NSƯT Kim Oanh: 'Sự nổi tiếng từng khiến tôi tổn thương'

Ma Kin 28/10/2022 08:39

"Nhiều người nói: "Nghệ sĩ sống nhờ khán giả", có thể với người khác thì thế thật, nhưng riêng tôi, tôi sống bằng công việc khác" – nghệ sĩ Kim Oanh chia sẻ với PV Dân Việt.

Tôi không kiếm tiền từ nghệ thuật

Mới đây, chị gây bất ngờ với khán giả khi tái xuất sân khấu kịch sau một thời gian dài vắng bóng với vở kịch "Ai đã lấp đầm lầy Mãi Mãi". Đâu là lý do cho sự trở lại này?

- Sau khi nghệ sĩ Anh Tú – người anh thân thiết với tôi qua đời, có một thời gian dài tôi không xem sân khấu. (Kim Oanh rơi nước mắt và lặng đi một lúc khi nhắc tới điều này - pv). Sau 3 năm, tôi mới bắt đầu quay lại ghế khán giả, với câu hỏi: "Không biết liệu có điều gì mới mẻ?"

Vở kịch "Bạch đàn liễu" của anh Trần Lực đã khiến tôi… thích thú. Lúc đó, tôi nghĩ: "Trời ơi, hình như mình lại tìm được một người đạo diễn để tin tưởng và cống hiến rồi". Thích quá, tôi liền điện thoại với anh Trần Lực để tham gia cùng Lucteam.

NSƯT Kim Oanh. (Ảnh: FBNV)

Phim truyền hình Việt đang ngày càng được đầu tư lớn hơn, với lượng khán giả đông đảo. Nhiều nghệ sĩ đổ xô đi đóng phim, tại sao chị lại chọn sân khấu kịch?

- Có thể nói, với nghề diễn, tôi đã có những thành công nhất định. Ngoài việc được khán giả yêu thích trên truyền hình, lượng giải thưởng tôi sở hữu hiện nay đủ để làm hồ sơ xin xét danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, nhưng tôi vẫn muốn được cống hiến và sáng tạo tiếp. "Nếu mình dừng lại ở đây, mình yên vị, thì khác gì mình đang chết" – tôi luôn tự nói với mình như vậy.

Đó cũng là lý do tôi "xoá cờ làm lại". Làm lại bằng một hình thức khác, đó là phong cách diễn biểu hiện, gần như ước lệ - như cách anh Trần Lực đang thực hiện. Tôi đang chập chững những bước đi đầu tiên, phải học lại từ đầu, khó khăn hơn các bạn trẻ rất nhiều. Họ như những tờ giấy trắng, có thể thoả sức vẽ những nét đầu tiên, còn tôi phải xoá đi viết lại hoàn toàn.

Ở mỗi vở kịch, tôi sẽ phải tạo ra một dạng đời sống nhân vật mới, qua bàn tay nhào nặn của người đạo diễn. Thử thách này mới lạ và vô cùng hấp dẫn.

Dường như, ở thời điểm này, chị dành nhiều thời gian cho đam mê, chứ không còn là danh tiếng hay sự khẳng định tên tuổi?

- Năm 2016, tôi đã có một cú sốc rất lớn về cảm xúc. Tôi phát hiện ra rằng, mình đã cống hiến hết mình để tạo ra sự nổi tiếng, nhưng sự nổi tiếng đó lại tạo tổn thương lớn cho chính tôi. Sự nổi tiếng đó làm tôi mệt mỏi. Lúc đó, tôi nghĩ: "Từ giờ không phải cố gắng phải nổi tiếng hơn nữa. Cuộc đời cho mình nổi tiếng như vậy đã là quá nhiều".

Hiện tại, không ít nhãn hàng vẫn ngỏ lời hỏi tôi viết bài quảng cáo trên Facebook, cát-xê không hề thấp (60 – 80 triệu đồng). Thế nhưng, tôi có thể tự tin nói với bạn rằng tôi luôn từ chối họ, tôi không kiếm tiền bằng cách đó.

Đó là lý do đôi khi tôi thấy chạnh lòng khi nhiều người nói: "Nghệ sĩ sống nhờ khán giả", có thể với người khác thì thế thật, nhưng riêng tôi, tôi sống bằng công việc khác.

Tôi cũng từng nói chuyện với anh Trần Lực: "Anh đừng lo về cát-xê của em, em đến vì đam mê, chứ không phải để kiếm tiền. Đêm diễn có 200-300 khán giả yêu mến sân khấu tới xem, với em cũng là quá hạnh phúc".

Chị không kiếm tiền từ nghệ thuật, nhưng tôi nghĩ sự nổi tiếng cũng giúp chị thuận lợi trong công việc khác chứ. Thí dụ như khi chị kinh doanh, người ta cũng tin tưởng chị hơn?

- Tôi nghĩ là tôi đủ khả năng và trí tuệ để nói chuyện với một chủ doanh nghiệp, không phải vì tôi là một người nổi tiếng. Đến giờ phút này, những người bạn vẫn yêu mến và trân trọng con người tôi, không phải vì tôi là một nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Kim Oanh trong vở kịch "Ai đã lấp đầm lầy Mãi Mãi". (Ảnh: FBNV)

Tôi yêu cả những nỗi buồn

Có thể thấy, chị là người nhạy cảm, có cảm xúc mãnh liệt với cuộc sống. Điều này chắc chắn sẽ khiến thế giới nội tâm của chị phong phú hơn, nhưng có khi nào nó lại khiến chị hay buồn?

- Nhiều người làm công việc bình thường cũng đã nhạy cảm, nhưng độ nhạy cảm của một nghệ sĩ còn lớn hơn nhiều.

Lúc trẻ, sự nhạy cảm cũng từng khiến tôi bế tắc, chán nản. Bây giờ, khi đã trải nghiệm mọi thứ, đôi khi vẫn có những người, những việc làm cho mình buồn, nhưng mình đủ tỉnh táo để nhìn ra rằng họ không cố tình làm như vậy. Tôi hiểu ra rằng: Chỉ là họ hơi yếu về mặt ngôn từ hay cách thể hiện thôi, mình không nên suy nghĩ nhiều nữa.

Trên trang cá nhân, chị hay viết về tình yêu, câu chuyện cuộc sống. Ở tuổi này, quan điểm về tình yêu với chị có thay đổi?

- Không, tình yêu với tôi lúc nào cũng chỉ có một thôi, con người tôi cũng vậy.

Sự khác biệt có chăng chỉ là, khi còn trẻ, chúng tôi có thể gặp nhau 1 tuần cả 7 ngày, thể hiện tình yêu mọi lúc. Còn hiện tại, khi yêu, ta không nhất thiết phải gặp người mình yêu thường xuyên, bởi những bận rộn trong công việc, cuộc sống. Nghĩ về nhau, mong điều tốt đẹp cho nhau đã khiến ta hạnh phúc rồi.

Thế còn người đàn ông khiến chị rung cảm, theo từng độ tuổi, có khác đi không?

- Không, cũng chỉ có một tuýp thôi. Đó là người đàn ông thông minh hơn tôi, bởi nếu không, tôi không thể nói chuyện được.

Một phụ nữ nhạy cảm nhưng lại thông minh, điều này có lẽ cũng chưa hẳn tốt?

- Ồ, không sao cả, nỗi buồn cũng có cái đẹp riêng của nó chứ. Tôi không sợ nỗi buồn.

Đương nhiên, nếu tôi ngốc hơn một chút, vô tư hơn một chút, có thể giờ này tôi không độc thân mà đang tưởng rằng mình hạnh phúc ở đâu đó rồi. Nhưng nhỡ đâu, nhỡ đâu thôi, hạnh phúc đó lại "trượt đến" một ngày vỡ tan nát. Nếu mình không đủ bản lĩnh, điều tệ hại hơn sẽ xảy ra. Bởi vậy, hãy cứ tận hưởng và yêu nỗi buồn của mình.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Nghệ sĩ Kim Oanh được khán giả truyền hình yêu thích qua các bộ phim như: Sóng ở đáy sông (2000), Những ngọn nến trong đêm (2002), Những giấc mơ dài (2004), Ma làng (2007)... Năm 2012, nghệ sĩ Kim Oanh được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Theo danviet.vn
Copy Link
Mới nhất
x
NSƯT Kim Oanh: 'Sự nổi tiếng từng khiến tôi tổn thương'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO