Nữ bí thư năng động

08/12/2014 08:17

(Baonghean) - 10 năm liên tục, Chi bộ xóm U, xã Nghĩa Thắng, đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đời sống nhân dân trong xóm có nhiều khởi sắc. Thành tích đó, có sự đóng góp quan trọng của Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Minh Hai.

Xóm U, xã Nghĩa Thắng có hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2005, khi được các đảng viên và nhân dân giao phó trọng trách làm Bí thư Chi bộ, đồng chí Nguyễn Thị Minh Hai có nhiều phân vân và trăn trở. Làm thế nào để đưa chi bộ ngày càng vững mạnh, thể hiện được hạt nhân lãnh đạo quần chúng, đưa các phong trào đi lên? Câu hỏi đó luôn thường trực và đồng chí từng bước tìm câu trả lời. Vì vậy, trong các cuộc họp chi bộ cũng như họp xóm, đồng chí luôn đưa ra những ý kiến trăn trở của mình, đồng thời tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Đồng chí cùng chi bộ, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đảng viên gương mẫu tiên phong trong các phong trào, đặc biệt là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hai thăm mô hình chăn nuôi trong xóm.
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hai thăm mô hình chăn nuôi trong xóm.

Xóm U có 30 ha đất trồng mía, đồng chí Hai vận động các hộ đưa giống mía mới QD193 vào trồng trên 100% diện tích. Sau vụ trồng đầu tiên, giống mía mới có năng suất 60 đến 80 tấn/ha đã gây “tiếng vang” cho nhiều xóm khác tìm hiểu, làm theo. Bên cạnh đó, trên diện tích đất hai lúa, đồng chí tuyên truyền người dân đưa cây ớt vào trồng vụ đông. Nhờ sự chuyển đổi về cơ cấu cây trồng, nhiều gia đình ở xóm U đã thoát nghèo vươn lên khá, giàu. Bên cạnh đó, đồng chí Hai còn tuyên truyền để đảng viên và các gia đình tăng cường chăn nuôi trâu, bò, dê, hươu để tăng thu nhập… Đồng chí tâm sự: “Lúc đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận động, vì dân không có tiền nên làm gì cũng khó khăn và sợ thua lỗ. Tuy nhiên, khi mình mạnh dạn động viên, phối hợp với xóm trưởng, ban cán sự xóm tìm nguồn vốn cho bà con vay, đồng thời đến từng hộ để vận động...”.

Trước đây, chị Lê Thị Xưng gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Sau khi nghe theo định hướng của chi bộ, mạnh dạn đầu tư nuôi dê sinh sản, đến nay, mỗi năm từ chăn nuôi dê đã cho gia đình chị thu nhập trên 50 triệu đồng. Chị Xưng cho biết: “Nhờ được chị Hai và các cán bộ xuống tuyên truyền, nên gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi dê, đây là loài dễ nuôi, thức ăn dễ tìm kiếm, hơn nữa, dê sinh sản nhanh, mỗi năm sinh 2 lứa, mỗi lứa hai con, nên nhân đàn nhanh, hiệu quả mang lại nhiều hơn so với một số vật nuôi khác”. Còn đối với gia đình anh Phạm Đức Thọ, sau khi được tuyên truyền về xóa đói, giảm nghèo, anh đầu tư nuôi 2 con trâu sinh sản, mỗi năm thu nhập từ tiền trâu được từ 30 đến 40 triệu đồng. Nuôi trâu sinh sản cũng là hướng đi được nhiều ở xóm U lựa chọn, bởi tận dụng được nguồn thức ăn từ lá của cây mía, bãi chăn thả nhiều. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi hợp lý mà tỷ lệ hộ nghèo của xóm U giảm rõ rệt, trong 10 năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 53% xuống chỉ còn 12%.

Kết quả đáng khen ngợi của xóm U có sự đóng góp tích cực của Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Minh Hai. Ngoài thời gian “vác tù và”, đồng chí còn chủ động phát triển kinh tế, chăm lo cho gia đình. Miệng nói, tay làm, mỗi việc làm của đồng chí luôn tạo cho mọi người cảm thấy chắc chắn và tin tưởng. Vì vậy khi có chủ trương, đường lối mới được triển khai, thì nhân dân xóm U hưởng ứng tích cực. Nhận xét về đồng chí Hai, đồng chí Nguyễn Đức Huệ, Bí thư đảng ủy xã Nghĩa Thắng khẳng định: “Đồng chí Hai là một cán bộ năng động, luôn nói đi đôi với làm, chi bộ xóm U luôn được đánh giá cao với danh hiệu 10 năm trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Xã lấy làm điển hình, tôn vinh để các chi bộ khác nói theo”. Chia sẻ với chúng tôi, Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Minh Hai không nói về bản thân mà nêu lên những trăn trở để làm sao tiếp tục đưa xóm, làng phát triển hơn nữa. Đồng chí cho biết: “Vừa rồi, tôi được tỉnh cho đi tham quan ở các tỉnh phía Bắc, thấy nhiều người ở tỉnh bạn giỏi giang lắm, nhiều nơi cũng đồng bào như mình, nhưng họ rất phát triển. Về nhà lại trăn trở, cố gắng làm sao để chi bộ mạnh hơn, dân phải có đường bê tông để đi, cuộc sống cần được nâng lên hơn nữa…”.

Đinh Thùy

Nữ bí thư năng động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO