Giáo dục

Nữ sinh mồ côi thành thủ khoa ‘quê lúa’ Yên Thành

Thạch Quỳnh 20/07/2024 19:27

Bố mất từ khi còn trong bụng mẹ, lên lớp 7 mẹ "đi bước nữa", nhưng vượt lên nghịch cảnh, Đặng Thị Thương - lớp 12D1 Trường THPT Phan Thúc Trực (Yên Thành) 12 năm liền là học sinh giỏi cùng điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất huyện (56,8 điểm).

Đặng Thị Thương gây ấn tượng với những người tiếp xúc bởi cùng khuôn mặt hồn nhiên, thông minh. Thương là con gái út trong gia đình 2 chị em ở quê lúa Viên Thành (Yên Thành). Ít ai biết, chị em Thương đã trải qua tuổi thơ đầy thiệt thòi thiếu vắng tình thương của cha. Khi còn trong bụng mẹ, bố em chẳng may qua đời, nên sinh ra Thương chưa một lần được gọi cha.

bna_guongvuotkho2-b61833232ecac52c481afaabf7909683.jpeg
Đặng Thị Thương gây ấn tượng với những người tiếp xúc bởi cùng khuôn mặt hồn nhiên, thông minh. Ảnh: NVCC

Để có thể nuôi 2 con ăn học, mẹ của Thương đành để 2 cô con gái cho ông bà nội chăm sóc rồi đi nước ngoài để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Năm Thương học lớp 7, mẹ em "bước thêm bước nữa" để lại 2 cô con gái mồ côi cho ông bà nội. Sống thiếu thốn tình thương của cha, giờ không còn mẹ thường xuyên ở bên cạnh, ban đầu chị em Thương rất hụt hẫng. “Nhưng sau này lớn lên, em cũng hiểu được tại sao mẹ phải làm vậy nên em cũng chúc phúc cho mẹ có được chỗ dựa của cuộc đời mình”, Thương nói.

Sau khi mẹ "đi bước nữa", chị em Thương sống dưới sự chở che, chăm sóc của ông bà nội. Hằng tháng, hai chị em vẫn được mẹ gửi tiền chu cấp ăn học. Do ông bà nội tuổi cao, sức yếu nên ngoài những giờ lên lớp, chị em Thương thường tranh thủ giúp ông bà cáng đáng việc nhà.

bna_guongvuotkho1.jpeg
Đặng Thị Thương (thứ 2 từ trái qua) nhận phần thưởng của trường trong lễ tổng kết năm học lớp 12. Ảnh nhân vật cung cấp

Cuối năm lớp 9, ông nội của Thương qua đời. Chị gái Thương học xong lớp 12 cũng đi Đài Loan theo diện vừa học, vừa làm để tự lo cho bản thân. Do bà nội tuổi cao, sức yếu (nay đã 79 tuổi) nên người chú ruột của Thương đón bà về chăm sóc. Mấy năm gần đây, mẹ của Thương không may bị suy thận nên không thể tiếp tục chu cấp cho con gái riêng của mình. Thương chị bệnh tật, cháu côi cút nên người dì ruột đã đưa Thương về nuôi, tiếp tục cho em ăn học.

Không phụ lòng mong mỏi của gia đình, suốt 12 năm liền Đặng Thị Thương luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Cá nhân Thương đạt giải Khuyến khích môn Toán lớp 9 và giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý lớp 12. Thương trải lòng: “Em không coi trọng việc học để vào đại học. Với em động lực cá nhân để em học tốt là nhìn thấy nụ cười, niềm hạnh phúc của mẹ”, Thương bộc bạch.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Đặng Thị Thương xuất sắc đạt 56,8 điểm (Toán: 8,80, Tiếng Anh 9.00, Ngữ văn 9,50, Lịch sử 9,75, Địa lý 10, GDCD 9,75) là thí sinh có điểm thi cao nhất huyện Yên Thành và đạt tốp 5 toàn tỉnh theo tổ hợp khối KHXH.

Khi biết kết quả thi, Thương cho biết, bản thân chưa thực sự hài lòng với một số môn thi như Toán bị sai mất đáp án 2 câu dễ. Chia sẻ về bí quyết học tập, Thương nói: “Bản thân em học ít, mệt thì nghỉ, không gây áp lực cho mình, nhưng mỗi khi học là học nghiêm túc. Em hay lên lịch, kế hoạch học cho riêng mình. Để có thêm kiến thức và trước những bài khó, em không ngần ngại hỏi thầy cô, bạn bè”.

Hiện trong lúc chờ nhập học, hằng ngày Thương phụ gia đình người dì ruột bán hàng. Khi biết kết quả thi, Thương cho biết sẽ chọn ngành Logistics của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội để theo học. “Mọi người đánh giá em có thể chọn trường đại học tốt hơn nhưng em vẫn chọn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Em cảm thấy mình học trường nào cũng được miễn là mình cố gắng để đạt được kết quả cao nhất”, Đặng Thị Thương chia sẻ.

Nói về học trò của mình, cô Phan Thị Thu Hà - giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1, Trường THPT Phan Thúc Trực cho biết: Thương là một học sinh rất giàu nghị lực, có tố chất thông minh. Suốt 3 năm học phổ thông, Thương luôn dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Biết được hoàn cảnh của em, nhà trường luôn tạo điều kiện khi có các suất học bổng hỗ trợ học sinh vượt khó. Kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT đứng đầu huyện là minh chứng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của em trong quá trình học tập.

“Hiện nay, Thương đang làm hồ sơ để xin học bổng Vietseed, đây là học bổng chuyên hỗ trợ tài chính cho tân sinh viên mới được nhận vào trường đại học nhưng thiếu điều kiện tài chính để theo đuổi việc học. Mong rằng em sẽ nhận được học bổng này để theo đuổi ước mơ nơi giảng đường”, cô Phan Thị Thu Hà cho biết thêm.

Mới nhất
x
x
Nữ sinh mồ côi thành thủ khoa ‘quê lúa’ Yên Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO