Nỗi khổ của những người mất việc, chạy ăn từng bữa vì Covid-19

Mỹ Hà - Thanh Nga (Kỹ thuật: Thành Cường)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Dưới ảnh hưởng của dịch Covid -19, cuộc sống của hàng chục nghìn lao động và hàng nghìn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hàng chục ngàn người yếu thế, người nghèo và cận nghèo cũng khốn đốn vì không thể mưu sinh giữa đại dịch.

Từ những đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội

Chị Nguyễn Thị Nga, quê ở xã Hồng Long (Nam Đàn) bị suy thận nặng, đã có 12 năm phải chạy thận tại các bệnh viện lớn, nhỏ. Không chồng, không con, cũng không nghề nghiệp, lại luôn phải có người thân hỗ trợ chi phí để đảm bảo cuộc sống, nên chị là đối tượng được nhận bảo trợ xã hội nhiều năm nay. Đã nhiều năm chị gắn bó với xóm trọ chạy thận phía sau Bệnh viện 115, cùng với ki- ốt nhỏ để kiếm thêm tiền chi phí thuốc men. Thế mà, hơn 3 tháng nay ki-ốt của chị ít khách, tiền thuốc men, sinh hoạt cho mỗi ngày chạy thận vì thế chật vật hơn nhiều. 

Bệnh nhân chạy thận đa phần thuộc đối tượng bảo trợ hoặc hộ nghèo
Bệnh nhân chạy thận đa phần thuộc đối tượng bảo trợ hoặc hộ nghèo. Ảnh: Mỹ Hà

“Mỗi tháng tôi cần ít nhất 4,5 - 5 triệu tiền thuốc, chưa kể chi phí sinh hoạt, ăn uống, nhưng lại không làm được gì, chỉ trông chờ mỗi ki-ốt nhỏ này. Thế nhưng, những ngày cách ly này người mua ít, và tôi cũng không đi nhập hàng được nhiều nên hầu như không có thu nhập. Tất cả chỉ trông mong tiền trợ cấp hàng tháng và tiền của cô em gái cho”, chị Nga cho hay.

Xóm chạy thận này hiện có hơn 8 người, đã ở giai đoạn cuối, mỗi người một hoàn cảnh, nhưng tất cả đều có chung cái sự nghèo đói, cô đơn và bệnh tật hành hạ triền miên. Cứ cách mỗi ngày họ phải đến viện chạy thận, xong lại trở về xóm trọ rau cháo qua ngày, rồi lại chờ cữ chạy thận tiếp theo. Chị Lương Thị Tuân, quê ở xã Quang Phong (Quế Phong), dân tộc Thái cho biết: “Mỗi tháng chỉ nhận được 1,1 triệu đồng tiền trợ cấp và chồng con phải gửi thêm xuống mới đủ sinh hoạt, nhưng dịch dã thế này chồng ở trên quê cũng không kiếm ra việc làm thêm nên không có tiền chu cấp nữa”.

Các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội gặp nhiều khốn khó trong những tháng vừa qua. Ảnh: Thành Cường
Các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội gặp nhiều khốn khó trong những tháng vừa qua. Ảnh: Thành Cường

Gia đình ông Nguyễn Thanh Bình ở xã Hưng Chính (TP. Vinh) là đối tượng đang được hưởng chế độ chất độc màu da cam cũng vô cùng khốn khó trong những tháng vừa qua. “Trước khi có dịch tôi cũng được người ta thuê làm phụ hồ, nhưng nay thực hiện giãn cách xã hội thì mọi công trình đều ngưng nên không có việc. Nhà có tới 6 miệng ăn, cả 3 con đều ảnh hưởng chất độc, nhưng thực tình không biết bấu víu vào đâu khi đồng trợ cấp chỉ 950.000 đồng/tháng, còn không đủ tiền thuốc cho đứa nhỏ bị động kinh”. Ông Tạ Quang Dư - Chủ tịch Hội Chất độc da cam TP. Vinh cho biết: “Những đối tượng bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc da cam phần lớn là hộ nghèo, nếu dịch còn diễn biến phức tạp, kéo dài thì họ sẽ không còn khả năng lo cho bữa ăn hằng ngày”.

Đến những công nhân và lao động tự do

Dãy phòng trọ của hơn 100 công nhân tại Khu Công nghiệp Bắc Vinh trong những ngày này vắng vẻ hơn bình thường. Gần 6h chiều, trước đây vốn là thời điểm giao ca, anh em công nhân nhộn nhịp tan ca, chuẩn bị cho bữa cơm chiều thì nay khung cảnh đìu hiu, số phòng trọ đang có người sinh hoạt chỉ còn lại non nửa.

Lao động tự do là đối tượng đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Thành Cường
Lao động tự do là đối tượng đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Thành Cường

Ngồi trong căn phòng cũ kỹ, anh Trần Xuân Kỷ, trú ở huyện Thanh Chương cho biết, từ khi có dịch Covid-19 đến nay anh và nhiều công nhân khác ở công ty đều phải nghỉ cách nhật do không có việc làm. Thu nhập cũng đã giảm hơn một nửa dù anh làm ở bộ phận kỹ thuật ở một công ty ô tô của Hàn Quốc khá có tiếng.

“Từ hơn 2 tháng nay, mọi hoạt động của công ty chúng tôi đều bị tác động bởi dịch Covid - 19 và người lao động là đối tượng đầu tiên bị ảnh hưởng. Bản thân chúng tôi may mắn vẫn đang được công ty tạo việc làm, nhưng do ít khách hàng nên 1 tuần mỗi người chỉ làm vài ngày và mức lương hiện nay không đủ để chi phí vì chỉ còn lại khoảng 3 triệu đồng/người’,

Anh Trần Xuân Kỷ - huyện Thanh Chương

Kề sát bên phòng của anh Kỷ là căn phòng trọ tuềnh toàng và khá đơn sơ của chị Vương Thị Hương - công nhân của Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam, đóng tại Khu Công nghiệp VSIP. Hoàn cảnh của chị khá đặc biệt, khi chưa đến 25 tuổi đã ly hôn và có 1 người con đang gửi ở ông bà nội tại Yên Thành. Từ sau tết đến nay, để có thêm thu nhập, chị từ Yên Thành vào TP. Vinh thuê nhà và xin vào làm ở công ty may. Thế nhưng, đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp đều bị tác động của dịch Covid-19 nên công việc của chị cũng thất thường, bữa có, bữa không. Riêng 2 tuần giãn cách xã hội, hầu như chị đều phải ở nhà vì công ty không hoạt động. Chị Hương cũng cho biết: “Ở quê đợt này doanh nghiệp may cũng khá nhiều nhưng thu nhập ở các công ty đều rất thấp. Chính vì thế, dù phải xa con tôi cũng cố gắng vào TP.Vinh làm việc để hy vọng có thêm đồng lương cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh thế này chúng tôi rất vất vả và không biết tiền lương có đủ để chi trả cho tiền phòng trọ, tiền ăn ở, sinh hoạt hay không nữa...”.

Nhiều công nhân ở khu công nghiệp bị giảm thu nhập do công việc bị gián đoạn vì dịch Covid-19. Ảnh: Mỹ Hà
Nhiều công nhân ở khu công nghiệp bị giảm thu nhập do công việc bị gián đoạn vì dịch Covid-19. Ảnh:  Mỹ Hà

Việc thu nhập của nhiều công nhân, lao động bị giảm sâu xuất phát từ khó khăn của các doanh nghiệp trước tình hình dịch Covid-19, đặc biệt là với những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ, giao thông vận tải... Trong số 150 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Nghệ An, số doanh nghiệp bị ảnh hưởng lên đến hơn một nửa. Trong đó, có những doanh nghiệp kinh doanh bị giảm đến 70 - 80% (vận tải) hoặc chấp nhận lỗ, không có việc làm như với lĩnh vực du lịch, giáo dục.

 “Dịch bệnh đến bất ngờ khiến nhiều doanh nghiệp không kịp trở tay và uớc tính doanh thu giảm 50 - 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi cũng lo ngại, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài và không có các giải pháp hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn thì có thể nhiều doanh nghiệp có nguy cơ dừng sản xuất, thậm chí phá sản trên diện rộng”.

Ông Trần Vĩnh Quỹ - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ

Còn tại Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An, hiện đã có 8 nhà đầu tư đi vào hoạt động và 7 nhà đầu tư đang xây dựng nhà máy. Hiện hầu hết các doanh nghiệp này đều đang phải đối mặt với nhiều vấn đề gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó chủ yếu là do thiếu hụt nguyên liệu và nguồn lao động địa phương. Tại thời điểm này, trong khu công nghiệp đã có 1 nhà máy phải tạm dừng sản xuất vì thị phần giảm sút nghiêm trọng.
Do thiếu nguyên liệu đầu vào và hạn chế xuất khẩu nên ngành may mặc chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Ảnh: Hà Nga
Do thiếu nguyên liệu đầu vào và hạn chế xuất khẩu nên ngành may mặc chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Ảnh: Hà Nga

 “Căn cứ Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Công điện số 02/CĐ-LĐTBXH ngày 3/4/2020 của Bộ LĐ-TB&XH về tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống đại dịch Covid-19 trong đợt cao điểm, chúng tôi đã cho rà soát các đối tượng được thụ hưởng trên tinh thần khẩn trương nhưng không bỏ sót và không sai người”.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, ông Đoàn Hồng Vũ

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.