Nóng: Tổng thống Mỹ hạ lệnh tấn công Syria

Phú Bình (Theo CNN)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Theo thông tin mới nhất vừa cập nhật, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát lệnh tấn công nhằm vào chính quyền Syria để đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học hồi cuối tuần trước.
Tổng thống Mỹ phát lệnh tấn công Syria. Ảnh Daily Express
Tổng thống Mỹ phát lệnh tấn công Syria. Ảnh Daily Express

“Tôi ra lệnh cho các lực lượng vũ trang của Mỹ bắt đầu các cuộc tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu có liên hệ với các năng lực vũ khí hóa học của nhà độc tài Syria Bashar al-Assad”, Trump nói từ Phòng Ngoại giao của Nhà Trắng hôm 13/4 theo giờ địa phương.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng mục đích của chiến dịch này là nhằm “thiết lập sự ngăn cản mạnh mẽ đối với việc sản xuất, phát tán và sử dụng các vũ khí hóa học”.
Ông Trump cũng tuyên bố các vụ tấn công có phối hợp với phía Pháp và Anh.
“Phản ứng phối hợp của Mỹ, Anh và Pháp đối với những tội ác này sẽ tích hợp tất cả các công cụ sức mạnh quốc gia của chúng tôi: quân sự, kinh tế và ngoại giao”, Trump phát biểu.
Tổng thống Mỹ cũng cho biết các cuộc tấn công sẽ tiếp diễn cho đến khi chính quyền Syria chấm dứt việc sử dụng vũ khí hóa học. “Chúng tôi sẵn sàng duy trì phản ứng này cho đến khi chính quyền Syria ngừng sử dụng các chất độc hóa học bị cấm”, Trump nói.
Tổng thống Trump cũng kiên quyết rằng Mỹ sẽ không tiếp tục can dự tại Syria mãi mãi trong bất kỳ trường hợp nào. Trước đó, ông từng nói với ê kíp an ninh quốc gia của mình rằng ông muốn quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong vòng 6 tháng.
“Nước Mỹ không tìm kiếm một sự hiện diện vô định tại Syria”, Trump tuyên bố từ Nhà Trắng. “Khi các quốc gia khác tăng cường sự đóng góp, chúng tôi trông đợi ngày có thể đem các chiến binh của mình về nhà”. Trump tuyên bố với toàn thể đất nước trong bài diễn văn của mình rằng Mỹ “không thể thanh trừng thế giới tội ác hay hành động ở bất cứ nơi nào có bạo quyền”. Và ông miêu tả Trung Đông là một “nơi đầy rắc rối”. “Chúng tôi sẽ cố gắng khiến nó trở nên tốt đẹp hơn nhưng đó đúng là một nơi đầy rắc rối”, Trump nói. “Nước Mỹ sẽ trở thành một đối tác và một người bạn. Nhưng số phận của khu vực này nằm trong tay chính người dân ở đó”.
Ông chỉ trích sự ủng hộ của Nga giành cho chính quyền Syria, tuyên bố “Nga phải quyết định xem liệu họ có tiếp tục đi theo con đường đen tối này không”.
Trump cũng nhắc lại lời hứa của Nga hồi năm 2013 rằng họ sẽ bảo đảm xóa bỏ các vũ khí hóa học của Syria.

(Tiếp tục cập nhật)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.