Nông dân Nghệ An bám đồng chống rét cho cây trồng

(Baonghean.vn) - Bất chấp thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống sâu chỉ còn 8-10 độ C, nông dân vẫn tích cực bám đồng chăm sóc, theo dõi cây trồng nhằm có biện pháp khắc phục kịp thời.
Ảnh: Thanh Phúc
Bà Nguyễn Thị Hương ở xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu) dùng ni lông che chắn cho ruộng lúa. Ảnh: Thanh Phúc

Gia đình bà Nguyễn Thị Hương ở xã Quỳnh Hồng trồng 5 sào lúa Long Hương, 9h sáng, khi trời đỡ rét hơn, bà tất tả ra đồng để tháo nước từ kênh cho chảy vào ruộng nhằm giữ ấm cho cây lúa. Trong 2 ngày qua, nhiệt độ xuống thấp dưới 12 độ C khiến gia đình bà vô cùng lo lắng khi diện tích lúa xuân mới kịp bén rễ.

Bà Hương cho biết: “Chưa năm nào ra Tết lại có đợt rét đậm, rét hại như hiện giờ. Cây lúa đang trong quá trình phát triển nếu không chăm bón cẩn thận sẽ còi cọc, giảm năng suất, thậm chí chết rét. Theo kinh nghiệm lâu nay là dẫn nước vào ruộng để làm ấm cho cây lúa; đồng thời kiểm tra xem vùng nào bị thưa lúa thì dặm lại; tập trung diệt chuột và ốc bươu vàng cắn phá”.

Người dân tập trung tỉa, dặm lại với diện tích lúa gieo sạ. Ảnh: Thanh Phúc
Người dân tập trung tỉa, dặm lại với diện tích lúa gieo sạ. Ảnh: Thanh Phúc

Vụ xuân năm 2022, toàn huyện Quỳnh Lưu gieo trồng 7.500 ha lúa. Để cây trồng vụ xuân phát triển tốt, khỏe mạnh và hạn chế dịch bệnh xảy ra, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền để người dân tích cực bám đồng, chăm sóc và kịp thời chống rét cho cây trồng. 

Ông Trần Đức Hữu - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hậu cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của các ngành chức năng huyện, địa phương tập trung công tác tuyên truyền, chỉ đạo HTX Dịch vụ nông nghiệp Phú Thành hướng dẫn bà con cách phòng, chống rét cho lúa xuân. Việc quan trọng ngay bây giờ là bà con cho nước vào ruộng, để mực nước trong ruộng luôn ở mức 1/2 cây lúa nhằm giữ ấm cho cây lúa và giúp bộ rễ phát triển”.

Cán bộ xã Long Xá (Hưng Nguyên) bám đồng, hướng dẫn bà con cách chống rét cho cây trồng vụ Xuân. Ảnh: Thanh Phúc
Cán bộ xã Long Xá (Hưng Nguyên) bám đồng, hướng dẫn bà con cách chống rét cho cây trồng vụ xuân. Ảnh: Thanh Phúc

Bên cạnh chăm sóc, bảo vệ lúa xuân, bà con vùng bãi ngang Quỳnh Lưu cũng đang ra đồng chăm sóc hơn 700 ha rau màu chuyên canh. Người dân bám đồng làm cỏ, xịt tưới nước trên mặt lá nhằm giảm tác động của sương muối. Đồng thời, bón phân kali giúp cây rau màu tăng khả năng chống rét.

Ngoài các biện pháp chống rét trên, theo các hộ trồng rau màu ở huyện Quỳnh Lưu có trồng các loại rau màu như hành, ớt, cà chua, khoai tây xuân, bắp cải, su hào, súp lơ... khi thời tiết có rét đậm, rét hại cũng tăng cường giữ ẩm và phun chế phẩm sinh học cho rau màu 5 - 10 ngày/lần để tăng khả năng chống chịu rét, sinh vật gây hại. 

Tỉa thưa cành, nhánh đối với cây cà chua), làm bộ tán thông thoáng, hạn chế sinh vật gây hại. Ảnh: Thanh Phúc
Tỉa thưa cành, nhánh đối với cây cà chua, làm bộ tán thông thoáng, hạn chế sinh vật gây hại. Ảnh: Thanh Phúc

Ở vùng bãi bồi ven sông Lam hiện cây lạc xuân đang bắt đầu lên xanh, trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, người dân vẫn bám đồng bãi để theo dõi sự phát triển của cây lạc.

Nhanh tay nạo vét để tháo nước ra khỏi các luống lạc, ông Trịnh Xuân Hướng ở xã Châu Nhân (Hưng Nguyên) cho biết: “Lạc phủ ni lông nên khả năng chống chịu rét cũng tốt hơn. Hiện phải tháo kiệt nước ở các rãnh, tránh nước đọng làm úng rễ, héo cây; chỗ nào cây lạc chưa vượt ra khỏi ni lông thì chọc thủng để cây lạc quang hợp, phát triển. Đồng thời kiểm tra để dằn dém lại những chỗ nilông bị tuột; xới nhẹ lớp đất mặt để cây thoáng, không bị nghẹt rễ”.

Nông dân vùng bãi ven sông Lam tích cực bám đồng bãi để chăm sóc cho diện tích lạc Xuân vừa ra lá. Ảnh: Thanh Phúc
Nông dân vùng bãi ven sông Lam tích cực chăm sóc cho diện tích lạc xuân vừa ra lá. Ảnh: Thanh Phúc

Hiện nay, toàn tỉnh đã khép kín gần 10.000 ha lạc xuân ở các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và các huyện có vùng đất bãi ven sông. Thời điểm rét đậm, rét hại, bà con nông dân đang tập trung tháo rút nước, xới đất, làm tan váng và kiểm tra những cây lạc bị chết, bị chuột cắn phá để ủ giống, trỉa dặm khi nắng ấm trở lại.

Tại vùng trồng rau màu Nam Anh, Nam Xuân, diện tích cà dừa, bí xanh, rau mồng tơi, rau gia vị... đang cho thu hoạch. Không quản rét đậm, người dân vẫn tích cực thu hái để cây trồng không bị ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lứa sau khi nhiệt độ giảm sâu.
 
Các luống rau màu được nạo vét tháo cạn nước, tránh úng rễ. Ảnh: Thanh Phúc
Các luống rau màu được nạo vét tháo cạn nước, tránh úng rễ. Ảnh: Thanh Phúc
Ông Phan Duy Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVT tỉnh cho biết: “Để chống rét cho cây trồng trong những ngày nhiệt độ giảm sốc, xuất hiện sương muối, bà con cần nắm vững các kỹ thuật sau: Đối với cây lúa mới cấy cần dẫn nước vào ruộng, để mực nước trong ruộng luôn ở mức ½ cây lúa, để giữ ấm cho cây lúa và bộ rễ cây lúa; Đối với những ruộng gieo sạ thẳng thì rải đều tro bếp hoặc phân lân lên khắp ruộng để giữ ấm. 
Đối với cây rau màu đang trong thời kỳ cho thu hoạch, cần thu hoạch ngay, tránh cây bị gặp thời tiết lạnh quá làm ảnh hưởng đến cây trồng. Đối với cây lạc, đậu tương, ớt, ngô xuân chú ý không gieo trồng khi nhiệt độ thấp dưới 13oC cho dù thời vụ đã đến. Các loại rau màu như hành, ớt, cà chua, khoai tây xuân, bắp cải, su hào, súp lơ... khi thời tiết có rét đậm, rét hại cũng cần tưới đủ ẩm và phun chất tăng trưởng cho rau màu 5-10 ngày/lần để tăng khả năng chống chịu rét, sinh vật gây hại”.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.