Kinh tế

Nông dân Nghệ An thu hoạch nhanh lúa hè thu 'chạy bão'

Phú Hương 06/09/2024 14:34

Trước bão số 3 (siêu bão Yagi), huyện Hưng Nguyên đã tập trung thu hoạch nhanh lúa hè thu chín 70% trở lên. Các lực lượng chức năng xuyên đêm giúp dân cất trữ lúa vào nơi an toàn.

Thu hoạch nhanh lúa hè thu “chạy bão”

Riêng trong ngày 6/9, người dân xóm Thượng Khê, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên thu hoạch được hơn 12 ha lúa hè thu. Ông Trần Hưng Hải - xóm trưởng xóm Thượng Khê cho biết: Diện tích lúa của xóm là gần 60 ha, trong đó, gần 13 ha xây dựng cánh đồng lớn, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm giống lúa TBR97 và nếp hương, năng suất đạt tới 3,3- 3,5 tạ/sào. Tranh thủ có nắng, trước dự báo bão số 3, trong vài ngày qua, những diện tích lúa chín 70% trở lên đều đã được bà con tập trung thu hoạch.

 Các lực lượng của xã Hưng Tây vận chuyển lúa về phơi tại trường học, UBND xã. Ảnh- Phú Hương
Các lực lượng của xã Hưng Tây vận chuyển lúa về phơi tại trường học, UBND xã. Ảnh: Phú Hương

Toàn xã Hưng Tây có 403 ha lúa, trước bão đã tập trung thu hoạch được hơn 100 ha, số còn lại vẫn đang xanh. Ông Cao Minh Lực - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngày hôm qua (5/9), xã và các xóm huy động 10 máy gặt hoạt động, ngay sau khi tuốt xong, tranh thủ có nắng, bà con đã đem lúa ra phơi. Nhưng đến 23h đêm trên địa bàn xảy ra giông lốc nên xã đã huy động các lực lượng an ninh, dân quân tự vệ giúp dân vận chuyển lúa từ sân phơi về cất trữ tại gia đình.

 lúa 2. Ảnh- Phú Hương
Lúa được bốc dỡ, vận chuyển đi bảo quản. Ảnh: Phú Hương

“Tối qua giúp dân đến 2h sáng mới nghỉ, nhưng do vẫn còn khoảng 10 tấn lúa đã được doanh nghiệp thu mua, tuy nhiên, do mưa bão, mất điện, máy sấy chưa hoạt động được, nên từ 4h30 sáng, các lực lượng tiếp tục vận chuyển về phơi, sấy bằng quạt ở nhà trường và UBND xã để tránh hư hỏng”.

Ông Cao Minh Lực - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Tây

 Lúa mới gặt về được rải đều, phơi trong thời gian chờ doanh nghiệp thu mua. Ảnh- Phú Hương
Lúa mới gặt về được rải đều, phơi trong thời gian chờ doanh nghiệp thu mua. Ảnh: Phú Hương

Khơi thông dòng chảy đảm bảo tiêu thoát nước nhanh

Huy động mọi nguồn lực, tập trung thu hoạch lúa hè thu, đến ngày 6/9, huyện Hưng Nguyên đã thu hoạch 3.400 ha lúa, trong đó, chỉ riêng vài ngày trước bão đã tập trung gặt được hơn 2.000 ha.

Hiện, toàn huyện vẫn còn gần 900 ha lúa đang xanh, mấy ngày qua, các xã và đơn vị thủy nông đã tập trung nạo vét, khơi thông tiêu úng trên đồng ruộng. Hệ thống ba-ra trên địa bàn cũng đã mở hết các cửa cống từ cách đây 2 ngày để giảm nước đệm trên đồng ruộng, tránh ngập úng gây thiệt hại sản xuất; hướng dẫn bà con giăng lưới, be bờ bảo vệ hơn 500 ha nuôi trồng thủy sản.

 Khơi thông dòng chảy trên tuyến kênh Lê Xuân Đào đoạn qua xã Hưng Nghĩa. Ảnh- Phú Hương
Huy động máy móc khơi thông dòng chảy trên tuyến kênh Lê Xuân Đào đoạn qua xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phú Hương

Đồng thời, địa phương cũng tiến hành rà soát các điểm ách yếu, ách tắc, huy động máy móc khơi thông dòng chảy để giúp tiêu thoát nước nhanh; chủ yếu trên các kênh Lê Xuân Đào, kênh Hoàng Cần và một số tuyến kênh T16, T18 bị ách tắc do thi công cao tốc Bắc - Nam. Cùng với đó, kiểm tra các điểm sạt lở bờ sông, núi để lên phương án di dân khi có ngập lụt hoặc sạt lở.

 lãnh đạo phòng Nông nghieẹp và Phát triển nông thôn huyện kiểm tra, đôn đốc khơi thông dòng chảy trên tuyến kênh T16. Ảnh- Phú Hương
Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Nguyên kiểm tra, đôn đốc nạo vét, khơi thông dòng chảy trên tuyến kênh T16. Ảnh: Phú Hương

Hiện hầu hết các xã, các tuyến đã họp và triển khai các nhiệm vụ cấp bách để phòng, chống bão, tổ chức trực ban 24/24 giờ để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

“Đáng ngại nhất hiện nay là các xã trọng điểm sâu trũng vùng ngoài như Hưng Trung, Hưng Tây, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam và các xã vùng trong như Hưng Tây, Hưng Thông, Hưng Nghĩa và Hưng Lợi, vẫn còn nhiều diện tích lúa và nuôi trồng thủy sản chưa thu hoạch”, ông Hoàng Đức Ân cho biết.

Mới nhất
x
x
Nông dân Nghệ An thu hoạch nhanh lúa hè thu 'chạy bão'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO