Nữ sinh chuyên Toán giành giải Nhất quốc gia môn Sinh học

(Baonghean.vn) - Từ một học trò chuyên Toán, Nguyễn Xuân Quỳnh chuyển sang học Sinh và sau đó đã xuất sắc giành giải Nhất môn Sinh học tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019. Nữ sinh “xứ Nhút” còn khiến thầy cô, bạn bè khâm phục bởi sự giản dị, chân chất và tinh thần nỗ lực, vươn lên không ngừng nghỉ...

“Bước ngoặt” của nữ sinh chuyên Toán

Nguyễn Xuân Quỳnh nhà ở xã Thanh Ngọc – huyện Thanh Chương và từng là học trò Trường THCS Tôn Quang Phiệt – trường năng khiếu của huyện. Tốt nghiệp THCS với thành tích giải Nhì môn Toán tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, Quỳnh được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Đại học Vinh. Để thử sức mình, Quỳnh vẫn nộp hồ sơ vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và thi đậu. Nhưng với vị trí khiêm tốn thứ 28, Quỳnh quyết định chọn trường THPT chuyên Đại học Vinh để theo học vì e ngại...Lên THPT, Quỳnh cũng bắt đầu làm quen với việc xa gia đình, một mình thuê phòng trọ, tự chăm sóc bản thân,

Nguyễn Xuân Quỳnh vốn là học sinh chuyên toán từ ngày nhỏ. Ảnh: Mỹ Hà
Nguyễn Xuân Quỳnh vốn là học sinh chuyên Toán từ ngày nhỏ. Ảnh: Mỹ Hà
Vào lớp 10, với thành tích khá tốt, Quỳnh cũng nhanh chóng nhận được sự chú ý của các thầy cô giáo và việc để em có một suất ở đội tuyển là không khó. Ngày mới vào học, Quỳnh cũng chưa thực sự chú trọng đến môn Sinh và chỉ tự nhận là chăm chỉ, nghe giảng và làm bài tập đầy đủ...

Người phát hiện ra Quỳnh có năng lực về môn Sinh chính là cô giáo Hoàng Quỳnh Như – giáo viên dạy môn Sinh học. Kể về điều này, cô cho biết: "Tôi dạy lớp Sinh ở lớp 10 A1, một tuần tiết sinh không nhiều. Quỳnh cũng là học sinh khá kín đáo, không hay phát biểu nên ban đầu chưa thực sự được chú ý. Phải đến cuối học kỳ 1, khi có kết quả kiểm tra học kỳ tôi mới thực sự bất ngờ về bài làm và cách trình bày của Quỳnh. Ở Quỳnh cũng có tư duy lo gic, nhanh nhạy và tiếp thu bài rất nhanh...

Cô giáo dạy Sinh học là người phát hiện ra tốt chất của Quỳnh bắt đầu từ những bài kiểm tra. Ảnh: Mỹ Hà
Cô giáo dạy Sinh học là người phát hiện ra tố chất của Quỳnh bắt đầu từ những bài kiểm tra. Ảnh: Mỹ Hà

Từ khi chú ý đến Quỳnh, cô giáo dạy Sinh học cũng bắt đầu quan tâm hơn đến Quỳnh và đến cuối học kỳ II lớp 10, Quỳnh được gợi ý sang đội tuyển Sinh học. Bản thân Quỳnh, trước đề nghị này, em suy nghĩ rất nhiều bởi từ ngày nhỏ, Quỳnh đã có năng khiếu và chỉ theo học lớp chuyên Toán. Nay, chuyển sang Sinh học, Quỳnh phải tự đánh cược với chính mình bởi hai lẽ: Thứ nhất, Quỳnh sẽ không còn thời gian để học Toán. Thứ 2, khi đó, đội tuyển Sinh đã ôn tập được 8 tháng, Quỳnh sang sẽ phải bắt đầu lại từ đầu và chắc chắn sẽ chậm hơn các bạn...

Trước rất nhiều lựa chọn khó khăn, động lực lớn nhất khiến em quyết định chuyển sang học Sinh, đó là giấc mơ được làm bác sỹ từ nhỏ. Tuy đến muộn hơn so với các bạn cùng đội tuyển nhưng sau đó lại có sự cố gắng không ngừng nghỉ khi vừa phải học để đuổi kịp chương trình. Đồng thời, lại phải bổ sung, nâng cao theo kịp chương trình ôn tập của kỳ thi quốc gia.

Cô Hoàng Quỳnh Như cũng nói thêm: Cho đến khi đi thi Quỳnh vẫn là học sinh chuyên Toán. Vì vậy, thời gian của cô và trò dành cho nhau không nhiều. Phần lớn những kết quả có được là do Quỳnh đã biết lắng nghe và tự học, tự tích lũy.

Thành công từ thất bại

Quỳnh vào đội tuyển được gần 1 năm thì được nhà trường chọn đi thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11 môn Sinh học. Nhưng, năm đầu tiên đi thi, Quỳnh “trắng tay”, dù rằng em đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng.

Nói về thất bại này, Quỳnh cho biết: Ở kỳ thi quốc gia, chúng em có ba  phần thi, trong đó hai phần đầu thi lý thuyết và sau  thi thực hành. Tuy nhiên, ở ngay ngày thi đầu tiên em đã làm bài không tốt, tính toán không cẩn thận và bị mất điểm. Điều đó, gây áp lực cho em ở phần thi sau...

Nhận ra được hạn chế của mình nên lên lớp 12, Quỳnh tự xây dựng phương pháp học khoa học hơn. Với Quỳnh, môn Sinh vốn tưởng là khá khô khan nhưng càng học lại càng hấp dẫn bởi tư duy logic của môn học. 

Quỳnh cùng cô giáo bồi dưỡng và các bạn trong đội tuyển. Ảnh: Mỹ Hà
Quỳnh cùng cô giáo bồi dưỡng và các bạn trong đội tuyển. Ảnh: Mỹ Hà

Trong cách trình bày, để khắc phục lỗi, Quỳnh chủ trương học kỹ, làm kỹ và học cách sử dụng thời gian hợp lý khi làm bài...Nhờ được trang bị khá kỹ càng cộng với đã có kinh nghiệm ở kỳ thi trước nên bước vào Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12, Quỳnh làm bài khá chắc chắn. Chỉ có điều, em không nghĩ mình đạt giải Nhất quốc gia: Sau khi hoàn thành bài thi, em tin mình làm khá tốt vì so với năm trước đề dễ hơn và tin rằng nhiều bạn đã làm được. Tuy nhiên, kết quả khiến em thực sự bất ngờ...

Cũng với kết quả này, Quỳnh là học sinh đầu tiên đem giải Nhất môn Sinh học về cho Trường THPT chuyên Đại học Vinh và được tiếp tục vào vòng 2, chọn đội tuyển quốc gia. Có được giải thưởng, hẳn cũng sẽ có tự hào nhưng ở Quỳnh bao giờ cũng thấy sự chân chất, giản dị và khiêm tốn.

Cô bé cũng chia sẻ, với giải Nhất quốc gia, chắc chắn em sẽ đăng ký vào Đại học Y khoa vì đó là mơ ước của em từ nhỏ. Nhưng, em chưa xem đó là cái đích cuối cùng. Trước mắt, Quỳnh sẽ tiếp tục ôn tập, làm thêm nhiều bài thực hành để cố gắng được chọn vào đội tuyển quốc gia. Quỳnh cũng sẽ ôn tập thêm các môn học khác để thử sức ở kỳ thi vào đại học vì với Quỳnh, mỗi một kỳ thi là cơ hội để tôi luyện, mỗi một thử thách, dù thành công hay thất bại cũng sẽ đem đến cho bản thân nhiều điều bổ ích, thiết thực.

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.