Nữ doanh nhân xinh đẹp phố núi Kỳ Sơn và hành trình khởi nghiệp từ gian khó

(Baonghean.vn) - Ở tuổi 35, hiện chị Nguyễn Thị Oanh đang làm chủ một công ty và hai cơ sở buôn bán vật liệu xây dựng bề thế, đáp ứng mọi nhu cầu về vật liệu xây dựng, nhận thầu các công trình từ lớn, nhỏ trên địa bàn Kỳ Sơn. Thế nhưng ít ai biết rằng, con đường đi đến thành công của nữ doanh nhân ấy là hành trình không ít gian nan...
Doanh nhân Nguyễn Thị Oanh tham gia Đại hội thành lập Hội nữ doanh nhân huyện Kỳ Sơn. Ảnh: NVCC
Doanh nhân Nguyễn Thị Oanh tham gia Đại hội thành lập Hội nữ doanh nhân huyện Kỳ Sơn. Ảnh: NVCC

Bố mẹ chị quê gốc miền xuôi lên miền núi lập nghiệp bởi thế chị Nguyễn Thị Oanh được sinh ra và lớn lên ở bản Sơn Thành, xã Tà Cạ, huyện miền núi Kỳ Sơn. Là chị cả trong gia đình có hai chị em, tuổi thơ của chị trải qua nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ bề... 

Năm 2008, chị Oanh tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Hải Phòng, trở về quê xin vào làm giáo viên hợp đồng ở một trường học trên địa bàn huyện. Nhưng cuộc sống khó khăn khi trông vào đồng lương hợp đồng ít ỏi, bấp bênh, chị quyết tâm rẽ sang hướng khác.

Lớn lên trên vùng quê nghèo nhưng không cam chịu nghèo khó, chị tìm nhiều hướng đi để phát triển kinh tế có hiệu quả, quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất nơi mình sinh ra.  Ban đầu, chị mở một sạp rau nhỏ ở chợ Mường Xén, về sau chị chuyển sang nghề thu mua phế liệu... Cũng từ công việc đó, cơ duyên đã cho chị Oanh gặp anh thợ hàn Hoàng Kiều vào năm 2009, rồi nên duyên chồng vợ.

Thời gian đầu mới lập gia đình, vợ chồng chị vất vả mưu sinh với đủ nghề. Chị hàng ngày vào các bản làng vùng sâu vùng xa thu mua nông sản mang ra chợ huyện bán, chồng chị làm nghề phụ hồ, hàn xì để kiếm thu nhập để trang trải trong cuộc sống. Đến năm 2010, con gái đầu lòng của anh chị ra đời. Dù cuộc sống vẫn còn nhiều lo toan nhưng đứa con là động lực cho vợ chồng trẻ khao khát thoát nghèo.  

Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Kiều Oanh tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động địa phương, với thu nhập từ 5 đến 10 triệu đồng/người/ tháng. Ảnh: Lữ Phú
Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Kiều Oanh tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động địa phương, với thu nhập từ 5 đến 10 triệu đồng/người/ tháng. Ảnh: Lữ Phú
Chị Oanh tâm sự: Ngày đó trên địa bàn huyện vùng cao Kỳ Sơn nhu cầu nghề cơ khí hàn xì rất lớn, nắm bắt được nhu cầu thị trường gia đình anh chị đã mở một xưởng hàn. Từ cơ sở này gia đình phát triển dần. Bằng sự chịu thương, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, cộng thêm sáng tạo trong kinh doanh đã giúp gia đình anh Kiều, chị Oanh từ bàn tay trắng, sau gần 10 năm đã vươn lên làm chủ một Công ty xây dựng và quản lý hai cửa hàng vật liệu xây dựng bề thế ở Kỳ Sơn; tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động, trong đó chiếm 70% là con em đồng bào dân tộc.
Công ty TNHH và vật liệu xây dựng Kiều Oanh tặng nhiều phần quà hỗ trợ các khu cách ly phòng chống dịch COVID 19
Công ty TNHH Cơ khí và vật liệu xây dựng Kiều Oanh tặng nhiều phần quà hỗ trợ các khu cách ly phòng chống dịch COVID 19. Ảnh: Lữ Phú

Khi công ty đi vào hoạt động có hiệu quả, chị Oanh tham gia Hội Nữ doanh nhân và tích cực  tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội; tham gia trao quà, hỗ trợ vật nuôi, tiền mặt cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, giúp họ có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Có tuổi thơ cơ cực, sau bao nhiêu cố gắng vươn lên trong cuộc sống nay chị đã có một gia đình hạnh phúc và một cơ ngơi khang trang. Ảnh: NVCC
Có tuổi thơ cơ cực, sau bao nhiêu cố gắng vươn lên trong cuộc sống nay chị đã có một gia đình hạnh phúc và một cơ ngơi khang trang. Ảnh: NVCC

Không những là nữ doanh nhân thành đạt, chị Oanh còn là người vợ, người mẹ hiền đảm đang; với tổ ấm hạnh phúc, các con chăm ngoan.

Dù khá bận rộn với công việc kinh doanh nhưng chị lại có niềm đam mê với công việc nội trợ, thích tự tay mình nấu nướng, chế biến và trang trí những món ăn ngon cho gia đình. 

Không những là nữ doanh nghiệp thành đạt, chị Oanh còn là một người mẹ của bốn cô con gái vừa chăm ngoan lại ham học
Là nữ doanh nhân thành đạt, chị Oanh còn là một người vợ, người mẹ đảm với các cô con gái vừa chăm ngoan lại ham học. Ảnh: Ảnh: NVCC

Chị Oanh chia sẻ: “Những lúc rảnh rỗi mình thường vào bếp chế biến những món ăn ngon, mới lạ cho cả nhà. Với mình, món ăn không chỉ đáp ứng dinh dưỡng mà phải đẹp, thẩm mỹ nữa. Những bữa ăn ngon  sẽ tạo niềm vui và cơ hội đoàn viên của gia đình. Đây cũng là cách mình giữ lửa hạnh phúc cho gia đình”.

Những món ăn do chị Oanh tự tay chế biến. Ảnh:NVCC
 Những món ăn do chị Oanh tự tay chế biến. Ảnh:NVCC
Từ hai bàn tay trắng trở thành nữ doanh nhân thành đạt và có tổ ấm hạnh phúc viên mãn với người phụ nữ ấy đó là thành quả của ý chí, quyết tâm và nỗ lực không ngừng. Hành trình vượt lên nghèo khó để thực hiện hoài bão và thành công của doanh nhân Nguyễn Thị Oanh là tấm gương sáng về tinh thần dám nghĩ, dám làm, khát khao vươn lên làm thay đổi cuộc sống của thanh niên miền núi; tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ nơi đây tự tin khởi nghiệp, thực hiện ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình./.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.