Giáo dục

Nữ sinh dân tộc Thái ở Nghệ An là thủ khoa khối C toàn quốc

Mỹ Hà 17/07/2024 14:21

Lương Thị Hoài Thu – học sinh lớp 12C2, Trường PT Dân tộc nội trú THPT số 2 đã có bước đột phá khi giành vị trí thủ khoa toàn quốc khối C tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Nỗ lực mỗi ngày

“Em sẽ đăng ký vào Trường Đại học Sư phạm Vinh, ngành tiểu học” - đó là chia sẻ đầu tiên của tân thủ khoa khối C toàn quốc khi nói về dự định của mình. Đây cũng là mục tiêu mà Thu đã đặt ra và kiên trì thực hiện trong 3 năm học dưới mái trường PT Dân tộc nội trú THPT số 2.

3 năm trước, Thu là một trong ít học sinh Quỳ Châu đậu vào Trường PT Dân tộc nội trú THPT số 2. Nhưng với mức điểm trung bình chỉ khoảng 6 điểm/1 môn, Thu không được xếp vào lớp tốp đầu của trường. Tự biết năng lực của bản thân còn nhiều hạn chế nên những ngày mới vào trường nội trú, Thu khá tự ti. Các năm lớp 10 và lớp 11, Thu đứng tốp 10 của lớp và nếu so với mặt bằng chung của trường, thành tích của em khá khiêm tốn.

bna_2-1-.jpg
Thủ khoa toàn quốc khối C Lương Thị Hoài Thu. Ảnh: NTCC

Sự tiến bộ vượt bậc của Thu bắt đầu từ lớp 12 khi em được thầy cô tin tưởng chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường tham gia Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý. Kết thúc kỳ thi này cũng là khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ còn cách hơn 6 tháng nữa. Trong khi đó, nhìn lại bản thân, Thu thấy mình hổng kiến thức rất nhiều. Em chỉ có duy nhất môn Địa lý là một lợi thế. Còn lại, môn Ngữ văn là môn em “sợ” từ ngày còn học cấp II. Riêng Lịch sử em phải học lại từ đầu vì mất một thời gian dài tập trung cho kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Nhắc lại những bất lợi này, Thu còn chưa quên lần thi thử đầu tiên do trường tổ chức. Lúc đó, vì kiến thức chưa vững vàng nên điểm thi thử của Thu chỉ đạt khoảng 20 điểm, gần thấp nhất trường.

bna_1(1).jpg
Lương Thị Hoài Thu và cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Vinh. Ảnh: NTCC

Để bổ sung kiến thức, Thu lao vào học. Trường em đã tổ chức 6 lần thi thử. Lần 1, lần 2, lần 3, mỗi lần biết điểm em đều không ngủ được và thấy quá áp lực vì điểm thi của mình có khoảng cách khá xa so với các bạn. Sau đó, em phải lên kế hoạch học tập một cách khoa học, ngoài học trên lớp, mỗi ngày em dành 2 tiếng/1 môn học. Mỗi môn em đều chia thành 3 phần gồm học kiến thức cơ bản, bài tập và bài tập nâng cao. Học đến đâu em cố gắng nắm chắc đến đó. Gần đến ngày thi, khi đã vững kiến thức, em luyện đề thường xuyên để làm quen với cấu trúc đề thi, cách làm bài.

Với nhiều nỗ lực cố gắng, càng đến gần ngày thi, Thu tiến bộ từng ngày. Hai lần thi thử cuối cùng, lần thứ 5 Thu được 28 điểm và lần thứ 6 em được 27,25 điểm. Mức điểm 27,25 điểm đợt thi giữa tháng 6/2024 cũng là mức điểm cao nhất của trường.

Vượt qua bản thân

Dù đạt giải Khuyến khích môn Địa lý tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 nhưng trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Lương Thị Hoài Thu chưa nhận được kết quả trúng tuyển sớm của bất cứ trường đại học nào. Vì thế, mọi hi vọng của em đặt vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT và em không cho phép mình thất bại.

Thu chia sẻ: Sau khi thi tốt nghiệp THPT, em đã tự chấm môn Lịch sử và Địa lý được 10 điểm. Nhưng riêng môn Ngữ văn thì em khá bất ngờ, em tự chấm chỉ được 9,25 nhưng cuối cùng điểm Ngữ văn của em là 9,75. Em thực sự hạnh phúc.

bna_6(1).jpg
Hoài Thu là nữ sinh người dân tộc Thái, lớn lên tại bản Khun, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu. Bố mẹ em đều làm nông nghiệp, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ảnh: NTCC

Nhận được kết quả 29,75 điểm và biết mình là thủ khoa toàn quốc khối C, Lương Thị Hoài Thu kể rằng “tim em đập thình thịch”. Ngay sau khi biết điểm, em gọi điện cho bố mẹ khi đó đang đi chặt keo trong rừng. Rồi em gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Vinh – người mà em xem như người mẹ thứ 2 của mình.

Môn Văn không phải là sở trường của em nhưng nhờ cô giáo chủ nhiệm dạy dỗ tận tình và tin tưởng, em tự nhủ bản thân cần cố gắng nỗ lực để không phụ lòng tin của thầy cô, của bố mẹ và em đã làm được điều đó.

Thủ khoa khối C toàn quốc Lương Thị Hoài Thu

Nói về học trò Hoài Thu, cô giáo Lê Thị Vinh không giấu được niềm tự hào: Thu là một học trò nhẹ nhàng, hiền lành, cẩn thận, chu đáo và cầu thị. Mỗi lần tôi đứng trên bục giảng, nhìn xuống lớp, dù ngồi bàn đầu hay bàn cuối, Thu đều ngồi nghe rất chăm chú, cần mẫn ghi chép và rất chịu khó, chăm chỉ trong học tập.

Với tính cách của Thu, cô giáo Lê Thị Vinh đồng tình với việc em lựa chọn theo đuổi ngành sư phạm và tin rằng em sẽ là một cô giáo tốt, tận tâm, trách nhiệm với học trò.

bna_3(1).jpg
Tập thể lớp 12C2 có thành tích vượt trội với 34/41 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên. Ảnh: NTCC

Ngoài Lương Thị Hoài Thu, Trường PT Dân tộc nội trú THPT số 2 cũng đã có một mùa thi thành công. Riêng ở lớp 12C2, trong 41 học sinh đã có 34 học sinh đạt điểm thi theo khối từ 27 điểm trở lên, trong đó có 2 em trên 29 điểm, điểm trung bình Ngữ văn của lớp là 9,27 điểm, cao nhất trường. Hai môn Địa lý và Lịch sử điểm trung bình đạt 9,13.

Từ ngày nhận lớp, nhìn vào điểm thi đầu vào của các em và so sánh với nhiều trường khác chúng tôi vẫn nói đùa là “rơi nước mắt”. Vì thế để giúp các em tiến bộ, chúng tôi phải bắt đầu từ những kiến thức cơ bản và dành mọi tâm huyết, tình yêu thương cho học trò. Chúng tôi cũng muốn cảm ơn các em vì trong hành trình đó, các em luôn cố gắng, nỗ lực và không ngừng phấn đấu để vượt qua khó khăn, vượt lên bản thân để đạt được thành tích tốt nhất và có một tương lai tươi sáng.

Cô giáo Lê Thị Vinh - giáo viên chủ nhiệm lớp 12C2

Mới nhất
x
x
Nữ sinh dân tộc Thái ở Nghệ An là thủ khoa khối C toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO