Nỗi lo trước năm học mới: Khi trường học làm khu cách ly tập trung

(Baonghean.vn) - Toàn huyện Kỳ Sơn có 47 trường học đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, khi chỉ còn gần 1 tháng nữa là học sinh sẽ tựu trường và chuẩn bị bước vào năm học mới.

Trường học trở thành khu cách ly tập trung

Nậm Cắn là 1 trong 3 xã có lượng người trở về từ các địa phương đang có dịch đông nhất của huyện Kỳ Sơn. Đến ngày 4/8, xã Nậm Cắn có 154 công dân trở về từ các tỉnh phía Nam. Để thực hiện cách ly những người này, xã đã phải trưng dụng 3 trường học trên địa bàn để làm khu cách ly tập trung. Trong đó, tại Trường Mầm non Nậm Cắn có 14 người; Trường Tiểu học Nậm Cắn 1 có 47 người, còn lại cách ly tại Trường PTDTBT THCS Nậm Cắn.

Trường PTDTBT THCS Nậm Cắn, nơi đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho gần 100 công dân trở về từ vùng dịch. Ảnh: Thành Cường
Trường PTDTBT THCS Nậm Cắn, nơi đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho gần 100 công dân trở về từ vùng dịch. Ảnh: Thành Cường

Ngoài việc sử dụng khu bán trú làm khu cách ly tập trung, xã cũng đã mượn các phòng học, nhà chức năng để làm chỗ làm việc của các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch; làm khu vực nấu ăn phục vụ cho công dân đang cách ly cũng như các lực lượng tham gia chống dịch.

Theo ông Xồng Bá Lầu – Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn cho biết: Trong 154 công dân trở về từ các tỉnh phía Nam, người về gần đây nhất vào ngày 4/8. Đặc biệt, có 12 trường hợp F1, buộc phải cách ly tại một khu riêng của Trường PTDTBT THCS Nậm Cắn. Do trở về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 nên họ phải cách ly 14 ngày, như vậy, sớm nhất đến ngày 19/8 các khu cách ly mới hết người.

Đó là trường hợp nếu những ngày tới, Nậm Cắn không có công dân trở về từ vùng dịch. Tuy nhiên, thực tế hiện nay lượng người từ các tỉnh phía Nam về chưa có dấu hiệu giảm, người có nhu cầu về quê vẫn còn nhiều nên cũng chưa biết lúc nào các khu cách ly tập trung mới hết người.

Khu cách ly của 12 trường hợp F1 ở xã Nậm Cắn. Ảnh: Thành Cường
Khu cách ly của 12 trường hợp F1 ở xã Nậm Cắn. Ảnh: Thành Cường

Tại xã Na Ngoi, qua khảo sát, xã có hơn 300 công dân đang làm việc ở ngoại tỉnh. Khi dịch Covid-19 bùng phát, hầu hết những công dân này đều có nguyện vọng trở về quê. Đến ngày 5/8, đã có 167 công dân trở về và thực hiện cách ly 14 ngày tại 2 trường Tiểu học và 1 trường Trung học cơ sở trên địa bàn.

“Do các công dân tự ý đi xe máy về quê, không qua đăng ký nên xã rất bị động, không nắm được lúc nào họ về để bố trí cách ly cho phù hợp. Các khu cách ly tập trung hiện nay đều phải sớm trả lại cho nhà trường để chuẩn bị năm học mới. Nếu các công dân tiếp tục về, xã buộc phải trưng dụng các nhà cộng đồng để làm khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, hầu hết các nhà cộng đồng đều nằm trong khu dân cư, không có hàng rào, không có nhà vệ sinh,… các công dân phải sinh hoạt chung nên khó đảm bảo các yếu tố phòng, chống dịch Covid-19” - ông Mùa Bá Giờ - Chủ tịch UBND xã Na Ngoi cho biết.

Ảnh: Thành Cường
Khu cách ly tập trung Trường PTDTBT THCS Chiêu Lưu. Ảnh: Thành Cường

Toàn huyện Kỳ Sơn có 47 trường học đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Việc đặt các khu cách ly tập trung tại các trường học là một giải pháp thuận lợi cho các địa phương, bởi vừa có nhiều phòng cho đối tượng cách ly, vừa có các điều kiện phụ trợ khác như nơi ăn, ngủ, tổ chức nấu ăn và vệ sinh. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến một số khó khăn cho các nhà trường, đặc biệt là khi chỉ còn gần 1 tháng nữa học sinh sẽ tựu trường.

Nỗi lo trước thềm năm học mới

Ngày 4/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. 

Cụ thể, thời gian tựu trường­ của học sinh trên cả nước sớm nhất vào ngày 1/9/2021; riêng lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8/2021; tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9/2021; kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2022; hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2022 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022.

Ảnh: Thành Cường
Nhiều trường học vẫn còn đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Ảnh: Thành Cường

Tại Nghệ An, theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh đang có gần 500 trường học tại các địa phương như Kỳ Sơn, Tương Dương, Anh Sơn, Thanh Chương, Quế Phong,... được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Trong đó, bậc mầm non có gần 300 trường, tiểu học là hơn 110 trường, THCS hơn 60 trường và một khu cách ly tập trung được đặt tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Diễn Châu.

Riêng huyện Kỳ Sơn, có hơn 17.000 lao động đang sinh sống và làm việc ngoài tỉnh, trong đó dự kiến sẽ có hơn 10.000 người sẽ trở về trong đợt dịch này. Chỉ tính riêng trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này, Kỳ Sơn có gần 2.900 công dân trở về quê, thực hiện cách ly tại 47 khu cách ly tập trung là các trường mầm non, trường nội trú, bán trú trên địa bàn.

“Hiện nay, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có 71 trường học thì có 47 trường đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Trong đó, trường đang thực hiện cách ly đông nhất là gần 200 công dân, trường ít nhất là 9 người. Theo đúng kế hoạch của Bộ, ngành Giáo dục huyện sẽ tổ chức cho học sinh tựu trường vào ngày 23/8. Riêng các trường, điểm, trường ở vùng sâu, vùng xa, học sinh có thể tựu trường sớm hơn” - ông Phan Văn Thiết - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Kỳ Sơn cho biết.

Khu nhà chức năng được trưng dụng làm Ảnh: Thành Cường
Nhiều phòng học, nhà chức năng được trưng dụng để làm chỗ nghỉ ngơi, nấu ăn cho các lực lượng tham gia chống dịch. Ảnh: Thành Cường

Tuy nhiên, năm học mới đang đến gần, nhưng các công dân trở về từ vùng dịch vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Các trường học đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung vẫn phải tiếp tục nhận người vào cách ly,...

Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Minh cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới, cũng như công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, huyện Kỳ Sơn đã lên kế hoạch, trưng dụng các nhà văn hóa, nhà cộng đồng, các điểm trường lẻ và các trụ sở cơ quan không còn sử dụng để làm khu cách ly tập trung. Sớm trả lại cơ sở vật chất cho các nhà trường để tiến hành vệ sinh, tiêu độc khử trùng, chuẩn bị đón học sinh tựu trường.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.