Nòng cốt xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

08/04/2015 11:05

(Baonghean) - Củng cố hệ thống chính trị một cách toàn diện được xác định phải bắt đầu từ cấp cơ sở, tạo nền móng vững chãi và sâu sát với quần chúng nhân dân. Trong đó, lực lượng Đảng viên về hưu sinh hoạt tại địa phương là một trong những “mũi nòng cốt”. Phát huy sức mạnh của lực lượng này chính là hạn chế tối đa lãng phí nguồn lực của Đảng trong thực hiện sứ mệnh phục vụ nhân dân.

Còn sức còn cống hiến

Đảng viên về hưu là lực lượng tham gia sinh hoạt thường xuyên, đông đảo nhất tại các chi bộ địa phương và không ngừng tăng lên mỗi năm. Riêng tại Thành phố Vinh, từ năm 2010 đến tháng 3/2014, có 359 đảng viên hưu trí chuyển từ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh về Thành ủy và sau đó là về cấp phường, xã. Đối với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, có 724 đảng viên chuyển về sinh hoạt tại địa phương sau khi nghỉ công tác. Đây được xác định là nguồn nhân sự dồi dào, có trình độ tri thức và được xã hội tín nhiệm cao, hết sức phù hợp với công tác tại các vị trí chủ chốt ở địa phương như bí thư chi bộ, trưởng khối, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng ban đảng,…

Các đảng viên hưu trí phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) ký giao ước thi đua năm 2014.
Các đảng viên hưu trí phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) ký giao ước thi đua năm 2014.

Phường Hà Huy Tập là nơi tập trung số lượng đảng viên hưu trí hết sức đông đảo: hơn 1.300 đảng viên hưu trí trên tổng số 1.600 đảng viên sinh hoạt tại 34 chi bộ trên địa bàn phường. Các đảng viên hưu trí nắm giữ vị trí bí thư chi bộ tại 22/22 khối phố và khối trưởng tại 20/22 khối phố. Trong đó, nhiều đồng chí tham gia công tác trong nhiều nhiệm kỳ liên tục, thậm chí kiêm nhiệm đảm trách nhiều nhiệm vụ.

Đồng chí Bành Đức Thuần ở khối 1 là một điển hình về đảng viên hưu trí tích cực tham gia công tác tại địa phương. Người đại tá già, nguyên chỉ huy trưởng một tiểu đoàn tại Trường Quân sự Quân khu 4 này hiện đã bước sang nhiệm kỳ thứ 3 trên cương vị Bí thư chi bộ khối, Trưởng ban công tác Mặt trận Tổ quốc. Về hưu năm 2004, đồng chí bắt đầu tham gia sinh hoạt trong cấp ủy từ năm 2006. Từ năm 2010, được sự tín nhiệm của chi bộ và sự tin yêu của bà con khối phố, đồng chí nhận nhiệm vụ trên cả hai “mặt trận” - hai vị trí chủ chốt của địa phương cho đến nay.

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự kiên trì, bền bỉ của người đảng viên về hưu, từ một khối với lực lượng đảng viên mỏng (10 đảng viên trong số hơn 600 nhân khẩu), thành phần dân cư chủ yếu là dân lao động, điều kiện kinh tế khó khăn, đến nay khối đã được công nhận là khối phố văn hoá, chi bộ khối 4 năm liền là chi bộ trong sạch vững mạnh và 3 năm liền là chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của phường. Bản thân đồng chí liên tục là đảng viên xuất sắc tiêu biểu của chi bộ được phường khen thưởng.

Với đặc thù địa bàn có tình hình an ninh xã hội phức tạp do giáp với các điểm nóng tệ nạn ma tuý của thành phố, đồng chí đã xác định phải chủ động tìm hiểu, rút ngắn khoảng cách với các gia đình có con em từng có tiền án, tiền sự, động viên để họ hoà nhập cộng đồng, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Hoặc khi có chủ trương không rải vàng mã trong đám tang, Ban cán sự khối tổ chức vận động những người cao tuổi, người có tiếng nói trong gia đình, dòng họ làm theo chủ trương mới. Không phải lúc nào quá trình tuyên truyền, vận động người dân cũng suôn sẻ, nhưng với sự kiên trì, tận tuỵ và gần gũi với người dân, dần dần đã tạo được sự tín nhiệm, đồng thuận trong bà con.

Hoặc tại Thị trấn Nam Đàn, 70% đội ngũ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở là đảng viên hưu trí, trong đó Chi bộ khối Phan Bội Châu là một trong những chi bộ có lực lượng đảng viên hưu trí hùng hậu nhất. Đồng chí Trần Quang Vinh - Bí thư chi bộ vốn là một cán bộ sỹ quan về hưu. Trước khi được cấp uỷ tin tưởng bầu chọn làm Bí thư chi bộ vào năm 2000, đồng chí đã tích cực tham gia vào các phong trào tại địa phương, có nhiều tham mưu, hiến kế thúc đẩy phong trào đi lên. Đặc biệt, khối Phan Bội Châu vốn là nơi có nhiều dịch vụ du lịch và 28 hộ dân tham gia làng nghề tương Nam Đàn.

Để nâng cao doanh thu, tăng giá trị hàng hoá, đồng chí bàn với cấp uỷ, ban cán sự khối xóm kết hợp với các thành viên trong làng nghề phát tờ rơi, tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hoá và quán triệt các chủ cơ sở về việc bảo tồn hương vị, màu sắc truyền thống của tương Nam Đàn. Sau này, trên cương vị Bí thư chi bộ, đồng chí xác định muốn tạo đồng thuận và tín nhiệm của quần chúng nhân dân thì đội ngũ cán bộ phải trong sạch, gương mẫu. Trong đại hội nhiệm kỳ đầu tiên nhận nhiệm vụ, đồng chí cùng với cán bộ trong cấp ủy yêu cầu đại hội thanh lọc những nhân tố thiếu trách nhiệm, tinh thần cống hiến phục vụ Đảng và nhân dân. Nhờ đó, đã củng cố, kiện toàn được tổ chức đảng cấp cơ sở.

Đến nay, khối Phan Bội Châu là một trong những khối đi đầu trong thực hiện các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Nguồn thu thuế quỹ hàng năm đạt 100% và hoàn thành sớm nhất. Đặc biệt, năm 2015, hưởng ứng phong trào gây quỹ vì người nghèo do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động, đã thu được 4.112.000 đồng, tức 112% chỉ tiêu kế hoạch được giao chỉ trong thời gian 10 ngày.

Trên đây chỉ là một vài gương mặt tiêu biểu trong lực lượng đông đảo các đảng viên hưu trí, tuy đã rời các vị trí công tác để an hưởng tuổi già nhưng vẫn sẵn sàng tích cực đáp lại lời “hiệu triệu” của Đảng, của quần chúng nhân dân. Đó không chỉ là minh chứng rõ ràng nhất cho lý tưởng cống hiến, ý chí trung kiên tiến bước dưới lá cờ Đảng không ngừng nghỉ - những người đảng viên ấy thật đáng quý, đáng trân trọng và hơn hết, họ là lực lượng không thể thiếu làm nên sức mạnh lâu dài, vững bền của Đảng. Tiếp tục phát huy tinh thần cống hiến đó, khai thác phát huy nguồn lực đảng viên hưu trí vừa là trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp và cũng là điều mà mỗi người đảng viên hưu trí nên khắc vào tâm thức để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân.

(Còn nữa)

Thục Anh - Thanh Nga

Nòng cốt xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO