Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(Baonghean) - Năm nay, một lần nữa người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ lại có quyền tự hào khi nhìn vào danh sách các cầu thủ tham dự đội tuyển quốc gia, có sự góp mặt đông đảo những tuyển thủ đã trưởng thành từ “lò” đào tạo của Sông Lam Nghệ An. Đó là Hồng Sơn, Hồng Tiến, Minh Đức, Đình Đồng, Trọng Hoàng, Văn Bình và tiền đạo Công Vinh. Trong số các cầu thủ này, có người đang thi đấu cho đội bóng quê nhà, nhưng cũng có người đã “xuất khẩu” cho các đội bóng khác, nhưng họ đều là những cầu thủ đã lớn lên từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An!

Nói về thành công, những đóng góp của của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, ông Nguyễn Hồng Thanh - Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Lam Nghệ An cho rằng: “Nghệ An là một địa phương đất rộng người đông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc tạo ra được một sân chơi bổ ích cho các cháu trong những ngày hè như Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là rất quý. Giải đấu này đã góp phần thúc đẩy phong trào bóng đá nói riêng, thể thao tỉnh nhà nói chung phát triển ngày càng sâu rộng. Giải đã góp phần phát hiện nhiều tài năng bóng đá trẻ cho SLNA và cho đội tuyển quốc gia. Từ một giải đấu phong trào, Báo Nghệ An đã duy trì và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức thành một giải đấu thường niên của cấp tỉnh là điều rất đáng trân trọng”.

Ông Hồ Văn Chiêm - Giám đốc điều hành CLB SLNA, người đã có thời gian gắn bó, cùng tham gia tuyển chọn các cầu thủ nhí tài năng vào “lò” SLNA thì cho rằng: “Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An chính là cái chân đế vững chắc – là nơi cung cấp tài năng bóng đá trẻ, giúp cho “lò” đào tạo SLNA và bóng đá xứ Nghệ phát triển bền vững và có thương hiệu như ngày nay”.

Quang Tình, Trọng Hoàng, Âu Văn Hoàn… những cầu thủ đã trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đang nâng cao Siêu Cúp quốc gia 2011

Còn cầu thủ trẻ Nguyễn Trọng Hoàng - trụ cột chính của SLNA và đội tuyển quốc gia thì vẫn nhớ như in những ngày tháng được tung hoành trong màu áo đội tuyển Nhi đồng của TP Vinh tham dự Cúp Báo Nghệ An. Từng là cầu thủ xuất sắc của giải đấu và giúp NĐ TP Vinh đoạt giải Nhì, nhờ đó Hoàng đã lọt vào “mắt xanh” của BHL SLNA, được tuyển chọn vào lớp năng khiếu và hiện nay đã trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp - một ngôi sao bóng đá!

Bên cạnh những ưu điểm của giải đấu này, ông Nguyễn Hồng Thanh - người được mệnh danh là “Khổng Minh xứ Nghệ” cũng cho rằng, vì chạy đua theo thành tích, vì sự thắng thua của một số đơn vị tham gia Giải nên đã làm cho sân chơi này có một vài hạn chế, đặc biệt là sự gian lận về tuổi tác. Chính điều này đã làm cho giải đấu đôi lúc còn thiếu đi sự công bằng, sự vô tư trong sáng của tuổi thơ. Và điều quan trọng hơn, nó làm cho các cháu có thể tiêm nhiễm thói xấu này ngay từ nhỏ, cùng với đó, sẽ gây khó khăn cho các nhà tuyển chọn, đào tạo tài năng bóng đá vì các cầu thủ không được lựa chọn đúng độ tuổi. Ông Thanh còn cho biết, có trường hợp, khi đội bóng NĐ vô địch, cầu thủ được BHL SLNA gọi tập trung vào lớp năng khiếu nhưng không cháu nào xuống tập trung vì… lãnh đạo đội bóng đó sợ bị phát hiện sự gian lận về tuổi tác!

Cũng theo “Khổng Minh xứ Nghệ” thì để Giải đấu thực sự là nơi ươm mầm những tài năng bóng đá, những người làm công tác thể thao ở các địa phương, các cấp, các ngành phải xem đây là ngày hội bóng đá của trẻ thơ, là nơi giao lưu, học hỏi của các em trong tình hữu nghị giữa các đội bóng, các đơn vị tham dự Giải chứ không nên quá nặng về thành tích và sự thắng thua!

Bên cạnh đó, lãnh đạo các cấp, các ngành cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để động viên, tạo niềm hứng khởi cho các cháu, các đội bóng tham dự Giải. Ông Nguyễn Hồng Thanh cũng cho biết, ông và những người làm bóng đá xứ Nghệ rất tự hào vì có lần đội bóng Thiếu niên của Nghệ An đã được Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến thăm, chúc mừng và chụp ảnh lưu niệm. Chính những sự động viên kịp thời này đã thôi thúc ông và các cộng sự làm việc hết mình vì niềm đam mê lăn theo cùng trái bóng của các cháu!

Đức Chuyên

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.