Nông dân Nghệ An đào được củ khoai nặng 77 kg

(Baonghean.vn) - Người dân xóm 9, xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương vừa đào được củ khoai vạc "khổng lồ", nặng 77 kg, khiến nhiều người nhìn thấy đều phải trầm trồ.

Theo ông Nguyễn Như Bưu (72 tuổi) – chủ nhân của củ khoai vạc trên, chiều 23/1, ông tiến hành thu hoạch bụi khoai vạc đã trồng 10 tháng nay. Lúc đầu chỉ mỗi ông đào, nhưng sau thấy củ khoai to lớn quá nên gọi những người xung quanh nhà đến hỗ trợ.

Sau một buổi đào bới, củ khoai đã được cột dây thừng và gánh vào nhà trong sự ngạc nhiên của nhiều người.

Củ khoai vạc "khủng" nặng 77 kg.
Củ khoai vạc "khủng" nặng 77 kg.

Sau khi đưa vào nhà, củ khoai "khủng" đã được để lên bàn cân, với trọng lượng 77 kg khiến nhiều người “choáng”. Củ khoai cao khoảng 0,8 m, gồm nhiều nhánh bó sát nhau tạo thành một khối vững chắc. “Khi mới đưa khoai lên, tôi cũng nghĩ khoảng 45 kg, nhưng khi cân thì gần gấp đôi, quá ngạc nhiên” – ông Bưu chia sẻ.

Giống khoai này được ông Bưu lấy từ nhà anh em trong xóm, nhà này năm trước cũng trồng được củ khoai nặng hơn 70 kg. Đây là giống khoai vạc có từ lâu ở địa phương, củ to, trong ruột màu trắng, người dân thường cắt nhỏ để luộc hoặc nấu chè, ăn có vị bùi, thơm. Năm nay, ngoài gia đình ông Bưu thu hoạch khoai lớn, một gia đình khác gần đó cũng trồng được củ khoai nặng 53 kg.

Ông Nguyễn Như Bưu cho biết: Phải nhiều người mới khiêng được củ khoai này từ ngoài vườn vào nhà.
Ông Nguyễn Như Bưu cho biết: Phải nhiều người mới khiêng được củ khoai này từ ngoài vườn vào nhà.

Ông Bưu cho biết, nhà ông trồng loại khoai này từ năm trước, nhưng năm nay củ to hơn có thể là do thay đổi kỹ thuật. Năm trước ông đào 1 cái lỗ rồi đặt khoai giống xuống, khi khoai có củ thì củ ở dưới sâu. Năm nay, ông không đào đất mà đắp đất thành một cái  ụ nổi gồm phân, lá khô, đất bột.. rồi trồng khoai lên, có thể nhờ vậy mà củ khoai dễ phát triển hơn. Ông Bưu cho biết: “Từ khi mọc mầm, thân cây khoai chỉ có 3 nhánh leo trên cây xoan đâu khá đơn giản, nhưng không biết sao củ lại to thế”.

Nghe tin nhà ông Bưu đào được củ khoai “khủng”, nhiều người hiếu kỳ trong và ngoài xã đã tìm đến xem. Hiện củ khoai 77 kg đang được gia đình ông Bưu đặt trước sân nhà thờ, để mọi người đến chiêm ngưỡng. Ông Bưu cho biết, gần Tết nhà ông mới xẻ củ khoai và cho bà con mỗi nhà mỗi ít để làm giống và ăn cho vui.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.