Nữ bí thư chi bộ năng động

14/07/2013 16:46

(Baonghean) - Chị Ngô Thị Hồng ở xóm 6 (Nghi Lâm - Nghi Lộc) là nữ bí thư chi bộ gương mẫu “nói được, làm được” luôn tiên phong trong các phong trào, hoạt động tại địa phương…

Đến thăm nhà bí thư chi bộ xóm 6, xã Nghi Lâm vào một ngày nắng gắt, quá trưa mới thấy chị đi chợ về, sau xe gắn máy là chiếc xe kéo chở các loại dưa (gang, bở, dưa chuột…) đã hết veo, mồ hôi nhễ nhại nhưng nữ bí thư chi bộ vẫn cười thật tươi. Bên bát chè xanh sóng sánh, chị mở đầu câu chuyện một cách tự nhiên, chân chất của một phụ nữ nông thôn.

Trưởng thành từ phong trào đoàn thôn xóm,vốn bản tính năng động, miệng nói tay làm nên sau khi lập gia đình, chị được bầu làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm trong 10 năm, 5 năm làm ủy viên BCH Hội Phụ nữ xã và cho đến thời điểm hiện tại, chị đã đảm nhiệm cương vị Bí thư Chi bộ xóm 6 được 2 khóa. Đặc thù của Chi bộ xóm 6 là chi bộ có số lượng đảng viên đông (27 đồng chí), tuổi đời bình quân 62, trong đó có 2/3 là cán bộ nghỉ hưu và thương bệnh binh, những người có trình độ cao, được rèn luyện trong quân đội nên có sức chiến đấu cao, đảng viên cơ sở chỉ có 5 người.

Đặc biệt hơn, toàn chi bộ có 20/27 đồng chí đã từng qua vị trí bí thư chi bộ nên áp lực đối với nữ bí thư chi bộ nông dân sinh năm 1968 như chị Ngô Thị Hồng lại càng lớn. Biết vậy nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, chịu khó đọc, nghiên cứu sách báo của Đảng, trang thông tin nội bộ của huyện, của tỉnh để chắt lọc những thông tin bổ ích phục vụ sinh hoạt chi bộ. Chị tâm sự: “Là người đứng đầu chi bộ, tôi luôn xác định mình là tấm gương tự phê bình và phê bình để cấp dưới làm theo, bản thân thực sự cầu thị, tự giác, khi có khuyết điểm sẵn sàng nhận lỗi và có kế hoạch sửa chữa; tích cực, chủ động trong xây dựng nghị quyết cụ thể cho các kì sinh hoạt chi bộ. Trong chỉ đạo điều hành cũng như trong cuộc sống đời thường, luôn gần dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân”.

Bắt tay chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đồng chí Ngô Thị Hồng tổ chức họp chi bộ, ban công tác Mặt trận thôn để bàn phương án mở đường, dồn điền đổi thửa và nâng cấp, hoàn thiện nhà văn hóa rồi lấy ý kiến của nhân dân. Chị cùng với các chi ủy viên, các thành viên trong ban công tác Mặt trận, các tổ tự quản còn đến từng nhà để vận động và yêu cầu cán bộ, đảng viên, trưởng các chi hội đoàn thể phải gương mẫu đi đầu.

Kết quả xóm 6 là xóm đầu tiên của xã Nghi Lâm triển khai dồn điền đổi thứa và đạt hiệu quả tốt. Từ một hộ 4 - 8 thửa nay bình quân một hộ 1,7 thửa tạo điều kiện để nhân dân sản xuất qui mô lớn trong nông nghiệp, đem lại giá trị kinh tế cao. Trong hiến đất làm đường giao thông nội đồng, bình quân mỗi khẩu hiến 33m2 đất. Chị còn vận động được người dân trong xóm đóng góp mỗi khẩu 200 nghìn đồng xây dựng văn hóa xóm rộng 120m2, sân bóng chuyền và bóng đá cho trẻ em. Trong năm 2012 lại tiếp tục vận động đóng thêm mỗi khẩu 200 nghìn làm bờ bao khuôn viên nhà văn hóa rộng 4.000m2 (lớn nhất xã) và phát động mỗi đoàn thể, mỗi tổ tự quản trồng một cây xanh, còn nhân dân tự nguyện để làm đẹp khuôn viên nhà văn hóa.

Đến nay đã trồng được 50 cây xanh bao quanh. Số ngày công nhân dân tự nguyện đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng, kênh mương nội đồng… tính đến nay là 2.500 ngày qui ra tiền bằng 425 triệu đồng. Hỏi về bí quyết vận động quần chúng, nữ bí thư chi bộ chỉ cười “có gì đâu, mình chỉ phân tích cho bà con hiểu được lợi ích của phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, người dân làm, người dân hưởng lợi”.

Không chỉ gương mẫu trong các phong trào, hoạt động, chị Ngô Thị Hồng còn năng động, tiên phong phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng giống mới và phương thức sản xuất mới. Ngoài chăn nuôi vịt, gà đẻ, làm 1,2 mẫu lúa, gần 2 sào rau màu, vợ chồng chị là người đầu tiên trong xóm trồng các loại dưa cho thu nhập kinh tế cao như: dưa gang, dưa chuột, dưa nứt, với diện tích 7 sào. Thu nhập bình quân hàng chục triệu đồng/năm. Đến nay, trong xóm đã có gần chục hộ trồng dưa theo mô hình của gia đình chị Hồng. Kinh tế vững vàng, anh chị có điều kiện chăm lo, nuôi dạy 2 con học giỏi, chăm ngoan, xây dựng gia đình văn hóa. Cô con gái cả học Đại học Kinh tế Huế, nay công tác ở ngành Thuế Bình Dương, cậu con trai út học Đại học Thủy lợi Hà Nội, ra trường cũng có việc làm ổn định.

Trên cương vị bí thư chi bộ, chị Ngô Thị Hồng đã cùng tập thể chi bộ, ban cán sự, ban Mặt trận xóm dành nhiều thời gian định hướng cho các hộ dân cách thức phát triển kinh tế gia đình, tiếp cận các nguồn vốn vay. Xóm được công nhận là Làng văn hóa cấp tỉnh, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 85%. Đây cũng là xóm dẫn đầu toàn xã về phong trào hiếu học với mô hình Tiếng kẻng học bài, tỷ lệ học sinh tiên tiến xuất sắc đạt 85%. Hầu hết con em học xong THPT đều theo học đại học, trung cấp, cao đẳng, không có ai ở nhà hoặc bỏ ngang đi làm nghề. Trong năm 2011, toàn xóm có 25 em học đại học, cao đẳng; năm 2012 có 13 em đậu đại học, cao đẳng, 2 em học trung cấp…

Ông Nguyễn Văn Tý - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm cho biết: “Chị Ngô Thị Hồng là một nữ Bí thư chi bộ nói được, làm được, điển hình nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của xã”.


Khánh Ly

Mới nhất
x
Nữ bí thư chi bộ năng động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO