Nữ phi hành gia với việc xử lý ngày 'đèn đỏ' ngoài vũ trụ

Để "giữ" lại kỳ kinh nguyệt trước và trong khi làm nhiệm vụ, các nữ phi hành gia thường sử dụng thuốc tránh thai, đôi khi lên đến hơn 1.000 viên.

Hơn 50 năm trước, Valentina Tereshkova trở thành người phụ nữ đầu tiên bay vào không gian. Từ đó đến nay, gần 60 nữ phi hành gia đã tiếp bước bà. Hàng loạt thử thách đặt ra trước mắt họ và một trong số đó là làm thế nào để xử lý kỳ kinh nguyệt.

"Khi phụ nữ mới bay vào không gian, vấn đề này không được quan tâm", Varsha Jain, bác sĩ phụ khoa kiêm nhà nghiên cứu tại Đại học King (Anh) nói với CNN. Trên thực tế, trong khi hầu hết các hệ thống trong cơ thể người bị ảnh hưởng nặng nề, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ lại hầu như không thay đổi khi ra ngoài vũ trụ. "Nó có thể xảy ra bình thường", Jain cho biết.

nu-phi-hanh-gia-xu-ly-ky-kinh-nguyet-ngoai-vu-tru-nhu-the-nao

Nữ phi hành gia Samantha Cristoforetti. Ảnh: CNN.

Theo vị bác sĩ, một số thiết bị xử lý chất thải trên trạm không gian quốc tế có thể xử lý máu người nhưng vốn không được tạo ra nhằm mục đích này. Thêm vào đó, việc mang theo các sản phẩm vệ sinh cũng không phải dễ dàng.

Phát ngôn viên NASA tiết lộ đội ngũ phi hành gia được quyền trao đổi riêng với bác sĩ để tìm ra cách xử lý nhu cầu sinh lý. Dù vậy, phần lớn phái đẹp không muốn đối phó với ngày"đèn đỏ" mà sử dụng thuốc tránh thai để "giữ" lại kinh nguyệt trước và trong khi bay.

Với những chuyến đi kéo dài vài năm như thám hiểm sao Hỏa, số thuốc tránh thai các nữ phi hành gia uống có thể lên đến 1.100 viên. Người ta từng lo ngại điều này sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như đông máu song các bằng chứng cho thấy các rủi ro chưa từng xuất hiện. "Không ai gặp phải vấn đề gì", Virginia Wotring từ Trung tâm Y tế Không gian thuộc Đại học Y Baylor (Mỹ) khẳng định. Bà cũng nhấn mạnh dòng máu không bị chảy ngược khi phụ nữ hành kinh ngoài vũ trụ.

Trái lại, uống thuốc tránh thai có thể đem lại một số lợi ích khi nữ phi hành gia quay về trái đất. Estrogen trong thuốc tránh thai sẽ hạn chế hiện tượng giảm mật độ khoáng xương do mất đi trọng lượng. Tuy nhiên tác dụng này sẽ mất đi nếu uống thuốc quá thường xuyên. 

Hiểu rằng các nghiên cứu về sức khỏe nữ phi hành gia còn ít ỏi, Wotring tuyên bố sẽ tiếp tục đào sâu và hy vọng một ngày nào đó, phái đẹp sẽ không còn lo ngại về kỳ "đèn đỏ" dù họ ở bất kỳ đâu trong vũ trụ rộng lớn.

Theo VNE

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.