Nông thôn mới kiểu mẫu không đánh mất bản sắc nông thôn Việt Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 13/7, tại Huyện ủy Nam Đàn, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo tiêu chí xã, huyện NTM kiểu mẫu.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Xuân Hoàng
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Xuân Hoàng
 Đồng chí Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT, Ủy viên Thường trực ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 chủ trì hội thảo. Phía tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành: Nông nghiệp - PTNT, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Văn phòng UBND tỉnh, văn phòng Điều phối NTM tỉnh. Tham gia hội thảo còn có Thường trực HĐND huyện, UBND huyện Nam Đàn; đại diện lãnh đạo UBND TP Vinh, Thị xã Thái Hòa và một số xã đã đạt chuẩn NTM của huyện Nam Đàn.

Trên cơ sở khảo sát thực tế tại một số địa phương đã được công nhận đạt chuẩn NTM của các tỉnh thành, Tổ công tác xây dựng tiêu chí NTM kiểu mẫu của Bộ Nông nghiệp - PTNT đề xuất tiêu chí xã NTM kiểu mẫu theo 2 hướng: Công nhận xã đạt NTM kiểu mẫu và công nhận xã đạt NTM kiểu mẫu về lĩnh vực. Theo đó, công nhận xã đạt NTM kiểu mẫu phải là xã đạt chuẩn NTM và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng 5 nhóm tiêu chí: Hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân; giáo dục, y tế, văn hóa; cảnh quan môi trường và quốc phòng, an ninh, hành chính công.

Trong đó có ít nhất 2 nhóm tiêu chí phải đạt tuyệt đối. Công nhận xã đạt NTM kiểu mẫu lĩnh vực phải là xã đã chuẩn NTM và toàn bộ các tiêu chí xã NTM phải được nâng cao hơn so với mức đạt chuẩn tại thời điểm xét, đánh giá xã NTM kiểu mẫu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Trần Thanh nam ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh một số vấn đề cấp bách trong xây dựng NTM hiện nay, nhất là vấn đề giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân tại chỗ. Ảnh: Xuân Hoàng
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Trần Thanh Nam ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh một số vấn đề cấp bách trong xây dựng NTM hiện nay, nhất là vấn đề giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân tại chỗ. Ảnh: Xuân Hoàng

Đối với huyện NTM kiểu mẫu, hiện nay trên cả nước chưa có tỉnh, thành nào ban hành tiêu chí huyện NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, dựa trên kết quả khảo sát tại một số huyện, Tổ công tác xây dựng tiêu chí NTM kiểu mẫu Trung ương đề xuất: Huyện đã được công nhận huyện NTM; toàn bộ các tiêu chí huyện NTM phải được nâng cao hơn so với mức đạt chuẩn tại thời điểm đánh giá huyện NTM kiểu mẫu; có 100% số xã đạt NTM kiểu mẫu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trần Thanh Nam mong muốn các đại biểu tham gia ý kiến để làm rõ: Thế nào là nông thôn mới kiểu mẫu? Cần nâng cao những tiêu chí gì để nâng chuẩn từ NTM lên NTM kiểu mẫu?

Góp ý cho dự thảo này, nhiều đại biểu cho rằng: Xây dựng NTM kiểu mẫu nếu xây dựng thì cần phải có những tiêu chí chất lượng vượt bậc. Trong đó việc nâng cao đời sống kinh tế và hưởng thụ đời sống tinh thần của người dân phải là một tiêu chí bắt buộc; thu nhập bình quân đầu người, trình độ dân trí của xã, huyện NTM kiểu mẫu phải cao gấp đôi so với những đơn vị đạt chuẩn NTM.

Cùng với đó phải xóa tỷ lệ hộ nghèo; tiêu chí nước sạch - môi trường nông thôn cũng cần nghiên cứu thêm, đảm bảo cho người dân nông thôn có nước máy để sử dụng; tránh tình trạng dùng nước giếng khoan nhiều như hiện nay. Đa số các ý kiến đồng tình với phương án nên xây dựng các mô hình kiểu mẫu tại các huyện, xã xây dựng NTM kiểu mẫu.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng: dù tiêu chí chung là vậy, nhưng phải tuỳ theo đặc điểm của từng địa phương, từng vùng miền để có những chỉ tiêu riêng, vừa đáp ứng được các tiêu chí kiểu mẫu vừa không đánh mất bản sắc của vùng nông thôn Việt Nam.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) đang trên đà xây dựng NTM kiểu mẫu. Ảnh: Xuân Hoàng
Một góc xã Quỳnh Đôi - Quỳnh Lưu. Ảnh: Xuân Hoàng

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận những góp ý của các đại biểu. Đồng chí nhấn mạnh: dựa trên những ý kiến này cùng với việc khảo sát thực tế xây dựng nông thôn mới tại nhiều địa phương trên cả nước, Văn phòng điều phối nông thôn mới sẽ đặt ra các tiêu chí để xét nông thôn mới kiểu mẫu./.

Xuân Hoàng

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.