Nông dân vùng cam đặc sản chặt bỏ cả vườn vì nhiễm bệnh

(Baonghean.vn) - Đang là mùa thu hoạch cam nhưng nhiều người trồng cam ở Quỳ Hợp ngậm ngùi chặt bỏ để trồng lại vì vườn cam còi cọc, vàng lá, không ra quả, nhiễm bệnh.

 Một cây cam trên địa bàn xã Minh Hợp, huyện quỳ Hợp bị nhiễm nên không phát triển được và không ra quả. Ảnh: Xuân Hoàng
Một cây cam 4 năm tuổi trên địa bàn xã Minh Hợp, huyện quỳ Hợp bị sâu bệnh, không phát triển được và không ra quả. Ảnh: Xuân Hoàng

Đến vùng cam trọng điểm của huyện Quỳ Hợp, rất dễ bắt gặp những vườn cam xơ xác, không ra quả. Người dân cho biết đó là do cam bị nhiễm bệnh. Biểu hiện là ngọn cây cam bị vàng lá, cây còi cọc, ít quả, nếu có thì quả rất nhỏ. Có những vườn cam đã bị đào cả gốc rễ phơi khô.

Anh Lê Quang Hòa ở xóm Minh Đình, xã Minh Hợp đang dùng cưa để cắt những cây cam bị nhiễm bệnh trong vườn cam cho biết: Cách đây 3 năm anh thuê người về ghép giống cam Xã Đoài lòng vàng tại vườn để trồng 1 ha cam. Trong quá trình chăm sóc mặc dù anh đầu tư phù hợp, chăm sóc tốt, nhưng khi cam ra quả bói thì xuất hiện nhiều cây bị nhiễm bệnh vàng lá, không ra quả, cây thấp choằn. Bệnh này chưa có thuốc đặc trị nên sử lý bằng cách chặt bỏ trồng lại.

 Anh Lê quang Hòa, xóm minh Đình, xã Minh Hợp cắt bỏ những cành bị bệnh trong vườn cam 4 năm tuổi. Ảnh: Xuân Hoàng
Anh Lê Quang Hòa ở xóm Minh Đình, xã Minh Hợp cắt bỏ những cành bị bệnh trong vườn cam 4 năm tuổi. Ảnh: Xuân Hoàng
 Những cây cam bị bệnh vàng lá có biểu hiện như thế này. Ảnh: Xuân Hoàng
Những cây cam bị bệnh vàng lá. Ảnh: Xuân Hoàng

Cả vườn cam của anh Hòa có 450 cây thì có tới 1/3 số cây bị nhiễm bệnh. Nếu chặt bỏ những cây bị nhiễm bệnh thì tiếc, nên anh khắc phục bằng cách, những cây có ít cành bị bệnh thì cắt bỏ cành đó; những cây bị bệnh nặng thì đào gốc lên để trồng lại.

"Biết đào để trồng xen sẽ ảnh hưởng đến chất lượng vườn cam, nhưng đành phải chấp nhận vì nếu để vậy thì bệnh sẽ lây ra cả vườn cam, thiệt hại nặng hơn" - anh Hòa chia sẻ.

 Có những vườn cam trên đất Quỳ Hợp đã phải đào cả gốc vì nhiễm bệnh. Ảnh: Xuân Hoàng
Có những vườn cam trên đất Quỳ Hợp đã phải đào cả gốc vì nhiễm bệnh. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Quỳ Hợp, toàn huyện có gần 2.800 ha cam, trong đó 1.200 ha đã cho thu hoạch. Trong số đó có khoảng 350 ha cam trong thời kỳ ra quả bị bệnh vành lá và một số bệnh khác. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do giống kém chất lượng. Hiện trên địa bàn huyện Quỳ Hợp có 9 cơ sở là hộ trồng cam kiêm sản xuất giống cam các loại bán cho người dân trong vùng.

Không chỉ ở Quỳ Hợp mà trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn cũng có nhiều hộ lâm vào cảnh "chặt đi thì tiếc công chăm sóc, để vậy thì không có thu hoạch" bởi mua phải giống cam kém chất lượng.

 Những quả cam kém chất lượng được hái từ những cây cam bị nhiễm bệnh. Ảnh: Xuân Hoàng
Những quả cam kém chất lượng được hái từ những cây cam bị nhiễm bệnh. Ảnh: Xuân Hoàng

Để trồng 1 ha cam đến tuổi thu hoạch, người dân phải đầu tư hàng trăm triệu đồng. Do vậy cam bị bệnh hàng loạt, người dân phải đầu tư trồng mới là rất khó khăn.

Ngoài ra, hiện người dân rất băn khoăn là mua cây giống ở đâu cho đảm bảo khi mà thị trường cam giống trôi nổi trên thị trường rất nhiều?

Xuân Hoàng

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.