NSƯT Minh Vượng tiết lộ lý do 'mất tích' trên phim ảnh

Theo Nhã Khanh (tienphong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
"Tôi từng dành nhiều thời gian cho công việc giảng dạy nên từ chối khá nhiều lời mời đóng phim. Có lẽ đó là nguồn cơn của tin đồn Minh Vượng ốm đau, bệnh tật nên mới mất tích lâu như vậy", NSƯT Minh Vượng nói.

Trước những câu hỏi về đời tư, Minh Vượng luôn cười, nụ cười của người hiểu rõ hạnh phúc của đời nghệ sĩ. Đó là cảm giác luôn được bận rộn với các bộ phim, vở kịch và cả công việc truyền dạy các thế hệ sau.

NSƯT Minh Vượng luôn hiểu rõ hạnh phúc thực sự của người nghệ sĩ.
NSƯT Minh Vượng luôn hiểu rõ hạnh phúc thực sự của người nghệ sĩ.
Nói về sự quay trở lại đầy bất ngờ qua bộ phim “Nàng dâu order”, nghệ sĩ 61 tuổi cười chia sẻ: “Tôi từng dành nhiều thời gian cho công việc giảng dạy nên từ chối khá nhiều lời mời đóng phim. Có lẽ đó là nguồn cơn của tin đồn Minh Vượng ốm đau, bệnh tật nên mới mất tích lâu như vậy. Thật sự, tôi vẫn đi dạy hàng ngày, tham gia đóng kịch đều đặn. Tôi sống chung với bệnh tiểu đường mười mấy năm nay rồi. Tiêm, uống thuốc và sinh hoạt điều độ nên tôi vẫn ổn. Nếu bắt tôi ngừng làm việc chắc tôi còn ốm nặng hơn. Cứ đóng phim lại khỏe”.

Ở “Nàng dâu order”, Minh Vượng vào vai bà nội thời @ - người phụ nữ Hà thành lớn tuổi, sang trọng, lịch lãm, nhân hậu nhưng cũng rất kỹ tính và hay “soi”. Đây cũng là vai diễn đánh dấu lần đầu tiên NSƯT Minh Vượng nhập vai một nhân vật nghiêm túc trên màn ảnh. Thực tế, chị là một nghệ sĩ sân khấu, được đào tạo chính quy, bài bản nên đã tham gia nhiều dạng vai chính kịch, bi kịch ở Nhà hát Kịch Hà Nội.

Thời gian sau này, khi tham gia một số bộ phim truyền hình và nhiều tiểu phẩm hài trong chương trình Gặp nhau cuối tuần và Gặp nhau cuối năm, tên tuổi của nghệ sĩ Minh Vượng mới đến gần với đông đảo khán giả hơn.

Vai bà Lệ là một bà già kỹ tính nhưng không hà khắc, không ác mà luôn dành tình yêu thương cho con cháu. Chị vui vẻ khoe, đích thân đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã gọi điện đề nghị chị tham gia vai diễn này. Cũng có người ngạc nhiên vì Minh Vượng đồng ý thay đổi hình ảnh trên phim, từ diễn hài, ngoa ngôn, trào lộng sang vai chính diện, nghiêm túc.

Nghệ sĩ Minh Vượng lại rất tâm đắc với hình ảnh mới này: “Khán giả xem phim sẽ thấy ít nhiều bà mình, mẹ mình trong nhân vật bà Lệ. Sự khe khắt của người bà là với mong muốn con cái vào nề nếp. Tôi muốn nhân vật bà Lệ vừa nhân hậu, vừa dí dỏm, dễ thương, càng xem càng thấy yêu bà hơn”. Đấy cũng là quan điểm sống của Minh Vượng ngoài đời.

Chị cho rằng, trong mỗi gia đình, nếu không có những người ông, người bà, bố mẹ nghiêm khắc cứ để con cháu theo lối sinh hoạt tự do, phóng túng thì gia đình sẽ rất lộn xộn, bừa bãi. Trong cuộc sống của người phương Đông, gia phong, nề nếp gia đình vô cùng quan trọng.

Minh Vượng rất tâm đắc với vai diễn của mình trong phim "Nàng dâu order".
Minh Vượng rất tâm đắc với vai diễn của mình trong phim "Nàng dâu order".
NSƯT Minh Vượng chia sẻ, điều vất vả nhất khi đảm nhận vai bà Lệ không phải chuyện sức khỏe mà là mái tóc. Ngoài đời hay trên sân khấu hài, Minh Vượng luôn thoải mái với thời trang áo phông, quần bò, tóc tai “tự do”. Trong khi bà Lệ từ phục trang, đi lại, lời ăn tiếng nói đều phải chỉn chu, uyển chuyển nên gây ra không ít sự vất vả cho chị. Cũng vì thế, trên phim trường, hóa trang của đoàn phim cứ luôn luôn phải để mắt đến bà Lệ, sểnh ra là lại chỉnh trang, sửa tóc. Bệnh huyết áp cao và tiểu đường nên thân nhiệt Minh Vượng luôn cao, thêm cả không khí làm việc, áp lực vai diễn chỉn chu cũng có đôi lúc khiến chị mệt. Cũng may, thời điểm phim quay đang là đợt rét ở miền Bắc nên việc chịu đựng mái tóc xoăn bồng với đủ thứ kẹp, chun, keo trên đầu đỡ khó khăn hơn.

“Tôi đi quay mọi người trong đoàn luôn để ý chăm sóc, hỏi thăm. Biết tôi bị đau chân, nên hết mỗi phân cảnh luôn có sẵn cái bốc ngồi để tôi nghỉ”, chị vui vẻ chia sẻ. Không khí đó cũng mang lại sự hứng khởi cho chị, khiến Minh Vượng quên đi mệt mỏi. Để rồi hết một ngày quay, trở về nhà, chị giật mình vì cảm thấy thời gian quay ngắn quá. Nghệ sĩ Minh Vượng kể rằng: “Cứ đều đặn tôi dậy từ 4h sáng hàng ngày, tiêm thuốc, ăn sáng rồi tung tăng đến bối cảnh quay. Cái ý thức ngày ngày được đi làm phim làm tôi vui lắm. Sau phim Nàng dâu Order, tôi mong VFC mời tôi đi làm phim nhiều hơn, bởi vì, tôi cảm thấy khỏe hơn khi được đi đóng phim”.

Minh Vượng cảm thấy khỏe hơn khi được đóng phim.
Minh Vượng cảm thấy khỏe hơn khi được đóng phim.
NSƯT Minh Vượng cho biết, điều chị quan tâm trong nghiệp diễn là để khán giả yêu mến mình chứ không phải vì huy chương hay thành tích. Vì thế, là nghệ sĩ đã cống hiến gần cả cuộc đời cho các vai diễn trên sân khấu cũng như trên màn ảnh nhỏ, nhưng đến nay, NSƯT Minh Vượng vẫn chỉ khiêm tốn nhận mình là nghệ sĩ. Thấy các nghệ sĩ ít tuổi đã chạm tay tới danh hiệu NSND còn chị lại không, bạn bè đã thúc giục Minh Vượng nên làm hồ sơ nhưng chị dứt khoát không. Chị bảo, công việc chính của chị bây giờ là giảng dạy cho một số nơi đào tạo diễn viên.

Minh Vượng đã có 11 năm dạy học tại khoa Sân khấu, Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, với hai môn khó đó là kỹ thuật biểu diễn và kỹ thuật tiếng nói.

Dù tiền thù lao ít ỏi, nhưng đều đặn bao năm nay, chị luôn dành thời gian dạy các diễn viên trẻ. Ngoài ra, mỗi tuần chị có một buổi dạy ở một trường mầm non về kĩ năng sống và biểu cảm ngôn ngữ.

Với danh hài Minh Vượng, tiền bạc, chức tước, danh hiệu không quan trọng, mà quan trọng là chị được làm và đóng góp cho nghệ thuật. Châm ngôn đó theo chị suốt cả chặng đường dài đã qua và vẫn tiếp tục là điều giúp chị vững tin và truyền cảm hứng cho các học viên của mình.

tin mới