Nữ công tước Tây Ban Nha bị tước bỏ danh hiệu

12/06/2015 16:29

(Baonghean.vn) - Thứ 6 ngày 12/6, Cung điện Hoàng gia Tây Ban Nha thông báo Đức vua Frlipe VI quyết định tước bỏ danh hiệu Nữ công tước đối với em gái mình là bà Infanta Cristina.

bà Infante Cristina hồi năm 2010 Ảnh AFP
bà Infante Cristina hồi năm 2010 Ảnh AFP

Theo nguồn tin chính thức từ Cung điện hoàng gia, quyết định tước bỏ danh hiệu Nữ công tước xứ Palma de Mallorca của bà Infanta Cristina sẽ được công bố trong sắc lệnh hoàng gia vào ngày 13/6.

Bà Infanta Cristina, 49 tuổi, từng được vua Juan Carlo trao danh hiệu Nữ công tước vào năm 1997. Bà kết hôn với Urdangarin, 47 tuổi – một cựu vận động viên từng vô địch Olympic về môn bóng ném. Tuy nhiên, bà bị cáo buộc có liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng về thuế có liên quan đến chồng của mình.

Theo các cáo buộc, ông Urdangarin đã sử dụng danh hiệu người trong gia đình hoàng gia để giành các hợp đồng tại quần đảo Balearic và Valencia thông qua công ty phi lợi nhuận Noos do ông ta làm chủ. Số tiền trong vụ bê bối lên đến 6,1 triệu euro.

Sau 4 năm điều tra, vào ngày 22/12/2014, lần đầu tiên tòa án quyết định cho triệu tập bà Infanta Cristina đến hầu tòa. Đây cũng là lần đầu tiên một thành viên hoàng gia bị triệu tập đến tòa án trong lịch sử chế độ quân chủ ở Tây Ban Nha. Có thể nói, vụ việc đã trở thành một vụ bê bối gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của hoàng gia Tây Ban Nha, nhất là khi Đức vua Felipe VI từng cam kết sẽ điều hành đất nước một cách trung thực và minh bạch trong lễ đăng quang hồi tháng 6/2014.

Chu Thanh – theo Le Monde 12/6

TIN LIÊN QUAN

Nữ công tước Tây Ban Nha bị tước bỏ danh hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO