Nội soi gắp đinh xoắn ốc trong ruột bé gái 2 tuổi

(Baonghean.vn) - Việc nội soi lấy dị vật trong đường tiêu hóa ở trẻ nhỏ rất khó khăn, có thể thất bại, phải chấp nhận cuộc phẫu thuật. Ngày 25/6, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã tiến hành nội soi cấp cứu gắp đinh xoắn ốc thành công cho bé gái 2 tuổi quê Nghi Lộc, Nghệ An.

Bé gái Nguyễn.T.U 2 tuổi (Nghi Lộc, Nghệ An) được mẹ đưa đến Bệnh viện Quốc tế Vinh trong tình trạng quấy khóc liên tục, buồn nôn. Gia đình bệnh nhân cho biết, cháu chơi một chiếc đinh ốc xoắn và vô tình nuốt phải đinh.

Qua thăm khám và chụp X - Quang, các bác sĩ phát hiện 1 dị vật cản quang trong dạ dày bé gái. Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn và quyết định tiến hành nội soi gây mê để lấy dị vật ra.

Hình ảnh dị vật quan sát qua film X-Quang,ảnh Kim Chung.
Hình ảnh dị vật quan sát qua film X-Quang. Ảnh: Kim Chung
Bác sĩ Phùng Thị Hằng - Trưởng khoa Nội (người trực tiếp tiến hành thủ thuật) cho biết: “Sau khi đặt máy xác định dị vật xuống sâu hơn ở D3 tá tràng so với phim X - Quang. Do dị vật có bề mặt xoắn ốc lại dài 3cm so với kích thước lồng ruột của trẻ 2 tuổi nên thủ thuật tiến hành rất khó khăn”.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm của bác sĩ Hằng cùng sự phối hợp của cả  ê-kíp các bác sĩ gây mê, sau 30 phút dị vật đã được lấy ra thành công. Sức khỏe bé hoàn toàn ổn định; kết quả kiểm tra lại niêm mạc tá tràng - thành dạ dày - thực quản không tổn thương, không chảy máu.

Hình ảnh dị vật quan sát được khi nội soi. Ảnh: Kim Chung
Hình ảnh dị vật quan sát được khi nội soi. Ảnh: Kim Chung
Từ khi hoạt động đến nay, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, đường thở; như hóc răng giả, thuốc còn trong vỉ, các vật dụng nhỏ bằng kim loại, bằng nhựa… Nhưng đây là lần đầu tiên Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi nuốt phải dị vật kim loại lớn. Tất cả các trường hợp trên, khoa Nội và Tai mũi họng đã cấp cứu thành công.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, với các trường hợp nuốt phải dị vật kim loại nhất là những dị vật có kích thước lớn rất nguy hiểm, có thể làm thủng đường tiêu hóa, gây áp xe trung thất hoặc viêm phúc mạc. Việc nội soi lấy dị vật cũng rất khó khăn, có thể thất bại, phải chấp nhận cuộc phẫu thuật.

Do đó, để phòng ngừa việc nuốt phải dị vật ở trẻ nhỏ các bậc phụ huynh tuyệt đối không cho các trẻ em chơi các đồ vật nhỏ, đặc biệt các vật sắc nhọn. Nếu nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời./.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.