Nông dân Nghệ An đóng góp trên 5.500 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Trong xây dựng nông thôn mới luôn xác định nông dân là chủ thể, là nòng cốt, do đó, các cấp Hội Nông dân Nghệ An cần phát huy tối đa vai trò trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.
Đó là ý kiến gợi mở của đồng chí Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 - 2020 của T.Ư Hội tại buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về vai trò của Hội Nông dân tham gia xây dựng NTM và phát triển kinh tế tập thể vào sáng 14/8.
Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân khảo sát vai trò Hội Nông dân các cấp ở Nghệ An trong xây dựng NTM và phát triển kinh tế tập thể. Ảnh: Thanh Phúc
Làm việc với đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan. Ảnh: Thanh Phúc
Nâng thu nhập cho hội viên thông qua các mô hình kinh tế

Trong 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, các cấp Hội nông dân trong tỉnh, ngoài tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức cho hội viên về xây dựng NTM, các cấp Hội đã phát động các phong trào, thực hiện các phần việc cụ thể góp phần vào việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM ở địa phương.

Nông dân Nghệ An đóng vai trò chủ thể trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Ảnh: Thanh Phúc
Nông dân Nghệ An đóng vai trò chủ thể trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Ảnh: Thanh Phúc

Theo đó, người dân trong tỉnh (phần lớn là nông dân) đã hiến trên 5.960.682 m2 đất, đóng góp 4.953.163 ngày công; trên 5.500 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, thông qua thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, hội nông dân các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động như: Dịch vụ cho vay phân bón trả chậm, tín chấp vay vốn, xây dựng mô hình phát triển kinh tế, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề, tham quan mô hình làm ăn giỏi... tạo cơ sở bền vững để nâng cao thu nhập cho người dân.

Riêng 6 tháng đầu năm 2019, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động được 252.811 hộ hội viên nông dân đăng ký phấn đấu trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 103% chỉ tiêu giao; triển khai xây dựng 29 mô hình kinh tế trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, chế biến.

Công trình giếng làng ở Yên Thành do người dân đóng góp phục dựng, trùng tu. Ảnh: Thanh Phúc
Công trình giếng làng ở Yên Thành do người dân đóng góp phục dựng, trùng tu. Ảnh: Thanh Phúc

Hội Nông dân tỉnh đã trực tiếp vận động, hướng dẫn thành lập 313 tổ hợp tác và 42 hợp tác xã; thu nhập bình quân của một lao động thường xuyên trong HTX là 4,4 triệu đồng/tháng.

Tại hội nghị, Hội Nông dân tỉnh đề nghị Trung ương Hội đề xuất với Chính phủ có cơ chế hỗ trợ phát triển tổ hợp tác; có chính sách cụ thể để tạo điều kiện cho các cấp Hội Nông dân thực hiện công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ hội, công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể, xây dựng các mô hình THT, HTX điểm để nhân ra diện rộng; Hỗ trợ nguồn kinh phí để Hội Nông dân đẩy mạnh hoạt động chuyển giao tiến bộ KHKT, dạy nghề, xây dựng mô hình phát triển kinh tế…

Đồng chí Đinh Viết Hồng khẳng định vai trò chủ thể của nông dân và đóng góp của các cấp Hội Nông dân trong việc xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thanh Phúc
Đồng chí Đinh Viết Hồng khẳng định vai trò chủ thể của nông dân và đóng góp của các cấp Hội Nông dân trong việc xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thanh Phúc

Phát huy vai trò chủ thể của nông dân

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định vai trò chủ thể, nguồn lực của nông dân trong xây dựng NTM; ghi nhận những đóng góp của các cấp Hội Nông dân trong việc tuyên truyền, vận động nông dân tham gia xây dựng NTM; phát động nhiều phong trào và khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM với những cách làm sáng tạo.

Đồng thời Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ, thời gian tới, việc xây dựng NTM ở các địa phương còn gặp không ít khó khăn, do đó, tổ chức Hội cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về việc xây dựng NTM; tổ chức cho nông dân đi thăm quan, học tập các mô hình xây dựng NTM tiêu biểu; các cấp Hội phải bám sát các tiêu chí xây dựng NTM để xác định và lựa chọn những phần việc cụ thể để đăng ký thực hiện góp phần vào việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM ở địa phương.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT báo cáo với đoàn công tác kết quả nổi bật trong xây dựng NTM ở Nghệ An. Ảnh: Thanh Phúc
Lãnh đạo Sở NN&PTNT nêu bật những cách làm hay trong xây dựng NTM ở Nghệ An. Ảnh: Thanh Phúc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của các cấp Hội Nông dân Nghệ An trong việc thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng NTM; biểu dương những cách làm hay, những mô hình tốt do cấp hội đảm nhận, triển khai xây dựng vườn chuẩn NTM; Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn…

Đồng chí Bùi Thị Thơm cũng cho rằng, xây dựng NTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó nông dân là chủ thể, là nòng cốt, do đó, các cấp hội cần phát huy tối đa vai trò của mình trong xây dựng NTM, nâng cao chất lượng các tiêu chí một cách bền vững.

Hội Nông dân phát huy vai trò tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân về kinh tế tập thể; ý thức hợp tác sản xuất trong hội viên, hỗ trợ nông dân, giúp cho hội viên, nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng cường liên kết sản xuất, chú trọng phát triển chi hội, tổ hội nghề nghiệp.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.