Nông dân Tương Dương đạt doanh thu trên 20 tỷ đồng từ chanh leo

(Baonghean.vn) - Ngày 20/6, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra một số mô hình trồng cây chanh leo tại địa bàn xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương và làm việc với lãnh đạo Tương Dương về phát triển HTX trên địa bàn.

Vùng dự án trồng chanh leo thuộc các xã nằm trên trục đường vành đai miền Tây Nghệ An thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, vật tư vật liệu phục vụ công tác kiến thiết cơ bản và các vật tư cần thiết phục vụ quá trình chăm sóc chanh leo cũng như trong quá trình vận chuyển sản phẩm của dự án đến nơi tiêu thụ.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra vùng chanh leo ở Nhôn Mai, xã (Tương Dương). Ảnh: Kim OanhĐồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra vùng chanh leo ở Nhôn Mai, xã (Tương Dương). Ảnh: Kim Oanh

Hơn 1 năm triển khai thực hiện dự án trồng chanh leo, đến nay, trên địa bàn huyện đã trồng được 128,3 ha. Hiện nay, người dân đang thu hoạch diện tích chanh trồng năm 2017; ước sản lượng thu hoạch vụ hè thu đạt 700 tấn, doanh thu gần 10 tỷ đồng; ước cả năm 2018 từ 1.668 - 1.925 tấn, doanh thu trên 20 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho trên 500 lao động tại địa bàn xã Nhôn Mai, Hữu Khuông.

Từ kết quả đạt được người dân rất phấn khởi và tham gia dự án tích cực, tạo bước đột phá trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trở thành vùng chuyên canh trồng cây chanh leo, tạo việc làm mới cho hàng trăm lao động trong vùng dự án.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đồng chí Đinh Viết Hồng làm việc với UBND huyện Tương Dương về tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, làng nghề trên địa bàn huyện.

Đồng chí Đinh Viết Hồng làm việc với UBND huyện Tương Dương. Ảnh: Kim Oanh
Đồng chí Đinh Viết Hồng làm việc với UBND huyện Tương  Dương. Ảnh: Kim Oanh

Qua 5 năm thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, đến nay, tổng số HTX trên địa bàn huyện là 11 HTX với 131 thành viên. Trong đó có 9 HTX nông nghiệp, 2 HTX phi nông nghiệp; có 9/18 xã, thị trấn có HTX. Các HTX đã tạo được mối quan hệ liên kết trong sản xuất nông nghiệp, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho một bộ phận nông dân tham gia vào HTX và thụ hưởng các dịch vụ do HTX mang lại.

Tương Dương đã công nhận 2 làng có nghề dệt thổ cẩm ở bản Sơn Hà, xã Tam Quang và bản Mác, xã Thạch Giám.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện phong trào kinh tế tập thể, HTX phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Phần lớn các HTX có quy mô nhỏ, hoạt động sản xuất, kinh doanh còn manh mún, chưa năng động, chậm khắc phục tình trạng khó khăn yếu kém...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Tương Dương đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ các lớp tập huấn cho các xã chưa có HTX về luật HTX và có chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển HTX; hướng dẫn thành lập HTX cho các hộ sản xuất giỏi, nhóm sản xuất trên địa bàn huyện.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những hiệu quả bước đầu của các hợp tác xã trong thời gian qua.

Đồng chí chỉ ra một số vướng mắc, khó khăn cần phải khắc phục và đề nghị trong thời gian tới, huyện Tương Dương cần lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, làng nghề quyết liệt hơn nữa; tập trung tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức để người dân dễ hiểu, dễ biết và lựa chọn tham gia các mô hình HTX; tiến hành giao các địa phương, các cơ quan của huyện khảo sát lại và nhân rộng thêm các HTX phù hợp với điều kiện địa phương. Tập trung cho vấn đề trồng và bảo vệ rừng, thanh lý những cây trồng kém hiệu quả; tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; cần chủ động lựa chọn vị trí bố trí các HTX phù hợp...

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.