Nông nghiệp Nghệ An lên phương án ứng phó kịp thời khi rét đậm, rét hại kéo dài

(Baonghean.vn) -Tập trung chống rét cho mạ và lúa gieo sạ, chấp hành nghiêm lịch thời vụ, phòng, chống bệnh hại cho cây trồng ngay từ đầu vụ... là những khuyến cáo đối với sản xuất vụ xuân trong giai đoạn hiện nay.
Ngày 5/1, đoàn công tác Sở Nông nghiệp và PTNT do đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT làm trưởng đoàn, đã đi kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại các huyện Hưng Nguyên và Nghi Lộc. 
Kiểm tra việc xuống giống, ra mạ vụ xuân tại Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương
Kiểm tra việc xuống giống, ra mạ vụ xuân tại huyện Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương

Vụ xuân năm nay, Nghệ An phấn đấu gieo cấy 90.000 ha lúa, trong đó, có 40.000 ha lúa lai, 50.000 ha lúa thuần và 42.000 ha lúa chất lượng. Tính đến ngày 4/1/2021, toàn tỉnh đã gieo được trên 410 ha mạ vụ xuân.

Đến nay, nông dân một số xã của huyện Nghi Lộc đã bắt đầu xuống đồng bắc mạ cấy cho khoảng 600 ha ở các xã vùng sâu trũng buộc phải sử dụng mạ già như Nghi Thái, Nghi Phong, Nghi Xuân, Nghi Xá…

Những vùng cao hơn sẽ bắc mạ theo đúng lịch thời vụ, sau ngày 10/1 đến ngày 20/1; diện tích còn lại sẽ được gieo sạ sau tiết lập xuân để né tránh thời tiết bất lợi, rét đậm, rét hại. Các giải pháp chống rét, đảm bảo cho cây trồng đều đã được huyện tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân.

Thăm mô hình sản xuất hành tăm tại Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương
Thăm mô hình trồng hành tăm tại huyện Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương

Còn tại huyện Hưng Nguyên, vụ xuân năm nay huyện phấn đấu gieo cấy 4.400 ha lúa, trong đó, có 3.000 ha được bắc mạ để cấy. Đến nay, toàn huyện đã gieo 50 ha mạ, đủ cấy cho 1.000 ha lúa xuân sớm tại các xã vùng sâu trũng Châu Nhân, Hưng Lợi, một phần của các xã Hưng Yên, Hưng Trung…

Theo kế hoạch, trà chính sẽ được ra mạ từ ngày 10 - 15/1, đảm bảo cấy xong trước Tết Nguyên đán.

Kiểm tra tình hình phòng trừ sâu bệnh trên vùng rau Hưng Khánh- Hưng Nguyên. Ảnh: Phú Hương
Kiểm tra tình hình phòng trừ sâu bệnh trên vùng rau  ở xã Hưng Khánh (Hưng Nguyên). Ảnh: Phú Hương

Kiểm tra tại 2 huyện, đồng chí Nguyễn Văn Đệ nêu rõ: Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung ương, từ chiều và đêm 7/1, không khí lạnh sẽ gây ra đợt rét đậm, rét hại thứ 3 trong mùa Đông năm nay tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trong tháng 1, không khí lạnh hoạt động mạnh nên sẽ xuất hiện nhiều ngày rét kéo dài, với khoảng 3 - 4 đợt rét đậm, rét hại.

Đây là giai đoạn trùng với thời điểm bà con nông dân tổ chức xuống giống, gieo cấy, bên cạnh đó, nguy cơ tiềm ẩn một số dịch bệnh có khả năng phát sinh gây hại nặng trên diện rộng nên sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

Đến nay, Nghệ An đã gieo trên 410 ha mạ vụ xuân. Ảnh: Phú Hương
Đến nay, Nghệ An đã gieo trên 410 ha mạ vụ xuân. Ảnh: Phú Hương
Vì thế, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương cần tập trung chỉ đạo, khuyến cáo nông dân các biện pháp như: Bắc mạ che phủ ni lông để chống rét, đồng thời ngăn chặn chuột, rầy xâm nhập gây hại và truyền bệnh trên mạ; ngừng ngay việc xuống giống và nghiêm cấm việc gieo sạ, cấy lúa trong những ngày nhiệt độ dưới 160C; đẩy nhanh tiến độ làm đất. Những diện tích lúa đã gieo thẳng thì tiếp tục duy trì nước ở rãnh, đảm bảo mặt luống luôn đủ ẩm, dùng tro bếp bón đều trên mặt luống để tăng cường khả năng chống rét.

Tập trung chăm sóc các loại rau màu đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

“Phải thường xuyên theo dõi sát diễn biến thời tiết và có các phương án ứng phó kịp thời khi rét đậm, rét hại kéo dài”- đồng chí Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.