Kinh tế

Nông dân Nam Đàn ‘trúng đậm’ khi giá bí đỏ cao kỷ lục

Thanh Phúc 25/09/2024 06:53

Thời điểm này, nông dân huyện Nam Đàn đang hối hả thu hoạch bí đỏ. Sau mưa lũ, rau xanh khan hiếm, giá bí đỏ cao kỷ lục, gấp 2-3 lần giá bí năm ngoái.

 Bí đỏ hồ lô vụ Thu Đông đang rộ thu hoạch. Ảnh: T.P
Bí đỏ hồ lô vụ Thu Đông đang rộ thu hoạch. Ảnh: T.P

Sau lũ, nước trên bãi và các cánh đồng đã rút, nông dân xã Thượng Tân Lộc (Nam Đàn) ra đồng cấp tập thu hoạch bí đỏ đầu vụ. Cây bí đỏ lấy trái đã trở thành cây trồng chủ lực vụ Thu Đông ở xã vùng trũng này.

“Cây bí đỏ bén đất Thượng Tân Lộc đã 3 năm nay. Đây là loại cây trồng chịu hạn tốt, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và năng suất khá cao. Cây bí đỏ xuống giống vào đầu tháng 6, cho thu hái vào tháng 9, kéo dài đến tháng 10”, ông Trần Xuân Hùng, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Thượng Tân Lộc cho biết.

Bí năm nay được mùa, năng suất cao hơn năm trước. Ảnh: T.P
Bí năm nay được mùa, năng suất cao hơn năm trước. Ảnh: T.P

Theo thống kê, toàn xã Thượng Tân Lộc có 90ha bí đỏ, với 700 hộ trồng, có những hộ trồng nhiều diện tích lên đến 4-5 sào, hộ ít cũng khoảng 1 sào. Thời điểm bí đỏ cho thu hoạch trúng vào khi thời tiết hay mưa, bão, rau xanh trên thị trường khan hiếm nên giá bí thường neo cao, khoảng 4.000 – 6.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng mưa bão, các vùng trồng rau phía Bắc thiệt hại nặng nề nên giá bí đẩy lên cao kỷ lục, hiện giá bán tại ruộng là 10.000-11.000 đồng/kg, cao gấp 2,5 lần so với năm ngoái.

Thương lái thu mua tận ruộng với giá gấp đôi năm ngoái. Ảnh: T.P
Thương lái thu mua tận ruộng với giá gấp đôi năm ngoái. Ảnh: T.P

Theo nhẩm tính, mỗi sào đầu tư hết khoảng 800.000 đến 1 triệu đồng chi phí. Nay, cây bí đỏ đã cho thu hoạch lứa thứ 2, thứ 3, được mùa, được giá nên bà con phấn khởi.

Chị Nguyễn Thị Hiên, xóm Minh Tân, xã Thượng Tân Lộc cho biết: “Vụ này, gia đình trồng 4 sào bí đỏ, đến nay đã thu hoạch sang lứa thứ 3, được khoảng 5 tạ bí. Ước tính hết vụ thì sản lượng khoảng 2 tấn bí đỏ. Năm nay, bí được mùa, được giá nên rất phấn khởi, trừ chi phí còn thu về khoảng 20 triệu đồng”.

Giá bí vụ này đang rất cao, có thời điểm lên tới 12.000 đồng/kg, còn hiện nay là 10.000 – 11.000 đồng/kg, cao gấp đôi mức trung bình nhiều năm và gấp 4 lần năm 2022.

Trồng luân canh, rải vụ nên bí cho năng suất cao. Ảnh: T.P
Trồng luân canh, rải vụ nên bí cho năng suất cao. Ảnh: T.P

Chị Nguyễn Thị Hường, một thương lái chuyên thu mua bí đỏ ở Nam Đàn cung ứng đi các nơi cho biết: “Bí năm nay rất dễ tiêu thụ, dân thu hái bao nhiêu tôi thu mua hết bấy nhiêu. Có những ngày tôi mua hàng tấn quả. Giá bí cao gấp nhiều lần mọi năm nên dễ mua”.

Bí đỏ Thượng Tân Lộc là giống bí hồ lô, có vị thơm, dẻo và bảo quản được lâu, trọng lượng mỗi quả chỉ 1-1,5kg nên được thị trường ưa chuộng. Ngoài thu hoạch bán quả già, thì ở giai đoạn cây sinh trưởng mạnh, ngọn và hoa được các hộ thu hái bán làm rau ăn có giá trị dinh dưỡng cao, đến giai đoạn quả non cũng có thể bán để chế biến thức ăn, có giá 10.000 - 15.000 đồng/kg.

 Bí đỏ hồ lô là cây đa dụng, cho thu hoạch ngọn, hoa, bí bao tử và bí già. Ảnh: T.P
Bí đỏ hồ lô là cây đa dụng, cho thu hoạch ngọn, hoa, bí bao tử và bí già. Ảnh: T.P

Là địa phương có diện tích bí đỏ lấy quả lớn nhất toàn tỉnh, cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao trên đất bãi, tuy nhiên, người dân Thượng Tân Lộc không thâm canh cây bí hồ lô mà trồng luân canh, kết thúc vụ dưa đỏ thì trồng bí, thu hoạch bí xong sẽ trồng ngô nếp hoặc lạc, rau màu.

Nhờ đó, cây bí đỏ không “chán đất” cách ly nguồn bệnh, cho năng suất cao, chất lượng tốt. Và quan trọng nhất, bí vụ Thu Đông bao giờ giá cũng cao hơn các vụ khác trong năm vì thời điểm này rau xanh khan hiếm./.

Mới nhất
x
x
Nông dân Nam Đàn ‘trúng đậm’ khi giá bí đỏ cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO