Nữ quái xinh đẹp và chiêu thức chiếm đoạt tiền tỷ của người dân

(Baonghean.vn) - ​Sẵn sàng đưa ra mức lãi suất cực cao, Ngô Thị Xuân còn đưa cả giấy bìa đỏ đất để đảm bảo khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy. Khi vay một số tiền lớn, Xuân “chuầy” không trả, khiến các chủ nợ phải cầu cứu cơ quan chức năng.

Hơn nửa năm nay, bà Lê Thị Xoan (trú xã Diễn Tháp, Diễn Châu) như ngồi trên đống lửa bởi tài sản tích góp cả đời bà đang có nguy cơ mất trắng, chưa kể bà sẽ phải ôm một số nợ không nhỏ. Bà đã phải bán một mảnh đất của mình, mượn thêm một bìa đất của con trai để trả nợ cho mọi người. Trong khi đó, hơn 4,1 tỷ đồng bà cho Ngô Thị Xuân (SN 1980), trú xóm 6, Diễn Xuân) vay chưa biết bao giờ đòi lại được.

Anh Nguyễn Khắc Chính và bà Lê Thị Xoan - 2 trong số người dân bị Ngô Thị Xuân vay một số tiền lớn nhưng không chịu trả. Ảnh: Như Bình
Anh Nguyễn Khắc Chính và bà Lê Thị Xoan - 2 trong số người dân bị Ngô Thị Xuân vay một số tiền lớn nhưng không chịu trả. Ảnh: Như Bình

Bà Xoan là hàng xóm của em gái Xuân. Sau nhiều lần qua lại, bà với Xuân trở nên thân thiết, nhận nhau là chị em kết nghĩa. “Giữa năm 2016, Xuân nói với tôi là cần tiền để làm ăn. Thời điểm đó chồng Xuân đang làm ăn bên Lào, nhà cũng có cửa hàng kinh doanh tạp hóa to. Xuân đề nghị tôi cho vay tiền, lãi suất 2,5%, còn mang cả 2 bìa đất ra thế chấp nên tôi đồng ý. Tổng cộng tôi cho Xuân vay 21 lần, lần ít nhất là 50 triệu, nhiều nhất là 450 triệu”, bà Xoan cho biết.

Mờ mắt trước mức lãi suất cao ngất ngưởng Xuân đưa ra, bà Xoan mang hết tiền của trong nhà cho vay. Thậm chí, bà còn đi vay bên ngoài rồi về cho Xuân vay lại để hưởng lãi suất chênh lệch. Đến tháng 6/2017, Ngô Thị Xuân không trả lãi các khoản vay cho bà Xoan nữa. Bà Xoan ráo riết gọi điện, nhắn tin, đến tận nhà tìm cũng không được. Lo sợ khoản tiền gốc cũng biến mất như con nợ, bà càng hoảng hốt.

“Tôi tính nếu có chuyện chi thì vẫn còn 2 cái bìa đỏ Xuân thế chấp để gỡ gạc phần nào. Nhưng đưa bìa lên huyện kiểm tra thì chết đứng, họ nói bìa đất ni là bìa giả…”, bà Xoan cho hay.

Đối tượng Ngô Thị Xuân. Ảnh: Mai Giang
Đối tượng Ngô Thị Xuân. Ảnh: Mai Giang

Biết tin bà Xoan bị Xuân xù nợ, các chủ nợ khác cũng nháo nhào yêu cầu trả tiền. Huy động mọi nguồn có thể vẫn không thể trả hết, bà Xoan phải bán 2 mảnh đất của mình và con trai nhưng vẫn chưa trả hết nợ. Trong khi đó, khoản tiền cho Ngô Thị Xuân vay lên tới hơn 4,1 tỷ đồng không biết bao giờ mới đòi được.

Cũng giống bà Xoan, gần 1 năm nay, chị Nguyễn Thị Nhiên (SN 1984), trú xóm 6, xã Diễn Xuân) cũng đứng ngồi không yên. Cũng bị hấp dẫn với mức lãi suất cao ngất ngưởng Xuân đưa ra, chị Nhiên đưa 880 triệu cho người hàng xóm này.

“Khi vay tiền thì Xuân nói ngon ngọt lắm, còn mang cả bìa đỏ ra thế chấp. Thời gian đầu, Xuân trả lãi đều đặn nên khi cứ đề nghị vay tiếp, tôi như bị thôi miên, cứ mang hết tiền ra cho vay. Mỗi lần vay đều viết giấy tay biên nhận, số tiền lần sau thì cộng dồn thêm cả tiền vay trước, viết thành giấy nhận tiền mới. Đến khi nghe tin vợ chồng Xuân tuyên bố vỡ nợ,  sổ đỏ thế chấp trước kia là sổ giả, tôi đòi nợ thì Xuân không trả, còn thách thức”, chị Nhiên bức xúc.

Không chỉ đưa ra mức lãi suất cực cao để dễ dàng “bẫy” được nạn nhân, Ngô Thị Xuân còn thuyết phục anh Nguyễn Khắc Chính, trú xã Diễn Tháp – người mà vợ chồng Xuân mới nhận là anh em họ xa, lấy lãi để “đỡ áy náy”. Vì là anh em họ nên khi Xuân ngỏ ý vay khoản tiền lớn để mua đất đai đầu cơ và lấy vốn mở rộng kinh doanh buôn bán nên anh Chính đồng ý cho vay mà không mảy may nghi ngờ.

“Lần 1 Xuân vay 800 triệu đồng, tôi không lấy lãi. Lần này, Xuân xin vay thêm 1,2 tỷ đồng, thuyết phục vợ chồng tôi lấy lãi 1% để hai vợ chồng đỡ áy náy. Thời điểm đó lãi suất ngân hàng là 0,85%/tháng nhưng tôi chỉ nhận có 0,8% nếu Xuân vay trên nửa năm, còn dưới nửa năm thì anh em giúp nhau, tôi không lấy lãi”, anh Chính cho biết.

Bìa đất được Ngô Thị Xuân thế chấp cho chị Nhiên để vay 880 triệu đồng bước đầu được xác định là được làm giả. Ảnh: Như Bình
Bìa đất được Ngô Thị Xuân thế chấp cho chị Nhiên để vay 880 triệu đồng bước đầu được xác định là được làm giả. Ảnh: Như Bình

Thế nhưng đến thời hạn trả nợ cũng không thấy vợ chồng người em họ quý hóa mang tiền đến, anh Chính nhiều lần gọi điện để đòi. Lúc này, vợ chồng Xuân trả 193 triệu đồng tiền lãi, còn 2 tỷ tiền gốc thì xin khất. Sau gần 1 năm dùng dằng, biết không còn hi vọng gì vào việc có thể thu hồi lại số tiền đã cho vay, anh Chính đành đệ đơn tố cáo vợ chồng Ngô Thị Xuân đến cơ quan công an.

Sau nhiều lần triệu tập nhưng Ngô Thị Xuân không có mặt, sau khi thu thập, củng cố vững chắc các chứng cứ, Công an huyện Diễn Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Xuân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do Ngô Thị Xuân đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên cơ quan công an áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Xuân.

"Kết quả điều tra ban đầu cho thấy với chiêu thức đưa ra mức lãi suất cao, Ngô Thị Xuân đã vay rồi chiếm đoạt 12,5 tỷ đồng từ các nạn nhân. Hiện tại đã có gần 20 bị hại của Xuân gửi đơn tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện”, điều tra viên thụ lý vụ án cho biết.                                                  

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.