Nữ sinh đất ‘vàng vui’ tặng mẹ món quà đặc biệt

(Baonghean.vn) - Bố mất sớm, mẹ tảo tần nuôi hai con khôn lớn, nữ sinh người Thái ở xã Cắm Muộn (Quế Phong - Nghệ An) luôn nỗ lực vượt vươn lên và đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia. Em xem đây là món quà dành tặng mẹ.

Kỳ tích bên kia Pù Chồng Cha

"Hiền lành, tự tin và khá xinh đẹp" là những từ mà bạn bè và những người xung quanh dành cho Lữ Thị Đàm (SN 2001) – tân sinh viên Đại học Vinh. Đàm là 1/39 em người dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia và được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen. Với số điểm 26,5 (khối C), Đàm trở thành niềm tự hào của miền đất Quế nói riêng và quê hương Nghệ An nói chung.

Nữ sinh Lữ Thị Đàm Lữ Thị Đàm ở xã Cắm Muộn (tiếng Thái có nghĩa là “vàng vui”) - vùng đất xưa nay được biết đến vì sự vất vả, nghèo khó. . Ảnh: Đức Anh

“Nhà em ở bản Ná Cho, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong. Bố ốm nặng rồi mất khi em mới lên lớp 7, một mình mẹ tảo tần nuôi em và em gái ăn học. Hiện mẹ đang phải vào miền Nam làm thuê để kiếm tiền gửi về cho cả hai chị em. Kết quả học tập của em là một món quà đặc biệt dành tặng mẹ với dạt dào tình yêu thương” – Lữ Thị Đàm tâm sự.

Chồng sớm qua đời để lại hai con gái nhỏ, gánh nặng mưu sinh trút lên vai chị Lô Thị Hồng (SN 1980) – mẹ của Đàm. Chị phải đưa hai con về nương nhờ ông bà ngoại, suốt ngày bám trụ với ruộng, rẫy, núi rừng và khe suối để kiếm cái ăn.

Cuộc sống của gia đình thường xuyên lâm vào cảnh bữa no, bữa đói. Mỗi lần chứng kiến những giọt mồ hôi trên khuôn mặt sạm gầy của mẹ, cô bé Lữ Thị Đàm lại thầm khóc vì thương mẹ quá vất vả, thiệt thòi. Đàm quyết tâm học thật chăm, thật giỏi để mẹ vui lòng.

Đàm còn dành thời gian chăm sóc, hướng dẫn em gái học tập, giúp mẹ yên tâm với công việc mưu sinh thường này.

Quyết tâm vượt thử thách

Học hết THCS, Lữ Thị Đàm quyết định thi vào Trường THPT DTNT số 2 của tỉnh. “Thực ra lúc đó em không muốn xa mẹ, em gái và ông bà ngoại, nhưng nếu học ở trường huyện mẹ sẽ thêm nhiều vất vả, lo toan. Vì thế, em thi vào trường nội trú, phải chịu cảnh xa nhà nhưng bù lại không phải lo chi phí học tập, mẹ em bớt được phần nào gánh nặng” – Đàm chia sẻ.

Lữ Thị Đàm
Trong Kỳ thi THPT Quốc gia, Lữ Thị Đàm (thứ 2, phải sang) đăng ký dự thi khối C và đạt 26,5 điểm, được  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc khen thưởng. Em xem đây là món quà dành tặng mẹ. Ảnh: Đức Anh

Suốt thời gian 3 năm theo học, Đàm luôn khẳng định mình bằng sự tự tin và vượt khó, qua những bài văn, toán đạt điểm số cao.

Kỳ thi THPT Quốc gia, Lữ Thị Đàm đăng ký dự thi khối C và đạt 26,5 điểm (Văn 8,25; Sử 9; Địa lý 9,25), thuộc tốp dẫn đầu của Trường THPT DTNT số 2, được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc khen thưởng. Tuy nhiên, khi xét tuyển, Đàm lại đăng ký vào Khoa Kinh tế - Trường Đại học Vinh.

Lữ Thị Đàm cùng các bạn nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Ảnh: Đức Anh
Lữ Thị Đàm cùng các bạn nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Ảnh: Đức Anh

Xác định Đàm học lên đại học sẽ tốn thêm nhiều chi phí, em gái Đàm cũng đã lên lớp 8, mẹ của Đàm đã phải vào miền Nam tìm việc làm, kiếm tiền gửi về cho các con ăn học. Một lần nữa, hai mẹ con lại đứng trước thử thách lớn hơn.

Lữ Thị Đàm chia sẻ: “Chờ việc học đi vào ổn định, em sẽ dành thời gian tìm việc làm thêm để trang trải cho công việc học tập, giảm bớt chi phí cho mẹ, vì quãng thời gian phía trước sẽ rất nhiều khó khăn. Em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này ra trường có cơ hội tìm được công việc đúng chuyên ngành đào tạo, có thu nhập ổn định để báo đáp công ơn mẹ và ông bà, đỡ đần em gái...".

Được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc khen thưởng sẽ là nguồn động lực để em vươn lên”.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.