao siêu âm (Harmonic Scope) – là phương pháp phẫu thuật hiện đại. Bác sỹ Nguyễn Thanh Hải là người đầu tiên ở Nghệ An tiếp cận với phương pháp này và được đích thân bác sỹ Trần Ngọc Lương - Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, chủ nhiệm đề tài trực tiếp giảng dạy. Đến nay, đã có hàng nghìn ca bệnh nhân được áp dụng phương pháp phẫu thuật này tại Bệnh viện Nội tiết, trong đó bản thân bác sỹ Hải là phẫu thuật viên chính trực tiếp thực hiện gần 700 ca phẫu thuật an toàn.

Bên cạnh đó, anh còn là người tham gia và là chủ nhiệm nhiều đề tài được đánh giá cao về tính khoa học và thực tiễn, như: “Nhận xét kết quả ban đầu phẫu thuật mở bằng dao siêu âm điều trị bướu cổ thể nhân tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An”; “Một số nhận xét về biến chứng thần kinh ngoại vi và lượng giá hiệu quả điều trị ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An”; “Nghiên cứu đề xuất giải pháp giảm tỷ lệ bướu cổ học sinh ở độ tuổi 8 - 10 trên địa bàn tỉnh Nghệ An”…

Bận rộn với công việc chuyên môn và trách nhiệm quản lý nhưng với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, bác sỹ Nguyễn Thanh Hải đã chủ động tham mưu, đề xuất những mô hình hoạt động sáng tạo nhằm thu hút tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia sôi nổi như khám, chữa bệnh miễn phí, hiến máu nhân đạo, Tết vì người nghèo và các hoạt động về nguồn giáo dục truyền thống. Tận tụy với công việc, chia sẻ với đồng nghiệp, trách nhiệm với bệnh nhân, bác sỹ Nguyễn Thanh Hải được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp tôn trọng và bệnh nhân yêu quí. Vinh dự là đại biểu đại diện cho thanh niên toàn tỉnh tham dự Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 và biểu dương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh, với anh đó “vừa là niềm tự hào vừa là động lực để tiếp tục noi gương Bác từ những việc làm bình dị nhất trong cuộc sống hàng ngày và trong công tác chuyên môn”.


Bài, ảnh: Khánh Ly

Noi gương Bác từ những việc làm bình dị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO