Kinh tế

Nông dân xót xa nhìn lúa mọc mầm, thối rũ vì mưa liên tiếp

Bá Hậu 24/09/2024 20:03

Những đợt mưa liên tiếp đổ dồn xuống đồng ruộng khiến nhiều diện tích lúa mùa của nông dân huyện Con Cuông đã mọc mầm khi vừa chín cũng như đã thu hoạch về nhà.

bna_cc5.jpg
Nhiều diện tích lúa chưa kịp thu hoạch đã bị nảy mầm. Ảnh: Bá Hậu

Gia đình bà Lô Thị Quý, bản Nà Đười, xã Mậu Đức kỳ vọng năng suất vụ mùa này đạt 3,5 tạ/sào. Thế nhưng, mưa dồn dập, 3 sào lúa chưa kịp thu hoạch đã bị mọc mầm ngay trên ruộng.

Cất giọng buồn rầu bà Quý cho biết: "Do gần 10 ngày nay trên địa bàn xã có mưa to. Mặc dù lúa đã chín nhưng không kịp thu hoạch và mưa quá nên gặt về cũng chẳng biết phơi ở đâu. Nay thu hoạch cũng như không. Năm ni coi như mất trắng”.

cc3 (1)
Nhiều nông dân thu hoạch lúa về chưa kịp phơi cũng đã bị hư thối. Ảnh: Bá Hậu

Cũng ở bản Nà Đười, xã Mậu Đức, vụ mùa năm nay gia đình ông Quang Văn Bình gieo cấy được 3 sào lúa nước. Tranh thủ lúc thời tiết tạnh ráo, gia đình ông huy động toàn bộ nhân lực để thu hoạch. Tuy vậy, thu hoạch về gặp mưa lớn nên không thể phơi được, lúa đã mọc mầm sau 3 ngày. Ông Bình chia sẻ: "Mưa dồn dập mấy ngày liền khiến lúa mọc mầm. Số lúa này chỉ có thể sử dụng để làm thức ăn cho gia súc...".

bna_cc4-42c4733db537ee5f97718ab0d94c9a9f.jpg
Nông dân bất lực nhìn lúa hư hỏng, lãng phí bao công lênh gieo trồng, chăm bón. Ảnh: Bá Hậu

Vụ mùa năm 2024, xã Mậu Đức gieo cấy hơn 300 ha lúa. Tuy nhiên, năm nay sản xuất vụ mùa của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ảnh hưởng của sâu bệnh thì nay lại gặp mưa.

Cho đến thời điểm này toàn xã đã thu hoạch khoảng 200 ha, tuy nhiên, do ảnh hưởng mưa ẩm nên hơn 40 ha lúa đã nảy mầm. Diện tích lúa chưa thu hoạch còn lại trên đồng khoảng 128,4 ha bị ngập đổ, nảy mầm.

bna_cc2.jpg
Lúa sau khi thu hoạch về phơi không đủ nắng cũng bị mọc mầm. Ảnh: Bá Hậu
bna_cc5(1).jpg
Tổng thiệt hại về diện tích lúa bị hư hại hơn 7 tỷ đồng. Ảnh: Bá Hậu

Ông Vi Văn Vương – Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Đức cho hay: “Hiện cả xã còn khoảng 128 ha lúa chưa kịp thu hoạch, đa phần bị ngâm nước; nhiều diện tích cũng đã bị nảy mầm. Tổng thiệt hại về diện tích lúa bị hư hại ước hơn 7 tỷ đồng. Trong những ngày tới nếu thời tiết nắng ráo chúng tôi chỉ đạo bà con tranh thủ thu hoạch để vớt vát được chừng nào hay chừng đó".

Mới nhất
x
x
Nông dân xót xa nhìn lúa mọc mầm, thối rũ vì mưa liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO