Nữ giảng viên trẻ với giải thưởng Lương Định Của

(Baonghean) - Sinh năm 1985, nhưng Nguyễn Thị Thúy – nữ giảng viên  trẻ của Khoa Nông Lâm Ngư trường Đại học Vinh đã có trong tay 3 giải thưởng Ngày sáng tạo Việt Nam của World Bank và tháng 10 này, cô cũng là một trong 9 nhà nông trẻ của Nghệ An vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ VI năm 2011 do TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng…

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân đông con ở xã Châu Quang, Quỳ Hợp, Nguyễn Thị Thúy đã quen với việc đồng áng, ruộng vườn. Sau khi tốt nghiệp THPT, cô gái có vẻ bề ngoài nhỏ nhắn nhưng tràn đầy nghị lực ấy đã trở thành sinh viên khoa nông lâm ngư Trường Đại học Vinh. Suốt quá trình học, cô luôn là sinh viên xuất sắc của khoa, của trường. Bước sang năm thứ 3, chương trình học nghiêng về phần thực hành, Thúy được lãnh đạo khoa tạo điều kiện hướng dẫn làm quen với công tác nghiên cứu khoa học và cô đặc biệt say mê với công việc đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và mất nhiều thời gian này.

Năm 2008, tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi cộng thêm bằng khen của hiệu trưởng trường đại học Vinh dành cho sinh viên có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học và đặc biệt là đề án “Cùng người dân xây dựng vùng trồng rau an toàn bằng sử dụng chế phẩm sinh học tự tạo từ cây cỏ địa phương" mà Thúy tham gia từ khi còn là sinh viên năm thứ 4 cùng với các giáo viên trong khoa đã đạt Giải thưởng Ngày sáng tạo Việt Nam của World Bank, Thúy được nhà trường giữ lại làm giảng viên của khoa Nông Lâm Ngư. Đây là bước ngoặt lớn, chắp cánh cho niềm đam mê nghiên cứu các chế phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp của Thúy.

Được sự tài trợ (khoảng gần 3 triệu đô la) cho tiểu dự án (QIG-C) “Nâng cao chất lượng đào tạo kỹ sư các ngành Nông Lâm Ngư của Trường Đại học Vinh”, Khoa Nông Lâm Ngư đã được đầu tư một hệ thống trang thiết bị, phòng thí nghiệm, trại thực nghiệm đồng bộ và hiện đại, bao gồm 01 trung tâm phân tích thực nghiệm, 05 phòng thí nghiệm chuyên đề, 15 phòng thí nghiệm thực hành và 3 trại thực nghiệm nông nghiệp và thuỷ sản phục vụ nghiên cứu khoa học. Ban chủ nhiệm Khoa luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động giảng dạy và học tập, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học giải quyết các vấn đề từ thực tiễn địa phương.

 Nữ giảng viên trẻ với giải thưởng Lương Định Của ảnh 1

Vườn rau an toàn thử nghiệm

Nữ giảng viên trẻ với giải thưởng Lương Định Của ảnh 2

Nguyễn Thị Thúy (áo vàng) với niềm vui nhận giải thưởng ngày sáng tạo Việt Nam

Nữ giảng viên trẻ với giải thưởng Lương Định Của ảnh 3

Chế phẩm từ thảo mộc thay thế thuốc trừ sâu đã được bà con nông
dân áp dụng thành công

Các đề tài nghiên cứu  đều sát thực với đời sống sản xuất của bà con nông dân giúp bà con tiếp cận nhanh nhất để áp dụng trên đồng ruộng. Sau thành công của việc chế tạo ra sản phẩm thảo mộc từ các loại như hoa cúc, gừng, tỏi, sả, ớt…. để thay thế thuốc trừ sâu sử dụng trồng rau, Thúy và đồng nghiệp đã tiến hành khảo nghiệm thành công trên diện tích khoảng 10 ha đất trồng rau tại xã Nghi Kim (thành phố Vinh). Cái khó nhất vẫn là làm sao để người dân tin vào chất lượng sản phẩm, thay đổi thói quen sử dụng thuốc sinh học bằng thảo mộc góp phần bảo vệ môi trường và bảo đảm ATVSTP cho người tiêu dùng. Bởi vậy cô giáo Thúy cùng đồng nghiệp và các sinh viên trong khoa đã lăn lộn trên đồng ruộng “cầm tay chỉ việc” cho bà con như một người nông dân thực thụ. Đó cũng là tiền đề cho đề án phát triển rau an toàn tại xã Nghi Kim với diện tích khoảng 35ha của 180 hộ dân, đạt sản lượng 180 tấn/1 vụ đảm bảo chất lượng rau an toàn và cung cấp thường xuyên cho 4000 người dân thành phố Vinh và vùng phụ cận. Từ thành công của chương trình, Khoa nông lâm ngư còn mở các ki ốt, đại lí  để giới thiệu và quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Nhờ vậy đến nay thương hiệu Rau An toàn của Nghi Kim không chỉ xuất hiện trong các chợ mà còn có mặt trong các siêu thị trên địa bàn.

Đề án thứ 2 mà Thúy tham gia nghiên cứu sau những chuyến cùng sinh viên trực tiếp  khảo sát ở cả các huyện đồng bằng và miền núi như Hưng Nguyên, Nam Đàn, Quỳnh Lưu, Tương Dương, Quỳ Châu, Quế Phong có tên gọi “Mức độ hài lòng của người dân đối với dịch cụ công trong sản xuất nông nghiệp” cũng được World Bank trao giải thưởng Ngày sáng tạo Việt Nam năm 2009.  Năm 2011, niềm vui lại đến khi đề án “xây dựng cơ sở sản xuất chế phẩm thảo mộc để trồng rau an toàn tại thành phố Vinh” do cô làm chủ nhiệm  tiếp tục đạt giải thưởng Ngày sáng tạo Việt Nam của Word BanK. Từ đề tài này, Khoa Nông lâm ngư (Đại học Vinh) liên kết với Công ty TNHH Lý Mỹ Hưng đóng trên địa bàn xã Hưng Lộc chuẩn bị xây dựng được 01 cơ sở chế biến thuốc thảo mộc qui mô nhỏ, với công suất năm đầu khoảng 1500 - 2000kg chế phẩm (bột gừng và cúc)/vụ rau, với 10 – 15 công nhân nhằm tạo ra các thuốc trừ sâu thảo mộc thương phẩm cung cấp cho người dân phòng trừ sâu hại trong sản xuất rau an toàn tại Thành phố Vinh và vùng phụ cận. Đề án được xây dựng trên cơ sở mô hình gắn kết của 4 nhà: nhà nông – nhà doanh nghiệp – nhà khoa học – nhà quản lý.      

Không chỉ say mê nghiên cứu khoa học, cô giáo Thúy còn tích cực hướng dẫn, tạo điều kiện cho các em sinh viên thực hành nghiên cứu. Và  bản thân cô cũng đã được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục- Đào tạo đối với giảng viên hướng dẫn sinh viên NCKH đạt giải thưởng VIFOTEC năm 2009. Chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình, Thúy cho biết: “Phải luôn có ý chí phấn đấu vượt lên khó khăn và niềm đam mê nghiên cứu khoa học, luôn trăn trở với nghề nông nghiệp và người nông dân; năng động, sáng tạo trong nắm bắt và giải quyết vấn đề từ thực tiễn đặt ra…”

Những nỗ lực của giảng viên trẻ Nguyễn Thị Thúy đã được ghi nhận khi cô trở thành 1 trong 9 đại diện của tỉnh Nghệ An vinh dự  nhận giải thưởng Lương Định Của dành cho 100 nhà nông trẻ tiêu biểu khu vực miền Trung năm 2011 do TƯ đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Khánh Ly

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.