Giáo dục

Nữ Á khoa tỉnh Nghệ An mơ ước trở thành cô giáo dạy Văn

Phương Hảo 21/07/2024 10:11

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, em Nguyễn Thị Như Quỳnh - Lớp 12A1, Trường THPT Tân Kỳ 3 xuất sắc là 1 trong 7 Á khoa khối C00 tỉnh Nghệ An và 102 Á khoa toàn quốc với 29,5 điểm. Em đam mê Văn học và từ lâu ấp ủ mơ ước trở thành cô giáo dạy Văn.

Từ hôm biết tin Như Quỳnh là Á khoa khối C00 của tỉnh, trong ngôi nhà nhỏ ở xóm Đông Hoành, xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ luôn đầy ắp tiếng cười bởi người thân, hàng xóm đến hỏi thăm, chúc mừng.

Như Quỳnh -chân dung nữ á khoa tỉnh Nghệ An khối C00
Em Nguyễn Thị Như Quỳnh (Lớp 12A1, Trường THPT Tân Kỳ 3) - 1 trong 7 Á khoa khối C00 tỉnh Nghệ An. Ảnh: NVCC

Là con đầu trong gia đình có 3 chị em, bố làm cơ khí, mẹ làm công nhân, thấu hiểu được sự vất vả của bố mẹ, ngay từ nhỏ, Như Quỳnh luôn nỗ lực để đạt được những thành tích tốt nhất. Trong kỳ thi THPT năm 2024, em đã xuất sắc đạt 29,4 điểm khối C00, trong đó: Ngữ văn 9,5 điểm, Lịch sử 10 điểm và Địa lý 10 điểm.

Quỳnh và bố mẹ-những người luôn động viên và đồng hành Quỳnh trên mọi mặt
Nguyễn Thị Như Quỳnh và bố mẹ. Ảnh: NVCC

Theo nữ Á khoa, trong số các môn học, em yêu thích nhất môn Ngữ văn dù kết quả không đạt điểm số cao nhất. Cầm đề Văn năm nay, em dành khoảng 5 phút để suy nghĩ và vạch dàn ý sau đó viết một mạch hết 12 trang giấy. Viết xong câu cuối cùng, em chỉ còn ít phút kiểm tra lại bài.

Như Quỳnh (cầm bảng xanh) bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình và các thầy cô Trường THPT Tân Kỳ 3 đã luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ em
Như Quỳnh (cầm bảng xanh) yêu thích nhất môn Ngữ Văn. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về “bí kíp” đạt điểm cao trong kỳ thi này, Quỳnh cho biết, em đã đặt ra một mục tiêu phải đạt điểm tuyệt đối ở môn Sử và Địa. Để cụ thể hóa điều này, Quỳnh đã vạch ra kế hoạch cụ thể và dành nhiều thời gian cho 2 môn này.

Quỳnh chia sẻ, đối với các môn ngoài thời gian trên lớp chúng ta phải tăng thời gian tự học là chính. Đối với môn Sử và Địa thì bên cạnh việc tập giải đề thi trên mạng cũng như đề thi giáo viên ra, học sinh phải tập trung học sâu vào phần kiến thức cần nhớ. Tìm các dạng đề sát với đề tham khảo của Bộ GD&ĐT để từ đó tập giải và nâng cao kỹ năng làm bài.

“Ở môn Sử và Địa, phải nắm những kiến thức cơ bản nhất. Bởi vì trong đề thi vừa qua, có 30 câu là nằm ở trong sách giáo khoa. Khi nắm chắc kiến thức cơ bản thì chúng ta có thể nắm chắc điểm trung bình rồi tìm hiểu và học phần vận dụng cao, cần phải nhớ các mốc thời gian lịch sử cụ thể. Ở môn Địa lý chúng em được lợi thế khi có Atlat, tuy nhiên chúng ta phải nắm rõ và thuộc các ký hiệu trong Atlat và phải cực kỳ cẩn thận vì rất dễ nhầm lẫn. Chỉ cần một chút sai sót là có thể mất điểm rất đáng tiếc”, Quỳnh bật mí.

Ngoài học tập, Quỳnh năng nổ tham gia các hoạt động
Ngoài học tập, Như Quỳnh còn năng nổ tham gia các hoạt động của lớp, của trường. Ảnh: NVCC

Quỳnh cho hay, riêng môn Ngữ văn, em đọc khá nhiều sách, đây là nguồn kiến thức để em trau dồi vốn từ, cách viết để từ đó em biết cách hành văn và đưa vào trong bài làm của mình. "Phần đọc hiểu, nghị luận xã hội thì đòi hỏi kỹ năng, liên hệ thực tế nhiều hơn, chỉ cần em nắm được vấn đề thì em có thể tự tin diễn đạt ý của mình. Phần phân tích thơ hoặc đoạn văn, ngoài việc tìm hiểu kiến thức cơ bản thì cần phải tìm tòi, tham khảo nhiều nguồn trên mạng, sách, báo rồi từ đó có lý luận văn học để đưa vào bài viết. Tuyệt đối không nên học thuộc và học tủ, như thế sẽ không hiệu quả”.

Quỳnh và thầy giáo chủ nhiệm 3 năm Nguyễn Thanh Hải
Như Quỳnh và thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: NVCC

Thầy Nguyễn Thanh Hải, giáo viên chủ nhiệm của Như Quỳnh trong suốt 3 năm THPT cho biết, thầy rất vui vì học nữ học trò đạt Á khoa tỉnh Nghệ An. Ở lớp, Quỳnh là học sinh giỏi, học khá đều tất cả các môn, các bài kiểm tra ở trường, lớp em đều đạt kết quả tốt. Không chỉ vậy, em còn là một học sinh năng nổ, nhiệt huyết trong các phong trào của trường, lớp. Thành tích em đạt được là món quà vô giá đối với giáo viên nhà trường và đối với bản thân em”.

Lớp 12A1 của Quỳnh là một tập thể đoàn kết, có nhiều thành tích trong học tập và các phong trào. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, lớp có 16 em đạt tổng điểm 3 môn 25 điểm trở lên. Quỳnh vui và tự hào vì bản thân đóng góp vào những thành công của lớp.

Kết quả hôm nay là bước đệm thúc đẩy thành công của cô giáo dạy văn trong tương lai
Kết quả của Như Quỳnh hôm nay là bước đệm thúc đẩy thành công của cô giáo dạy văn trong tương lai. Ảnh: NVCC

Phấn khởi trước những kết quả từ sự nỗ lực của bản thân, Như Quỳnh cũng bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình và các thầy cô Trường THPT Tân Kỳ 3 đã luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ em. Với kết quả thi tốt như vậy, Quỳnh có nhiều cơ hội đến với các trường đại học trong cả nước, nhưng em lựa chọn đăng ký nguyện vọng vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ngành Sư phạm Ngữ văn. Quỳnh cho biết, em sẽ tiếp tục cố gắng thật nhiều để thực hiện được mơ ước trở thành một giáo viên tâm huyết, người “truyền lửa” tình yêu với môn học Ngữ văn đến các em học sinh trong tương lai./.

Mới nhất
x
x
Nữ Á khoa tỉnh Nghệ An mơ ước trở thành cô giáo dạy Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO