Nữ bác sỹ vùng cao tận tâm với nghề

(Baonghean) - Là người thầy thuốc, bác sỹ Đậu Thị Hoa - Trạm trưởng Trạm Y tế Thạch Giám, huyện miền núi Tương Dương luôn tâm niệm lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, "Thầy thuốc như mẹ hiền", nên ở mọi lúc, mọi nơi ân cần thăm hỏi, quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn được chị đặt lên hàng đầu.

Bác sỹ Đậu Thị Hoa sinh ra và lớn lên ở xã Xá Lượng, huyện Tương Dương. Ngay từ nhỏ, thấy ở bản bà con ốm đau, bệnh tật không có thuốc, không được chạy chữa, chị đã nuôi ý chí phải tiếp tục theo học để trở thành người thầy thuốc. Theo đuổi ước mơ, học xong THPT, chị thi đậu vào Trường Trung cấp Y tế Nghệ An. Năm 1987, tốt nghiệp ra trường, chị trở về quê công tác và được phân công về Trạm Y tế xã Yên Tĩnh, một trong những xã đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, khó khăn của huyện Tương Dương. Năm 2002, chị phấn đấu tiếp tục theo học tại Trường Đại học Y Thái Bình. Sau 5 năm học tập, trở về quê hương, được phân làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thạch Giám.
Bác sỹ  Đậu Thị Hoa khám bệnh cho  người dân.
Bác sỹ Đậu Thị Hoa khám bệnh cho người dân.
Trong quá trình công tác, chứng kiến tại các bản, mỗi khi có người ốm đau đều mời thầy cúng về làm phép chữa bệnh và không ít người mắc bệnh đã thiệt mạng bởi suy nghĩ bệnh tật là do con ma rừng, chị quyết định phải “tấn công” con ma rừng, xóa bỏ mê tín dị đoan. Khi có người bệnh, chị không quản ngại đường xa hay đêm tối đến tận nhà khám, chữa bệnh, rồi tuyên truyền. Thay đổi nhận thức cho bà con nên từ những điều đơn giản nhất như uống nước đun sôi, rửa tay sạch trước khi ăn, ngủ phải nằm màn đến việc tiêm chủng cho trẻ em, tuyên truyền các biện pháp kế hoạch hoá gia đình, cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng dịch bệnh thông thường cho đến chuyện đỡ đẻ… Bằng sự cố gắng không mệt mỏi, những việc làm cụ thể trong trị bệnh, cứu người của chị Hoa mà những quan niệm, hủ tục của người dân nơi đây đã thay đổi hẳn, mỗi khi ốm đau, đồng bào dân tộc trong xã đều tìm đến các cơ sở y tế, bệnh viện. 
Bác sĩ Hoa kể về kỷ niệm, một đêm của 26 năm về trước, người nhà bệnh nhân ở bản Cạp Chạng, xã Yên Tĩnh vội vã chạy đến trạm tìm chị. Chị đã vượt núi, xuyên rừng đến được nhà bệnh nhân. Khi đến nơi, bệnh nhân đang đau quằn quại, vật vã trên giường, còn thầy cúng đang làm phép ở giữa nhà. Chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc cây rừng, chị thuyết phục người nhà, rồi thực hiện biện pháp rửa ruột và bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch. Từ những lần cứu bệnh nhân khỏi "lưỡi hái tử thần" trong gang tấc như vậy mà bà con dân bản đã tin vào chị, dần xóa bỏ hủ tục lạc hậu.
Gương mẫu trong công tác tổ chức khám, chữa bệnh cho bà con người nghèo, bác sỹ Hoa tham mưu cho Đảng ủy - HĐND - UBND xã, các ban, ngành cấp xã, phòng y tế, trung tâm y tế ban hành các văn bản liên quan đến chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Thành lập ban cai nghiện, đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh dân tộc nội trú, học sinh tiểu học, học sinh mầm non. Phối hợp với các ban, ngành lồng ghép công tác y tế triển khai đến tận thôn bản, các gia đình về chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
Nhờ sự tận tình của chị và cán bộ trung tâm, trong năm 2013, Trạm Y tế xã Thạch Giám đã khám và điều trị cho hơn 6.012 lượt người trên địa bàn. Điều trị ngoại trú cho 3.407 người. Thực hiện khám cho 887 lượt trẻ em. Để phòng, chống dịch sốt rét, trong năm đã có 2.685 màn được tẩm. Dưới sự dẫn dắt, điều hành của bác sỹ Hoa, tập thể Trạm Y tế xã Thạch Giám là một trong những đơn vị của Trung tâm Y tế huyện Tương Dương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt trạm y tế chuẩn quốc gia giai đoạn 1 năm 2011-2012 và phấn đấu đạt trạm y tế chuẩn quốc gia giai đoạn 2 năm 2013”.
Phạm Ngân

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.