Nỗi niềm của á khoa Đại học Bách khoa Hà Nội

31/07/2012 14:46

(Baonghean.vn) - Nhận kết quả đại học với danh hiệu á khoa 28 điểm (đã làm tròn), nhưng niềm vui đó đối với gia đình em Nguyễn Văn Hoàng (xóm 8, Trung Sơn, Đô Lương) “ngắn chẳng tày gang” khi mối lo về các khoản chi phí cho học ĐH đã oằn nặng trên vai mẹ cha...

Mấy ngày nay trong ngôi nhà cấp 4 ở xóm 8, Trung Sơn (Đô Lương) của anh Nguyễn Văn Trúc, chị Nguyễn Thị Nga tấp nập người vào ra chúc mừng cậu á khoa quê nghèo. Danh hiệu á khoa trường ĐH Bách khoa Hà Nội với số điểm 28 (Toán 10, Lý 9,25 và Hóa 8,5) đối với Hoàng cũng như bạn bè, thầy cô, gia đình không có gì đáng ngạc nhiên, bởi năng lực học tập của em rất tốt.




Nguyễn Văn Hoàng và Huy chương Vàng Violimpic toán học năm lớp 9

Sinh năm 1994 trong một gia đình nông dân nghèo. Bố mẹ lam lũ ruộng vườn, làm thêm đủ mọi nghề để nuôi hai chị em ăn học nên Hoàng rất chăm học, chăm làm. Từ lớp 1 đến lớp 9, Hoàng là học sinh giỏi cấp trường, điểm toán của Hoàng chưa bao giờ bị điểm 9. Em từng giành giải ba Toán cấp tỉnh năm lớp 5, giải nhì huyện lớp 8 và giải nhất Toán tỉnh năm lớp 9. Nhà nghèo, không có tiền mua máy tính để học nhưng Hoàng rất đam mê giải toán qua mạng. Năm lớp 9, Hoàng tham gia vòng chung kết Violimpic Toán toàn quốc do Bộ Giáo dục tổ chức và giành Huy chương Vàng với số điểm tuyệt đối 290/290 điểm.

Lên cấp 3, với tốp 10 em có điểm đầu vào cao của trường THPT Đô Lương I, Hoàng được đầu quân vào lớp chuyên Toán 10T, trở thành “hạt giống” của trường trong các kỳ thi học sinh giỏi. Không phụ niềm kỳ vọng của thầy cô, Hoàng liên tục chứng tỏ khả năng của mình bằng các giải thưởng: Thủ khoa Olimpic Vật lý toàn tỉnh; giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Toán và giải ba học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý. Điểm tổng kết 3 môn chuyên của em thật đáng khâm phục: Toán 9.9; Lý: 9.8; Hóa: 9,5. Đặc biệt, Hoàng tích cực tham gia giải bài trên các tạp chí Toán học tuổi trẻ, Vật lý tuổi trẻ và giành các giải cao.

Kỳ thi ĐH năm nay, Hoàng đậu vào 2 trường: Khoa Điện tử Viễn thông (ĐH Bách Khoa Hà Nội) và Học viện Quân y. Ước mơ của em là trở thành kỹ sư điện tử viễn thông giỏi, nhưng niềm ao ước đó đang đứng trước “nguy cơ” sụp đổ bởi nhà Hoàng quá nghèo, bố mẹ không đủ sức lo cho Hoàng ăn học. Mẹ Hoàng - chị Nguyễn Thị Nga, bị bệnh hở van tim, hở động mạch vành, viêm phổi mãn tính, lao lực nhiều nên 2 năm nay, sức khỏe chị giảm sút trầm trọng, chỉ làm được những việc vặt trong nhà, nhiều lần nguy cấp phải chuyển viện nhưng không có tiền đành uống thuốc cầm cự. Bố Hoàng, anh Nguyễn Văn Trúc đầu tắt mặt tối với 7 sào ruộng, tất tả đi bốc vác thuê, ai mượn gì làm nấy miễn sao có tiền lo cho 2 con ăn học và thuốc thang cho người vợ bệnh tật. “Hôm Hoàng đi thi, mẹ nó vừa mới ra viện, không xoay đâu ra tiền đành bán đi chiếc máy vi tính mà cậu của Hoàng mua tặng lúc em đạt giải Vàng giải toán qua mạng để lấy tiền đi thi. Nhìn con lưu luyến, tiếc nuối chiếc máy tính gắn bó với nó mấy năm trời tui cũng thương con đứt ruột. Con người ta, đậu ĐH được bố mẹ thưởng này, thưởng nọ. Con mình đậu điểm cao lại băn khoăn chọn trường nào để đỡ chi phí ăn học. Làm cha, làm mẹ tui thấy mình bất lực”, anh Trúc cho biết.

Hai lần đi thi (khối A và khối B), Hoàng dè sẻn từng đồng chi tiêu để tiết kiệm nhất có thể. Giờ đây, biết mình đậu á khoa vào ĐH Bách khoa Hà Nội, ước mơ trở thành kỹ sư điện tử viễn thông coi như đã thành công một nửa. Nhưng gia cảnh nhà Hoàng hiện tại, bố mẹ, mọi người đều khuyên em theo học Học viện quân y để đỡ phần nào chi phí. “Em thích học Bách khoa hơn chị ạ. Nhưng giờ mẹ đau ốm, bố một mình nuôi 4 miệng ăn, rồi còn chu cấp cho chị gái học ĐH Kinh tế Đà Nẵng nữa nên... Em nghĩ kỹ rồi, em vẫn sẽ theo học Bách khoa, ra đó, em sẽ làm thêm, sẽ cố gắng giành được học bổng, sẽ tự lo cho mình chi phí sinh hoạt...”, Hoàng quyết tâm.


Thanh Phúc

Nỗi niềm của á khoa Đại học Bách khoa Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO