Nỗi niềm của người đàn ông góa vợ tại phiên tòa xét xử cháu

(Baonghean.vn) - Bị cháu vợ đánh chấn thương sọ não, gãy 3 xương sườn, vì tình nghĩa ông Hồng từng bỏ qua. Nhưng rồi, 5 năm sau, ông quyết định “xới” lại vụ việc sau khi chịu đựng nhiều nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần.
Cây muốn lặng...
Tại xã Phong Thịnh (huyện Thanh Chương) ông Hoàng Viết Hồng (SN 1959) từng có mối quan hệ thân thiết với Đào Văn Dũng (SN 1972). Không chỉ vì cả hai sinh sống trong một xóm mà giữa họ còn có mối quan hệ thân thiết dượng rể - cháu vợ. Hàng ngày, ngoài đi lại, giúp đỡ nhau trong cuộc sống thường nhật, hai bên thi thoảng còn có đôi ba chén rượu thân tình. Thế nhưng, chỉ vì một nghi ngờ chưa được sáng tỏ, Dũng đã đánh ông Hồng trọng thương, kéo theo đó là những mâu thuẫn khiến dượng - cháu phải lôi nhau ra tòa.
Sự việc xảy ra vào ngày 9/9/2012. Hôm đó, ông Hồng đi qua nhà Dũng thì được mời uống rượu. Bị dượng từ chối, Dũng uống một mình. Sau vài quai rượu, Dũng lên xe máy sang nhà bố mẹ đẻ chơi. Trên đường đi, Dũng thấy người cô ruột đang chăn bò với gương mặt bầm tím liền nghi ngờ do ông Hồng đánh nên quay về tìm gặp.  Gặp ông Hồng, Dũng hỏi “Sao lại đánh O tôi?”, rồi dùng chân đạp vào bụng đối phương. Bị ngã xuống đất, ông Hồng đưa hai tay lên cao để đỡ nhưng bị Dũng đánh trúng tay, đỉnh đầu, ngất xỉu. Chỉ đến lúc này, Dũng mới dừng tay, kêu người đưa nạn nhân đến bệnh viện. Kết quả điều trị tại bệnh viện thể hiện nạn nhân bị chấn thương sọ não, gãy 3 chiếc xương sườn, hôn mê 13 ngày. Sau khi điều trị tại bệnh viện, phải tiếp tục điều trị phục hồi chức năng. 
Bị cáo Đào Văn Dũng tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Đào Văn Dũng tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Trần Vũ
Bị người cháu vô cớ chặn đường, đánh trọng thương nhưng vì nghĩ đến tình nghĩa họ hàng, lại không muốn làm lớn chuyện nên ông Hồng không đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc. Ngay khi cả được con trai hối thúc tố cáo Dũng, ông cũng không đành lòng. Suốt thời gian dài, ông Hồng âm thầm chịu đựng nhiều nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần. 
...Gió chẳng ngừng
Nhưng sau đó 5 năm, ông Hồng đã thay đổi suy nghĩ, quyết định làm đơn đề nghị truy tố hành vi đánh người của Dũng. Đào Văn Dũng sau đó bị Công an huyện Thanh Chương truy tố về tội Cố ý gây thương tích.
Năm 2018, TAND huyện Thanh Chương đã xử phạt Đào Văn Dũng 5 năm tù về tội danh trên. Cho rằng mức án đó là quá cao, Dũng đã làm đơn kháng cáo. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào một ngày cuối tháng 5/2019, Dũng đã rút đơn kháng cáo, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại tòa, trình bày về lý do “xới” lại vụ việc, ông Hồng cho hay, căn nguyên là vào năm 2017, với tư cách là tổ trưởng tổ vay vốn ngân hàng, ông điện thoại nói Dũng đến nhà để trả số tiền vay đã quá hạn. Tuy nhiên, Dũng không trả tiền mà còn chửi bới, cho rằng toàn bộ tiền đã bồi thường cho ông Hồng rồi. Tại đây, Dũng còn có hành vi dọa đánh ông Hồng. Sự việc sau đó được cấp xã, huyện về giải quyết nhưng không được.
Ông Hồng làm đơn gửi cơ quan công an.
Nạn nhân buồn rầu cho biết, từ ngày xảy ra chuyện, cuộc sống của ông bị đảo lộn hoàn toàn. 2 tháng sau ngày ông bị cháu là Dũng đánh thì người vợ cũng ra đi vì bạo bệnh. Nhắc đến vợ, lòng ông lại nặng trĩu. “Cả một đời bà ấy lam lũ vì chồng con. Tôi thường đi làm xa tận miền Nam nên mọi công việc đồng áng đều do một tay bà ấy quán xuyến. Năm 2004, trong một lần mang bình xịt thuốc sâu đi phun, bà ấy bị chất độc ngấm vào người, mắc nhiều chứng bệnh. Trong đó việc vợ tôi bị bệnh Alzheimer’s (mất trí nhớ) khiến mọi sinh hoạt bị đảo lộn, ngay cả việc nấu cơm nhiều khi cũng không làm được. Rồi bà ra đi khi tôi đang nằm viện điều trị. Hôm đó, trận mưa giông bất ngờ ập đến, vì ngơ ngẩn nên bà nhà tôi không vào nhà, bị cảm lạnh và ra đi sau đó không lâu”, ông Hồng kể. 
Từ ngày vợ lâm bệnh, ông quyết định bỏ công việc ở miền Nam, về quê mở ốt sửa chữa xe máy. Nhưng khi vừa khai trương 3 tháng thì xảy ra sự việc, tiệm sửa xe cũng đóng cửa. Ông tâm sự, với công việc sửa chữa xe máy ở quê mỗi ngày cũng kiếm được trăm hơn, trăm kém. Nhưng từ khi bị Dũng đánh chấn thương sợ não, đôi bàn tay cũng bị thương nên ông gần như người tàn phế. Hơn nữa việc bị ảnh hưởng đến thần kinh khiến nhiều khi lên cơn co giật ông không thể kiểm soát, do đó phải luôn trữ thuốc bên người.
Từ người khỏe mạnh, ông Hồng trở nên ốm yếu sau trận đánh của người cháu.Ảnh: Trần Vũ
Từ người khỏe mạnh, ông Hồng trở nên ốm yếu sau trận đánh của người cháu.Ảnh: Trần Vũ
Kể từ ngày vợ mất, các con đứa lập gia đình, đứa làm ăn xa nên hầu như chỉ một mình ông chống chọi với bệnh tật. Với việc bị tổn thất tinh thần 44%, ông Hồng hầu như không làm được việc gì. Tại tòa, nạn nhân có đề nghị tòa xử đúng người, đúng tội. 
Xét bị cáo có thái độ thành khẩn, biết ăn năn, tích cực khắc phục bồi thường cho người bị hại theo bản án sơ thẩm, HĐXX chấp nhận một phần nội dung kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Đào Văn Dũng 3 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi thưởng tổng số tiền hơn 108 triệu đồng cho ông Hoàng Viết Hồng. Dù bản án của bị cáo thấp hơn án sơ thẩm nhưng ông Hồng chấp nhận, bởi ông không muốn đẩy cháu vợ vào đường cùng. Hơn hết, ông muốn khép lại vụ việc kéo dài suốt 7 năm nay. 

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.