Nông dân ứng dụng công nghệ thông tin

(Baonghean) - Ngày nay, khi công nghệ thông tin trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại, thì những người nông dân năng động biết check mail, lướt web, giao thương qua mạng internet không còn là chuyện lạ. Nhiều nông dân đã tìm tòi, trang bị máy vi tính, laptop để phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.
Trên vùng đồi Cồn Trang thuộc xóm 6A, xã Nam Thanh (Nam Đàn), cùng với chương trình khoán đất lâm nghiệp trồng rừng của BQL rừng phòng hộ Nam Đàn, năm 1993 ông Nguyễn Văn Thanh đã nhận thầu 8,8 ha đất lâm nghiệp để trông coi và phát triển nghề trồng rừng. Sau nhiều năm gắn bó với rừng, một lần tình cờ xem được mô hình nuôi lợn rừng phát sóng trên tivi, nhận thấy cách làm này phù hợp với vùng đất của mình, ông Thanh đã mạnh dạn bỏ vốn hơn 400 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại, mua 5 con nái, 2 con đực giống Thái Lan về nhân đàn... Và từ bộ máy vi tính được kết nối mạng Internet, ông Thanh đã nhanh chóng tìm hiểu, nắm vững được các thông tin từ cách làm chuồng trại để lợn thích nghi với điều kiện sống đến khâu chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh... Tiến tới thành công trong việc thử nghiệm lai tạo thành công giống lợn rừng Thái Lan với lợn đen, lợn móng cái (lưng võng) để đáp ứng nguồn con giống cho bà con quanh vùng và các huyện lân cận... Cũng theo ông Thanh, trong bối cảnh các mặt hàng nông sản trên thị trường luôn bấp bênh, điệp khúc "được mùa, mất giá" thường xảy ra đã làm cho nhiều nông dân lao đao trong việc phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng đó phần nào được giải tỏa, khi người dân biết đến Internet như một phương tiện hữu hiệu để tra cứu giá cả, tự tìm cho mình thị trường đầu ra, chứ không phải phụ thuộc quá nhiều vào thương lái như trước đây.
Quả susu xã Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu)  được xuất bán đi các tỉnh phía Bắc và Trung Quốc.
Quả susu xã Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu) được xuất bán đi các tỉnh phía Bắc và Trung Quốc.
Cùng một góc nhìn và cách tiếp cận công nghệ thông tin, chị Nguyễn Thị Tỵ là hộ nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh năm 2012 ở xã Diễn Trung (Diễn Châu), chia sẻ: “Thời gian đầu, tôi gặp nhiều khó khăn từ khâu chăm sóc đến cách phòng, trị bệnh cho gà. Từ khi sắm máy tính nối mạng, được con cái hướng dẫn cách sử dụng, tôi mày mò, học hỏi kỹ thuật nuôi và cách chăm sóc gà qua các trang web… Bên cạnh đó, nhờ công nghệ thông tin, tôi thường xuyên cập nhật để theo dõi giá cả thị trường và tìm đầu ra cho sản phẩm. Tuy không sản xuất lớn nhưng những điều biết được qua mạng giúp tôi rất nhiều trong chăn nuôi tại gia".
Giao diện chính của trang web RausachQuynhlien.gov.vn
Giao diện chính của trang web RausachQuynhlien.gov.vn
Trước đây, kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt được tích lũy trong quá trình sản xuất, học hỏi từ sách báo hoặc được cung cấp qua các lớp đào tạo nghề ngắn hạn phần nào làm cho nông dân ở thế bị động trong tiếp nhận thông tin. Còn hiện nay, qua máy vi tính và mạng Internet, bà con sẽ chủ động hơn trong việc lựa chọn những thông tin thực sự cần thiết, đáp ứng được nhu cầu của mình. Bên cạnh việc học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trong sản xuất, nông dân cũng cần có kênh quảng bá sản phẩm. Và cách nông dân xã Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu) lựa chọn là sử dụng website, đưa hình ảnh sản phẩm su su qua trang web RausachQuynhlien.gov.vn. đến tiêu dùng cả nước. Su su Quỳnh Liên nhờ quảng bá trên mạng Internet năm 2012 đã được một số siêu thị ở Hà Nội đặt mua với tư cách là một loại rau sạch. Cũng nhờ trang web này mà các tư thương Trung Quốc đã biết đến và tìm về tận địa phương tiếp cận thị trường qua các tổ dịch vụ để thu mua su su hàng năm...
Thực tế hiện nay, trình độ hiểu biết của nông dân chưa đồng đều và hạn chế về công nghệ cũng như kỹ năng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả trong kinh doanh. Vì vậy, nông dân cần làm gì để tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật một cách nhanh nhất? Trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, ứng dụng công nghệ là một bước phát triển tất yếu, đòi hỏi chính mỗi người dân phải luôn có tinh thần cầu tiến và học hỏi không ngừng.
Bài, ảnh: Ngọc Anh

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.