Nông dân “phá mù” chè xuân

(Baonghean.vn) - Nhờ thời tiết thuận lợi, những ngày này, người dân trồng chè trên địa bàn huyện Thanh Chương đang bước vào vụ “phá mù” chè xuân, thu tiền tỷ từ lứa chè đầu tiên trong năm.
Gia đình chi Nguyễn Thị Thi Minh Đội 1- Khe Đá - xí nghiệp chè Ngọc Lâm huyện Thanh Chương đang hái chè bằng máy. Ảnh: Đình Hà
Gia đình chị Nguyễn Thị Minh ở Đội 1, Khe Đá, Xí nghiệp chè Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương thu hái chè bằng máy. Ảnh: Đình Hà

Những ngày gần đây, gia đình chị Nguyễn Thị Minh ở Đội 1- Khe Đá, Xí nghiệp chè Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương rất bận rộn. Vừa chăm lo cho việc đưa đón khách du lịch tham quan đảo chè, lại vừa tập trung thu hoạch lứa chè xuân đầu tiên trong năm mới, lứa chè mà dân làm chè gọi là “phá mù”-  một cung đoạn rất quan trọng trong quá trình thâm canh chăm sóc chè.

Chị Minh vui vẻ cho biết: Trong vòng đời phát triển của cây chè, vào khoảng nửa tháng 11 âm lịch, cây chè được cắt gần hết phần ngọn, gọi là đốn chè. Sau khoảng một tháng chè sẽ ra lộc nhưng do thời tiết còn lạnh và ít nắng nên những nhánh cây đầu tiên này sẽ phát triển chậm không vươn lên tua tủa mà chỉ được 2-4 lá và nhanh chóng nở to dể quang hợp, bao bọc toàn bộ phần gốc bên dưới chống lạnh cho chè. Đây chính là lứa chè “mù” phải khẩn trương thu hoạch chăm sóc  để  đón các đợt nắng xuân ấm áp, chè sẽ phát triển nhanh, mạnh hơn. Những lứa sau “lứa mù” này  mới là những đợt thu hoạch chính.

Công nhân Xí nghiệp chè Hanh Lâm trộn chè trước lúc đưa vào nhà máy. Ảnh: Đình Hà
Công nhân Xí nghiệp chè Hạnh Lâm trộn chè trước lúc đưa vào nhà máy. Ảnh: Đình Hà

Chị Nguyễn Thị Minh là một trong hơn 10.000 hộ dân trồng chè trên địa bàn huyện Thanh Chương đang náo nức “phá mù” cho chè xuân. Hiện ở các  xí nghiệp chè và các xã trồng chè đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp cảnh người dân đang hái chè. Ngoài nguồn lao động chính ở các hộ gia đình trồng chè, việc vào vụ tấp nập cũng đã thu hút được một lượng lớn nhân công từ các xã không trồng chè đến làm thuê.

Theo ông Nguyễn Danh Duyên- Bí thư Đảng ủy xã Thanh An- địa phương có gần 450 ha chè: Chè xuân lứa “mù” này năng suất và giá trị không cao. Mỗi ha bình quân chỉ thu được khoảng 2,5 tấn, giá bình quân cũng chỉ 3.500 đồng/kg nhưng do khối lượng lớn nên người dân đã thu được  tiền tỷ từ lứa chè đầu tiên trong năm.

Các xưởng chế biến chè của các xí nghiệp đang vận hành hết công suất. Ảnh: Đình Hà
Các xưởng chế biến chè của các xí nghiệp đang vận hành hết công suất. Ảnh: Đình Hà

Với lứa chè “phá mù” này đối tượng được hưởng lợi nhất chính là các xí nghiệp chế biến chè. Ông Nguyễn Văn Kỷ- Phó Giám đốc Xí Nghiệp chè Hạnh Lâm cho biết: Lứa chè “phá mù” không có ngọn “tôm”, các lá cũng ít và già nên không được dùng để chế biến chè trà mà chủ yếu dùng để chế biến chè CTC là chè bột, sản phẩm chính của các xí nghiệp. Đây cũng là lứa chè không phải dùng thuốc bảo vệ thực vật nên được khách hàng ưa chuộng. Những ngày này các xưởng chế biến của xí nghiệp đang chạy hết công suất.

Là địa bàn có gần 5.000 ha chè, trong đó trên 4.000 ha chè kinh doanh đã cho thu hoạch, trong lứa chè “phá mù” này người trồng chè Thanh Chương thu được trên 10.000 tấn chè, thu tên 30 tỷ đồng - một khoản tiền đáng kể nâng cao đời sống và tái sản xuất, làm tiền đề cho những lứa chè bội thu tiếp theo trong năm.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.